Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Chủ động phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc

11:05, 01/03/2019

Chủ động phòng dịch bệnh, nâng cao ý thức cho người chăn nuôi đang là giải pháp hữu hiệu giúp ngành chăn nuôi của TP. Buôn Ma Thuột vượt qua những nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm đang rình rập tấn công đàn gia súc.

Theo số liệu của Trạm Chăn nuôi và Thú y, toàn thành phố hiện có hơn 13 nghìn con trâu bò, hơn 10 nghìn con dê và hơn 117 nghìn con heo. Công tác tiêm phòng rất được chú trọng, hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Riêng trong năm 2018 đã tiêm được 14.300 liều vắc xin lở mồm long móng (LMLM) trâu, bò, 3.245 liều vắc xin tụ huyết trùng trên trâu bò, 9.360 liều vắc xin kép lợn. Riêng đối với đàn heo, nhiều năm qua, ngân sách nhà nước không hỗ trợ kinh phí tiêm vắc xin LMLM mà do chủ trang trại, gia trại và hộ chăn nuôi tự thực hiện. Do đó, để đảm bảo công tác phòng chống dịch, tránh tổn thất chăn nuôi, cán bộ Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố cùng đội ngũ cán bộ thú y, cán bộ nông nghiệp 21 xã, phường tiến hành vận động người dân tự mua vắc xin để phòng bệnh cho đàn heo. Cán bộ thú y và cán bộ nông nghiệp các xã phường chịu trách nhiệm giám sát, theo dõi công tác tiêm vắc xin LMLM trên đàn heo, sau đó báo cáo về Trạm để cấp giấy chứng nhận theo quy định. Nhờ công tác phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, năm 2018 ngành Thú y thành phố đã giám sát tiêm vắc xin LMLM trên đàn heo với 94.828 liều, cao gấp 20 lần so với năm 2017.

Lực lượng chức năng thiêu hủy heo mắc bệnh lở mồm long móng tại một lò mổ trên địa bàn phường Tân Lợi.
Lực lượng chức năng thiêu hủy heo mắc bệnh lở mồm long móng tại một lò mổ trên địa bàn phường Tân Lợi.

Song song với công tác tiêm phòng, Trạm cũng tăng cường theo dõi, kiểm soát giết mổ để ngăn chặn việc vận chuyển gia súc, gia cầm bị bệnh, chết từ nơi khác đến thành phố tiêu thụ, đặc biệt là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, khi nhu cầu về các loại thực phẩm của người dân tăng cao. Tại 8 lò mổ tập trung trên địa bàn thành phố, nhân viên kiểm soát giết mổ luân phiên túc trực, nhất là thời điểm nhập gia súc, gia cầm về lò mổ (từ 16 giờ đến 18 giờ hằng ngày). Ngoài ra, các cán bộ Trạm Chăn nuôi và Thú y cũng liên tục phối hợp kiểm tra, giám sát công tác kiểm soát giết mổ tại từng lò mổ. Nhờ đó mà mới đây, Trạm Chăn nuôi và Thú y đã kịp thời phát hiện một đàn heo 5 con, trọng lượng khoảng 30 kg/con có biểu hiện của bệnh LMLM tại lò giết mổ gia súc tập trung trên đường Y Moan (phường Tân Lợi). Cán bộ Trạm Chăn nuôi và Thú y đã báo cáo Chi cục, lấy mẫu máu và biểu mô của heo để gửi đến Chi cục Thú y Vùng VI xét nghiệm. Kết quả mẫu xét nghiệm dương tính với virus LMLM tuyp O, cán bộ thú y đã nhanh chóng vận động chủ đàn heo chấp thuận việc thiêu hủy heo mắc bệnh theo quy định. Ngoài ra, cán bộ Trạm cũng cung cấp đầy đủ thông tin để Chi cục Chăn nuôi và Thú y chỉ đạo xử lý ổ dịch ngay tại nơi phát sinh heo nhiễm bệnh.

Công tác tiêu độc khử trùng tại một trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn thành phố.
Công tác tiêu độc khử trùng tại một trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn thành phố.

Mặc dù đã chủ động thực hiện tốt công tác tiêm phòng và kiểm soát giết mổ, nhưng trước tình hình dịch bệnh vẫn xảy ra ở nhiều tỉnh thành trong cả nước và một số huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh, ngành Chăn nuôi thành phố vẫn tiếp tục triển khai sâu rộng các biện pháp tuyên truyền, tập huấn, nâng cao kiến thức và ý thức của người chăn nuôi. Ông Hoàng Anh Dũng, Phó trưởng trạm phụ trách Trạm Chăn nuôi và Thú y TP. Buôn Ma Thuột cho biết, ngoài kế hoạch tiêm 2 đợt vắc xin LMLM trên trâu bò theo định kỳ hằng năm, Trạm đang tổ chức đợt tuyên truyền kết hợp ký cam kết về phòng chống dịch bệnh với các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm trên toàn địa bàn thành phố, dự kiến hoàn thành vào giữa tháng 3. Ngoài ra, các cơ quan chức năng và các địa phương cũng nghiêm túc triển khai công văn chỉ đạo của UBND thành phố về tăng cường công tác kiểm soát giết mổ để ngăn chặn triệt để tình trạng lén lút giết mổ tiêu thụ gia súc bệnh, chết gây mất an toàn thực phẩm.

Ông Hoàng Anh Dũng, Phó trưởng trạm phụ trách Trạm Chăn nuôi và Thú y TP. Buôn Ma Thuột cho biết, trước tình hình dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện tại một số tỉnh, thành trong nước, Trạm đang tích cực vận động chủ trang trại, gia trại chăn nuôi heo thường xuyên phun thuốc tiêu độc khử trùng, hạn chế người ra vào khu chăn nuôi, chủ động mua các loại vắc xin phòng các bệnh tả, thương hàn, tụ huyết trùng, LMLM... chủng ngừa cho heo để tăng sức đề kháng đối với các loại virut gây hại nói chung. Tại các lò mổ, công tác giám sát, kiểm soát cũng được siết chặt, đảm bảo khâu tiêu độc khử trùng tại lò mổ và khu vực lân cận.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.