Multimedia Đọc Báo in

Những cán bộ hưu trí làm kinh tế giỏi ở Cư Đrăm

13:52, 27/03/2019

Dù được nghỉ chế độ, tuổi đã cao nhưng rất nhiều cán bộ hưu trí ở xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông vẫn tham gia công tác xã hội và hằng ngày cùng gia đình tích cực lao động trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế, có thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Ông Y Ó Byă (thường gọi là Ama Khoát) ở buôn Chàm A là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cư Đrăm nhiều nhiệm kỳ đã nghỉ hưu hơn 3 năm nay. Sau khi về nghỉ chế độ, ông tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã. Hoàn cảnh neo người nên ngoài thời gian làm công tác xã hội, ông cùng vợ chăm lo vườn rẫy, chăn nuôi. Hiện nay hằng ngày ông vẫn đi rẫy chăm sóc cà phê, bắp lai, lúa nước; cắt cỏ nuôi hơn 30 con trâu, bò, dê… 

Gia đình Ama Khoát hiện có 1.600 cà phê, 2 ha ngô lai, hơn 2.000 m2 lúa nước, 5 sào cỏ để chăn nuôi, trồng rau xanh... Trong chuồng của gia đình ông có 10 con trâu, 12 con bò, 9 con dê sinh sản và hơn chục con heo. Tổng thu nhập hằng năm của gia đình trên 100 triệu đồng. Ông Ama Khoát chia sẻ: “Tuy được nghỉ chế độ nhưng với trách nhiệm của người đảng viên nên mình tiếp tục tham gia công tác xã hội khi vẫn được bà con tín nhiệm. Thời gian rảnh thì cùng với con cháu lao động sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế. Nhờ chăm sóc tốt nên khoản thu nhập từ chăn nuôi hằng năm cũng có lãi khoảng 50 triệu đồng”.

Ông Y Ó Byă (Ama Khoát) chăm sóc đàn bò.
Ông Y Ó Byă (Ama Khoát) chăm sóc đàn bò.

Công tác trong quân đội hơn 13 năm, khi cùng gia đình đi kinh tế mới vào xã Cư Đrăm, ông Đinh Công Thắng (thôn 1) tham gia công tác ở địa phương hơn 20 năm nữa. Ông đã giữ nhiều chức vụ chủ chốt của xã Cư Đrăm như Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, Chủ tịch UBND xã… Năm 2011, ông nghỉ chế độ nhưng vẫn tham gia công tác xã hội, giữ vai trò là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh của xã. Năm 2016, ông nghỉ hẳn công tác, tập trung cùng gia đình phát triển kinh tế. Ông Thắng đã cải tạo những mảnh đất hoang hóa, cằn cỗi thành vườn cây, ao cá mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay gia đình ông đã có 1,2 ha cà phê, 300 trụ hồ tiêu, hơn 2.000 m2 lúa nước. Ông còn trồng xen hơn 100 cây sầu riêng và vải thiều trong vườn hồ tiêu; trồng cỏ nuôi bò, chăm sóc ao cá hơn 2.000 m2; trồng thêm một số loại cây dược liệu, thu nhập hằng năm từ trồng trọt, chăn nuôi hàng chục triệu đồng. Mới đây ông còn mạnh dạn đổ hàng chục khối đất màu để trồng hơn 100 cây dừa nước. Ông Thắng bộc bạch: “Giờ sức khỏe vẫn còn tốt nên hằng ngày tôi cùng vợ con lao động để phát triển kinh tế gia đình. Lao động vừa để rèn luyện sức khỏe, vừa có thêm thu nhập”.

Ông Đinh Công Thắng bên ao nuôi cá của gia đình.
Ông Đinh Công Thắng bên ao nuôi cá của gia đình.

Khi về nghỉ chế độ năm 2016, ông Y Ruynh Niê Kuăn (thường gọi là Ama Gon, nguyên Bí thư Huyện ủy Krông Bông, nguyên Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy) ở buôn Chàm B đã đầu tư chăn nuôi, trồng cà phê, cây ăn quả. Ông đã trồng cỏ, mua giống bò sinh sản về nuôi bán bò thịt, bò giống và lấy phân để trồng cà phê và trồng cây ăn quả. Có những lúc đàn bò của gia đình ông lên đến 30 con. Hiện nay gia đình ông có 2 ha cà phê trồng xen hàng trăm cây ăn quả gồm sầu riêng và bơ. Trước đây hơn 3 ha đất rẫy Ama Gon thường trồng ngô lai, mỗi vụ thu về hơn 30 tấn ngô trị giá hơn 100 triệu đồng. Thời gian gần đây do giá ngô xuống thấp, ông quyết định chuyển sang đầu tư trồng 2 ha chuối tiêu. Ngoài ra ông còn chăn nuôi heo, gà để cải thiện bữa ăn. Không nề hà, hằng ngày Ama Gon tự mình xách xô đến các hộ bán rau, củ, quả ở chợ để xin những rau củ bỏ đi về nuôi heo. Ông Ama Gon tâm sự: “Về nghỉ chế độ nhưng vẫn còn có thể lao động được. Mình tham gia lao động, trồng trọt, chăn nuôi vừa để rèn luyện sức khỏe cho mình, vừa có thêm thu nhập lại làm gương cho con cháu học tập và cũng để cho bà con trong buôn thấy để cùng làm, sớm thoát nghèo”.

Còn rất nhiều cán bộ nghỉ hưu ở xã Cư Đrăm là những tấm gương điển hình về trồng trọt, chăn nuôi giỏi ở vùng căn cứ cách mạng Krông Bông. Họ là những cán bộ gương mẫu khi còn công tác, cũng là những tấm gương sáng về tinh thần lao động khi về già.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.