Multimedia Đọc Báo in

Nghề may gia công: Cơ hội việc làm cho lao động tại xã Quảng Điền

09:25, 14/02/2019

Hai năm gần đây, khi các cơ sở may gia công được thành lập tại xã Quảng Điền (huyện Krông Ana), hàng chục lao động địa phương đã có việc làm thường xuyên và nguồn thu nhập ổn định từ nghề này.

Từng là công nhân may mặc cho một công ty tại TP. Hồ Chí Minh, với nguồn thu nhập tầm 10 triệu đồng/tháng, nhưng em Phạm Văn Hiểu (SN 1993, ngụ thôn 3) cũng chỉ đủ trang trải tiền thuê nhà và sinh hoạt hằng ngày. Nhận thấy cuộc sống công nhân nơi đất khách quê người không mấy dễ dàng, sau 4 năm (từ 2012-2016) Hiểu đã quyết định về quê lập nghiệp. Hành trang trong tay của em là kinh nghiệm may mặc 4 năm tại TP. Hồ Chí Minh và một ít vốn tích cóp được. Đầu năm 2017, cơ sở may gia công của vợ chồng Hiểu được thành lập, tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động. Sau 2 năm hoạt động, hiện nay số lao động có việc làm thường xuyên tại cơ sở của vợ chồng Hiểu là 14 người, trong đó chủ yếu là lao động nữ với 11 người. Hiểu cho biết, với số lao động hiện tại, mỗi tháng cơ sở của gia đình nhận về khoảng 10 ngàn sản phẩm đồ bộ nữ để may gia công cho các công ty ở TP. Hồ Chí Minh. Nguồn hàng ổn định nên tất cả các lao động tại cơ sở đều có việc làm thường xuyên, thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng.

Chị Trần Thị Hoa (SN 1983, thôn 3) chia sẻ, trước đây khi chưa tham gia vào cơ sở may gia công của gia đình Hiểu, chị từng làm thợ may tại nhà. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng quần áo may ngày càng ít dần nên nguồn thu nhập từ nghề này bấp bênh, không đủ trang trải cuộc sống hằng ngày. Vì thế, đã có thời gian chị gác máy, ở nhà làm ruộng với chồng. Từ ngày cơ sở gia công của gia đình em Hiểu hình thành, chị đã đăng ký và gắn bó 2 năm nay, với nguồn thu nhập ổn định tầm 4 triệu đồng/tháng. 

Cơ sở may gia công của đôi vợ chồng trẻ Phạm Văn Hiểu.
Cơ sở may gia công của đôi vợ chồng trẻ Phạm Văn Hiểu.

Còn em Trần Văn Đoàn (SN 1990, thôn 2) trước đây cũng làm thuê nay đây mai đó ở tỉnh Quảng Nam và TP. Hồ Chí Minh, nhưng nguồn thu chẳng được bao nhiêu do phải trả các loại chi phí từ tiền phòng trọ, tiền xe đi lại… Năm 2018 Đoàn quyết định không làm thuê xa nhà nữa mà đã đăng ký vào cơ sở may gia công của gia đình Hiểu. Đoàn tâm sự, với nguồn thu tầm 5 triệu đồng/tháng tuy không cao so với đi làm xa nhà, nhưng đổi lại được gần gia đình, lại không phải trả tiền phòng trọ, chi phí đi lại nên hằng tháng em vẫn tích lũy được một khoản. Cùng với đó, bản thân em cũng có thời gian chăm lo cho gia đình, những lúc rảnh tranh thủ phụ vợ việc ruộng đồng, nương rẫy.

Tương tự, tại cơ sở may gia công của vợ chồng chị Nguyễn Thị Bích Trâm (SN 1985, thôn 3), hơn một năm nay đã tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương. Cũng như Hiểu, trước khi mở cơ sở, Trâm đã có 6 năm làm công nhân may mặc ở TP. Hồ Chí Minh. Song từ khi lập gia đình, đồng lương công nhân không đủ trang trải cho đôi vợ chồng trẻ và con nhỏ. Năm 2012, Trâm quyết định về lập nghiệp ở quê. Trong thời gian 5 năm (2012-2017), Trâm vẫn theo nghề may bằng cách nhận may gia công áo khoác gió cho một số cơ sở may mặc ở khu vực thị trấn Buôn Trấp. Đầu năm 2018, với số vốn có sẵn 50 triệu đồng, vợ chồng Trâm mạnh dạn vay thêm 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để mở cơ sở. Theo đó, hằng tháng vợ chồng Trâm lấy hàng thể thao trẻ em từ một xưởng may trong TP. Hồ Chí Minh về may gia công. Với số lượng 12 máy, mỗi tháng cơ sở của vợ chồng Trâm nhận may khoảng 12 ngàn bộ đồ thể thao trẻ em, mức thu nhập bình quân của người lao động đạt 4 triệu đồng/người/tháng.

Chị Nguyễn Thị Phượng, công nhân may tại cơ sở cho hay, trước đây chị cũng nhận hàng về may gia công tại nhà, nhưng số lượng hàng ít nên thu nhập chẳng đáng bao nhiêu. Sau 5 tháng làm việc tại cơ sở của gia đình chị Trâm, thu nhập của chị ổn định hơn. Theo chị, công việc này phù hợp với nhiều chị em lứa tuổi như chị, lại được làm việc gần nhà nên có thời gian chăm sóc, đưa đón con cái đi học, đồng thời thu xếp được việc nhà.

Em Trần Văn Đoàn làm việc tại cơ sở may gia công.
Em Trần Văn Đoàn làm việc tại cơ sở may gia công.

Có thể khẳng định việc hình thành các cơ sở may gia công tại một xã thuần nông như Quảng Điền đã góp phần tạo công ăn việc làm cho một bộ phận lao động nhàn rỗi tại địa phương. Đây cũng là hướng đi mới trên hành trình khởi nghiệp của các bạn trẻ như Hiểu và Trâm mà không phải xa quê hương.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.