Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Khởi sắc nông thôn mới

08:44, 04/07/2019

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua diện mạo nông thôn của TP. Buôn Ma Thuột khởi sắc rõ rệt.

Dạo một vòng qua các xã nông thôn mới của TP. Buôn Ma Thuột, dễ thấy những con đường được bê tông hóa đến tận thôn buôn, sạch đẹp phẳng lì, không còn lầy lội trơn trợt vào mùa mưa như trước đây. Dọc những con đường thôn, buôn kiểu mẫu (do các đoàn thể chính trị - xã hội tự quản) của một số xã như: Ea Tu, Hòa Thắng, Hòa Thuận…, người dân đã trồng các loại hoa, cây cảnh đủ màu sắc khiến cảnh quan càng trở nên đẹp và khang trang hơn.

Các cụm nghề, làng nghề truyền thống được hỗ trợ đầu tư phát triển, tăng thu nhập cho người dân, như: cụm nghề dệt thổ cẩm tại buôn Tơng Jú (xã Ea Kao); nghề trồng rau theo chứng nhận VietGAP của thôn 3 (xã Hòa Phú), nghề nuôi cá lăng đuôi đỏ Hòa Phú… Ở các thôn, buôn, nhiều ngôi nhà mới mọc lên thay cho những ngôi nhà cũ kỹ trước kia. Những cánh đồng lớn của xã Hòa Khánh, Hòa Xuân, Ea Kao… lúa đang vào giai đoạn mạ xanh rờn, nước tưới đầy ắp đến từ những con kênh đã được kiên cố hóa. Bản sắc văn hóa của từng dân tộc, từng cụm dân cư làng, xã ngày càng được bảo tồn, phát huy các ngày lễ hội hoành tráng của từng dân tộc.

Vườn thanh long tại thôn 3, xã Cư Êbur.
Vườn thanh long tại thôn 3, xã Cư Êbur.

Có thể nói, đây là kết quả những nỗ lực xây dựng nông thôn mới mà Thành ủy, UBND TP. Buôn Ma Thuột quyết tâm thực hiện cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong những năm qua. Tính đến năm 2018, thu nhập bình quân ở vùng nông thôn của thành phố đạt 36,6 triệu đồng/năm (năm 2013 là 18,4 triệu đồng/năm); hơn 779,9 km đường giao thông của 8 xã nông thôn hiện đã được cứng hóa (đạt 80,2% so với tổng chiều dài quy hoạch); nhiều hệ thống kênh, công trình thủy lợi được nâng cấp, sửa chữa, xây mới phục vụ tưới, tiêu chủ động cho hơn 82% diện tích cây trồng có nhu cầu tưới.

Số trường học đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn đã đạt hơn 85%; nhiều trường học từ bậc mầm non đến THCS được mở rộng và kiên cố hóa. Tỷ lệ hộ dân sử dụng điện an toàn, hiệu quả đạt 100%. Cơ sở vật chất văn hóa bước đầu đã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt vui chơi giải trí người dân nông thôn. Tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm (hiện chỉ còn 1,7%) thông qua những hoạt động thường xuyên của thành phố như triển khai xây dựng Quỹ Vì người nghèo để giúp đỡ những gia đình chính sách, khó khăn (riêng năm 2018 vận động được 2.390 triệu đồng); hỗ trợ các mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nhân rộng như trồng xen các loại cây ăn quả có giá trị gia tăng thu nhập...

Cán bộ chuyên môn hướng dẫn kỹ thuật canh tác lúa cho bà con nông dân tại ruộng buôn Kao, xã Ea Kao.
Cán bộ chuyên môn hướng dẫn kỹ thuật canh tác lúa cho bà con nông dân tại ruộng buôn Kao, xã Ea Kao.

Trước khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, khởi điểm đánh giá tiêu chí bình quân mỗi xã chỉ đạt 4,42/19 tiêu chí. Trong 5 nhóm tiêu chí lớn (của 19 tiêu chí nông thôn mới), vẫn có 3 nhóm tiêu chí mà cả 8/8 xã không đạt (nhóm tiêu chí quy hoạch, nhóm hạ tầng kinh tế xã hội, nhóm kinh tế và tổ chức sản xuất); 2 nhóm tiêu chí (nhóm văn hóa xã hội và môi trường và hệ thống tổ chức chính trị, xã hội - quốc phòng an ninh) chỉ có 2/8 xã đạt được. Nhờ sự nỗ lực và quyết tâm, đến cuối năm 2018, cả 8/8 xã thuộc thành phố đã hoàn thành các chỉ tiêu theo quy định và được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện nay, TP. Buôn Ma Thuột đang gấp rút hoàn thiện báo cáo, hồ sơ, các thủ tục liên quan trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị công nhận thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong năm 2019.

Cẩm Lai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.