Multimedia Đọc Báo in

Lãi suất trong hụi không được vượt quá 20%/năm

17:25, 25/02/2019
Chính phủ vừa thông qua Nghị định quy định về nguyên tắc tổ chức họ, hụi, biêu, phường (sau đây gọi tắt là hụi); điều kiện làm thành viên, chủ hụi; gia nhập, rút khỏi hụi; văn bản thỏa thuận về hụi; thứ tự lĩnh hụi, lãi suất; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý của thành viên, chủ hụi.
 
Một trong những nội dung đáng lưu ý nhất là kể từ ngày 5-4-2019, lãi suất trong hụi có lãi do các thành viên của dây hụi thỏa thuận hoặc do từng thành viên đưa ra để được lĩnh hụi tại mỗi kỳ mở hụi nhưng không vượt quá 20%/năm của tổng giá trị các phần hụi phải góp trừ đi giá trị các phần hụi đã góp trên thời gian còn lại của dây hụi.
 
Người dân thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana tập trung tại nhà một chủ hụi nghi vỡ hụi. (Ảnh minh họa)
Người dân thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana tập trung tại nhà một chủ hụi nghi vỡ hụi. (Ảnh minh họa)
 
Trường hợp mức lãi suất giới hạn nói trên được điều chỉnh bởi cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại khoản 1 Điều 468 của Bộ luật Dân sự thì áp dụng mức lãi suất giới hạn được điều chỉnh đó.
 
Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận hoặc do từng thành viên đưa ra để được lĩnh hụi tại mỗi kỳ mở hụi vượt quá lãi suất giới hạn trên thì mức lãi suất không có hiệu lực.
 
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh nói riêng, cả nước nói chung đã xảy ra hàng loạt vụ vỡ hụi, gây thiệt hại về kinh tế cho người tham gia, ảnh hưởng đến trật tự xã hội. Đây là quy định mang tính pháp lý đầu tiên liên quan đến hụi và là căn cứ để quản lý, xử lý những vấn đề liên quan đến hình thức này.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.