Multimedia Đọc Báo in

Vi phạm kinh doanh xăng dầu: "Nóng" vấn đề chất lượng (Kỳ 1)

08:48, 08/05/2019

Nếu như so với thời gian trước, vi phạm ở lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh chủ yếu là về đo lường, hệ thống phân phối thì gần đây, thị trường này “nóng” thêm lên bởi hành vi gian lận của những cơ sở buôn bán xăng dầu kém chất lượng. Hoạt động này diễn ra chủ yếu trên khâu bán lẻ.

Kỳ 1: Xăng RON 95 - "độ vênh" lớn giữa biển hiệu và chất lượng sản phẩm

Liên tiếp chỉ trong thời gian ngắn, cơ quan chức năng của tỉnh đã kiểm tra, thử nghiệm và phát hiện nhiều mẫu xăng bán ra trên thị trường không bảo đảm chất lượng. Điều đáng nói là mỗi vụ có số lượng lên đến hàng nghìn lít. 

Theo Sở Công thương, hiện toàn tỉnh có gần 500 cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Mặc dù công tác thanh, kiểm tra vẫn được lực lượng chức năng triển khai thường xuyên, song tình hình vi phạm diễn biến khá phức tạp. Chỉ tính riêng trong tháng 12-2018 và tháng 1 của năm 2019, Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với cơ quan chức năng liên quan tiến hành công tác trinh sát, nắm bắt tình hình và  kiểm tra, lấy mẫu thử nghiệm chất lượng tại 8 cơ sở kinh doanh xăng dầu, qua đó đã phát hiện đến 6 cơ sở bán xăng kém chất lượng.

Lực lượng chức năng kiểm tra một cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại huyện Ea Kar.
Lực lượng chức năng kiểm tra một cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại huyện Ea Kar.

Kết quả thử nghiệm các mẫu xăng ở các cơ sở vi phạm cho thấy, xăng đều có trị số octan thấp hơn nhiều so với quy định. Cụ thể, có cửa hàng treo biển bán xăng Ron 95 nhưng chỉ số octan chỉ đạt trên 75, hay nói cách khác là treo biển bán xăng Ron 95 nhưng thực chất bán “ruột” xăng còn thấp hơn cả xăng Ron 92.

Mới đây nhất, Đội Quản lý thị trường số 7 (thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh) phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) tiến hành kiểm tra và lấy mẫu xăng treo biển là Ron 95-III đang bán ra tại Doanh nghiệp tư nhân xăng dầu T. L. tại thôn Tân Quảng, xã Ea Toh, huyện Krông Năng để gửi mẫu đi thử nghiệm chất lượng. Kết quả thử nghiệm cho thấy, trị số Octan (RON) là 76, tức không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng. Cục Quản lý thị trường tỉnh đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 37 triệu đồng và tước quyền sử dụng 2 tháng đối với giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu đối với doanh nghiệp này.

Cũng vì hành vi bán xăng RON 95-III có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng (trị số Octan (RON) là 80, đạt dưới mức cho phép), với tổng giá trị hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ trên 38 triệu đồng, Công ty TNHH Thương mại T. Đ. tại thôn Kim Châu, xã Dray Bhăng, huyện Cư Kuin đã bị UBND tỉnh đã xử phạt hành chính trên 150 triệu đồng; đồng thời, buộc thu hồi để tái chế 1.198 lít xăng RON 95-III và tước quyền sử dụng 2 tháng đối với giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu.

Xe vận chuyển xăng dầu vi phạm bị cơ quan chức năng phát hiện, tạm giữ.
Xe vận chuyển xăng dầu vi phạm bị cơ quan chức năng phát hiện, tạm giữ.

Trước đó, UBND tỉnh cũng ra quyết định tước giấy phép 2 tháng và xử phạt Doanh nghiệp tư nhân xăng dầu H. N. (xã Pơng Drang, huyện Krông Búk) và Doanh nghiệp tư nhân B. Y. (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) với tổng số tiền trên 410 triệu đồng vì hành vi kinh doanh xăng không bảo đảm chất lượng.

Rõ ràng những vụ vi phạm nêu trên đây là hành vi gian lận chất lượng của tư thương, vì chạy theo lợi nhuận mà đánh lừa người mua. Người tiêu dùng cũng khó biết được chất lượng xăng như thế nào, chỉ có cơ quan chức năng mới có thể phát hiện được.

Theo ông Nguyễn Đào Chí, cán bộ Cục Quản lý thị trường tỉnh, thời gian qua tình trạng kinh doanh xăng dầu kém chất lượng diễn biến phức tạp với số lượng vi phạm khá nhiều. Các doanh nghiệp vi phạm chủ yếu thuộc địa bàn vùng nông thôn, ở các huyện trên địa bàn tỉnh nên lực lượng chức năng phải mất nhiều thời gian, công sức trinh sát, nắm bắt tình hình hoạt động ở địa bàn mới có thể phát hiện, xử lý. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chủ kinh doanh hám lời, cố tình “buôn gian bán lận”. Việc mua xăng dầu trôi nổi, giá rẻ, nằm ngoài hệ thống phân phối rất dễ dẫn đến tình trạng mua phải xăng dầu không bảo đảm chất lượng.

Trong năm 2018, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã kiểm tra và phát hiện 90 vụ kinh doanh xăng dầu vi phạm, qua đó xử phạt hành chính gần 2,8 tỷ đồng. Riêng về chất lượng xăng dầu, Đoàn tiến hành lấy các mẫu xăng, dầu để thử nghiệm; kết quả, đã phát hiện 11 vụ vi phạm về bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp so với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, xử phạt hành chính trên gần 1 tỷ đồng.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.