Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng nông thôn mới ở Buôn Tría: "Xây" chắc từng tiêu chí

08:50, 30/05/2019

Buôn Tría là xã vùng 2 của huyện Lắk. Để đạt mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Buôn Tría đã có những cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn địa phương.

Xã Buôn Tría hiện có 929 ha lúa nước, bình quân mỗi hộ có 1 ha nên kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào loại cây trồng này. Tuy nhiên, việc sản xuất lúa nước tại địa phương đa phần vẫn theo phương thức canh tác truyền thống nên sản lượng và giá cả bấp bênh, dẫn đến đời sống của người dân gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, xã xác định vẫn tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp, đặc biệt là cây lúa nước, nhưng phải tạo bước đột phá trong việc nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đồng Nhất (HTX) trên địa bàn xã đã tiên phong và thử nghiệm thành công sản xuất lúa gạo theo hướng hữu cơ, không sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hóa học, chỉ sử dụng sản phẩm sinh học. Năm 2017, HTX cho ra sản phẩm gạo hữu cơ có chất lượng cao, theo tiêu chuẩn VietGAP, đã được cấp chứng nhận và logo, có mặt ở nhiều thị trường như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đắk Nông…

Từ những thành quả đó, sản xuất lúa gạo hữu cơ đã góp phần tạo hướng phát triển mới và hiệu quả cho nền kinh tế địa phương. Trong đó có nhiều người dân thu nhập cao từ sản xuất lúa hữu cơ như: ông Vũ Công Nghĩa (thôn Liên Kết 3) có 3 ha trồng giống lúa RPT, thu được 36 tấn lúa, thu lãi hơn 100 triệu đồng/vụ; bà Phạm Thị Gấm (thôn Liên Kết 3) có 3,5 ha đất sản xuất lúa sạch, thu lãi hơn 100 triệu đồng/vụ...

Đoạn đường có hệ thống đèn điện thắp sáng ở Buôn Tría do người dân đóng góp xây dựng.
Đoạn đường có hệ thống đèn điện thắp sáng ở Buôn Tría do người dân đóng góp xây dựng.

Ngoài việc phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, xã tập trung đẩy mạnh công tác giảm nghèo bằng cách hỗ trợ vay vốn sản xuất; tạo điều kiện cho hộ nghèo tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi; hỗ trợ con giống, cây giống; mở các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật cho người dân, hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, giới thiệu việc làm… Nhờ vậy, bình quân thu nhập đầu người của xã đã đạt 31 triệu đồng/năm, tỉ lệ hộ nghèo toàn xã còn 19,64%.

Xác định xây dựng cơ sở hạ tầng là yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, xã đã huy động mọi nguồn lực, lồng ghép nguồn vốn từ nhiều chương trình, sử dụng hiệu quả nguồn hỗ trợ của Nhà nước. Đặc biệt, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng NTM, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng sôi nổi.

Theo ông Nguyễn Văn Vơn (Trưởng thôn Liên Kết 3), khi bắt đầu triển khai xây dựng NTM, nhiều người dân chưa nhận thức đúng đắn và chưa tin tưởng nên rất khó khăn cho công tác vận động. Cứ vào buổi tối, trong thôn lại xảy ra tình trạng trộm cắp, tai nạn, ông Vơn đã đứng ra tiên phong cùng một số hộ đóng góp và lắp đặt hệ thống đèn đường dài khoảng 500 m, qua đó góp phần giữ gìn trật tự an ninh trên địa bàn và thuận lợi cho người dân đi lại. Nhận thấy hiệu quả và lợi ích, người dân đồng tình ủng hộ, đến nay đã có 1 km điện đường từ sự đóng góp của 60 hộ dân, mỗi hộ 500 nghìn đồng.

Đoạn đường nội đồng được người dân thôn Liên Kết 2 hiến đất xây dựng.
Đoạn đường nội đồng được người dân thôn Liên Kết 2 hiến đất xây dựng.

Cũng ở thôn Liên Kết 3, đoạn đường nội đồng mưa lầy, nắng bụi, ruộng của nhiều hộ còn bị ngăn bởi một con suối nên muốn vận chuyển lúa gạo phải đi bằng xuồng hoặc đi đường vòng khá xa. Năm 2017, người dân đã đóng góp 90 triệu đồng, tự đứng ra thuê xe chở đất về đổ và làm cây cầu gỗ chắc chắn cho xe chở lúa gạo qua an toàn. Ông Vơn cho biết, sắp tới sẽ kêu gọi người dân đóng góp xây dựng hội trường thôn để có nơi cho người dân sinh hoạt, góp phần hoàn thành thêm tiêu chí NTM của xã. Hay ở thôn Liên Kết 2, ngoài đóng góp tiền của và ngày công, bà con còn hiến 2.210 m2 đất xây dựng đường giao thông nội đồng, hệ thống thủy lợi và hiến 496 m2 đất để bê tông hóa đường nội thôn dài 248 m... Đến nay, toàn xã đã có hơn 80% đường nội thôn, nội đồng được mở rộng, bê tông hóa và cứng hóa.

Chủ tịch UBND xã Buôn Tría Phạm Văn Thuần cho biết, Buôn Tría là đơn vị duy nhất của huyện Lắk hoàn thành 12/19 tiêu chí NTM hiện tại còn các tiêu chí: thủy lợi, cơ sở văn hóa, hộ nghèo, thu nhập, chợ nông thôn… là những tiêu chí khó đạt và cần nhiều vốn đầu tư. Dù còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng xã sẽ nỗ lực huy động mọi nguồn lực và xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai hoàn thiện từng tiêu chí để sớm hoàn thành chương trình xây dựng NTM đúng mục tiêu đề ra.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.