Multimedia Đọc Báo in

Khẳng định vị thế du lịch văn hóa sinh thái

08:54, 23/03/2019
Bức tranh du lịch Đắk Lắk gần đây trở nên sáng rõ hơn nhờ các điểm đến du lịch văn hóa – sinh thái được đầu tư đồng bộ, có chiều sâu hơn, từng bước thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu, khám phá và trải nghiệm của du khách. Vị thế của loại hình du lịch này dần được khẳng định cả về tính chất, quy mô lẫn lợi thế cạnh tranh trong khu vực Tây Nguyên và cả nước, đóng góp ngày càng đáng kể vào nguồn thu ngân sách của địa phương.
 
Chuyển biến tích cực
 
Theo Sở VH - TT - DL, năm 2018, ngành du lịch của tỉnh đón hơn 812.000 lượt khách, thu về gần 762 tỷ đồng, trong đó khoảng 70% đến từ loại hình du lịch văn hóa – sinh thái vốn là thế mạnh của vùng đất này. Thành quả đó tiếp tục được khẳng định khi 3 tháng đầu năm 2019, Đắk Lắk đón trên 350.000 nghìn lượt khách, doanh thu ước đạt gần 200 tỷ đồng, đạt hơn 40% kế hoạch năm.
 
Điều đáng nói là trên mặt bằng chung ấy, loại hình du lịch văn hóa – sinh thái ở đây đã từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển đặt ra trước mắt cũng như những năm tiếp theo trong lộ trình, cơ cấu ngành du lịch nói riêng và nền kinh tế của tỉnh nói chung được các cấp thẩm quyền hoạch định. Ông Nguyễn Sơn Hưng – Trưởng Phòng Quản lý du lịch (Sở VH-TT-DL) cho biết, đến nay có 14/20 khu, điểm du lịch văn hóa – sinh thái trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư, khai thác có hiệu quả và ngày càng khẳng định được hình ảnh của mình trên bản đồ du lịch vùng Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên.
 
Lễ hội đua thuyền trên Hồ Lắk. Ảnh: T. Hùng
Lễ hội đua thuyền trên Hồ Lắk. Ảnh: T. Hùng
Ngoài những điểm đến quen thuộc và nổi tiếng như Khu du lịch Hồ Lắk, Trung tâm Du lịch Buôn Đôn, Vườn Quốc gia Yok Đôn, Cụm thác Dray Nur – Gia Long (huyện Krông Ana), thác Thủy Tiên (huyện Krông Năng), Khu du lịch văn hóa – sinh thái cộng đồng Kô Tam (TP. Buôn Ma Thuột)… còn có một số địa chỉ nổi lên đầy hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách, đó là Điểm du lịch sinh thái Vườn T’roh Bư (huyện Buôn Đôn), Khu du lịch nghỉ dưỡng Đường mòn Cao Nguyên (xã Yang Tao, huyện Lắk), Điểm du lịch Đồi Thông Mehyco, Đầu Nguồn (TP. Buôn Ma Thuột). Hiện một số dự án có quy mô lớn như Khu du lịch văn hóa – sinh thái dọc sông Sêrêpốk – Buôn Đôn), Khu du lịch văn hóa – sinh thái Suối Xanh (TP. Buôn Ma Thuột), Đồi cảnh quan Cư H’lâm (huyện Cư M’gar) cũng được chính quyền địa phương quan tâm triển khai, thực hiện cùng với các nhà đầu tư tâm huyết từ nay cho đến năm 2025 với quyết tâm tạo ra những sản phẩm du lịch chất lượng, khác biệt, giàu bản sắc văn hóa và thân thiện với cảnh quan môi trường.
 
Định hướng phát triển
 
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà, một khi đã xác định tiềm năng, thế mạnh du lịch ở đây là văn hóa – sinh thái thì nhất thiết phải gìn giữ và bảo tồn bằng mọi giá vốn tài nguyên quý giá ấy. Bởi đó là hai trụ cột quan trọng để chúng ta quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.
 
Cộng đồng người Dao ở xã Cư Suê (huyện  Cư Mgar) làm du lịch văn hóa - sinh thái.
Cộng đồng người Dao ở xã Cư Suê (huyện Cư M'gar) làm du lịch văn hóa - sinh thái.
Ưu tiên phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch văn hóa – sinh thái là để giải quyết việc làm cho người dân, đồng thời bảo đảm “ngành công nghiệp không khói” này có vị trí xứng đáng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà cho rằng, để đạt được mục tiêu trên, cần quán triệt và thực hiện các giải pháp được đề ra trong Kế hoạch số 7567/KH-UBND, ngày 25-9-2017 của UBND tỉnh về quảng bá, xúc tiến du lịch Đắk Lắk giai đoạn 2017 – 2020, nhằm tuyên truyền, quảng bá rộng rãi tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của địa phương. Trong đó chú trọng đầu tư, phát triển dịch vụ nông nghiệp, thương mại, du lịch trong các buôn làng; khôi phục làng nghề thủ công truyền thống gắn với việc hình thành các tour du lịch văn hóa – sinh thái ở những nơi có điều kiện; liên kết, hợp tác giữa các vùng du lịch trọng điểm trong và ngoài tỉnh để thiết lập không gian kinh tế du lịch đồng bộ, thống nhất về sản phẩm, nguồn nhân lực cũng như công tác quảng bá và xúc tiến du lịch theo định hướng bảo đảm về môi trường sinh thái, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các cộng đồng dân tộc tại chỗ.
 
Có thể nói, từng bước đi của ngành du lịch Đắk Lắk đã được xác định rõ ràng, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế. Vấn đề còn lại là người dân và cộng đồng làm du lịch ở đây đồng thuận trong nhận thức, hành động để hiện thực hóa mục tiêu đặt ra trong tương lai.
 
Phương Đình
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.