Multimedia Đọc Báo in

Diện mạo mới của một làng quê

08:52, 28/08/2019

Hầu hết tuyến đường chính ở thôn 4A (xã Ea Kly, huyện Krông Pắc) hiện nay đã được cứng hóa, dọc các tuyến đường là những thảm hoa trải dài, nhà cửa khang trang, sạch đẹp. Có được diện mạo này là nhờ ý thức, trách nhiệm của từng người dân trong thôn, đặc biệt là tâm huyết của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Bí thư Chi bộ thôn 4A Phạm Tiến Dũng cho hay: “Chi bộ mạnh thì thôn mới mạnh", do đó từng đảng viên luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua để bà con nhân dân noi theo, nhất là việc tự nguyện đóng góp kinh phí để hoàn thiện 7 tiêu chí "Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu" vào cuối năm 2020, gồm: điện; vườn và nhà ở hộ gia đình; thu nhập; hộ nghèo; văn hóa, giáo dục và y tế; môi trường; hệ thống chính trị và an ninh, trật tự xã hội". Với quyết tâm chính trị cao, đến nay thôn 4A đã đạt 4 tiêu chí về thu nhập; văn hóa, giáo dục và y tế; môi trường; hệ thống chính trị và an ninh, trật tự xã hội. Các tiêu chí còn lại để hoàn thiện cần thêm nguồn vốn đầu tư và thời gian nên cấp ủy đảng, Ban tự quản thôn đang tiếp tục kiên trì tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay thực hiện.

Một tuyến đường hoa do Chi hội Phụ nữ thôn 4A thực hiện.
Một tuyến đường hoa do Chi hội Phụ nữ thôn 4A thực hiện.

Đơn cử như tiêu chí về điện, từ năm 2014 thôn 4A triển khai kéo điện chiếu sáng tại một số đường trục chính, ngõ xóm. Để người dân ủng hộ chủ trương này, cán bộ, đảng viên thôn 4A tiên phong thực hiện trước, sau đó các hộ dân trong thôn đồng lòng hưởng ứng. Sau gần 5 năm triển khai, đến nay 50% tuyến đường trục chính, 50% tuyến đường ngõ xóm của thôn 4A đã có điện chiếu sáng. Không dừng lại ở đó, người dân thôn 4A còn tự nguyện đóng góp gần 500 triệu đồng, 500 ngày công lao động để xây dựng hội trường thôn và làm đường giao thông. Khi các tuyến đường trong thôn 4A được cứng hóa, kéo điện chiếu sáng, Chi hội Phụ nữ thôn tiến hành trồng hoa dọc hai bên đường, trồng cây xanh ở hàng rào, trước cổng ngõ nhà mình… để bộ mặt thôn ngày càng khang trang. Từ khi có điện thắp sáng trên các tuyến đường, tỷ lệ trộm cắp giảm, an ninh trật tự ở thôn được giữ vững. Thôn 4A nhiều năm liền được công nhận thôn văn hóa, trên 90% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Về thực hiện tiêu chí “Vườn và nhà ở hộ gia đình”, cán bộ, đảng viên thôn 4A đã tích cực vận động người dân cải tạo vườn tạp, vườn cho thu nhập thấp, xây dựng các khu vườn kiểu mẫu. Tiêu biểu có thể kể đến trường hợp của ông Nguyễn Như Dực, có 1 ha vườn tạp không cho hiệu quả kinh tế. Mặc dù ông Dực đã chủ động cải tạo để phát triển vườn ca cao nhưng không thành công. Gần đây, được Chi hội Nông dân thôn hỗ trợ về kỹ thuật, ông Dực quyết định đầu tư trồng hồ tiêu xen sầu riêng và các loại cây ăn quả lâu năm. Với mô hình trồng xen này, mỗi năm gia đình ông Dực thu lãi hơn 300 triệu đồng. Từ hiệu quả mô hình kinh tế của gia đình ông Dực, Chi bộ thôn 4A tiếp tục vận động người dân phát triển một số cây trồng phù hợp, bảo đảm cảnh quan đẹp, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cán bộ Chi hội Nông dân thôn 4A (bên phải) thường xuyên kiểm tra tình hình chăn nuôi trên địa bàn.
Cán bộ Chi hội Nông dân thôn 4A (bên phải) thường xuyên kiểm tra tình hình chăn nuôi trên địa bàn.

Không chỉ nỗ lực xây dựng các tiêu chí chưa đạt, Chi bộ, Ban tự quản và người dân thôn 4A còn "dốc sức" giữ vững các tiêu chí đã đạt. Đối với tiêu chí môi trường, ngoài tham gia dịch vụ vệ sinh môi trường, được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, 100% hộ dân thôn 4A đã nêu cao ý thức, tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường và ký cam kết không vứt rác, xác động vật ra môi trường. Theo đó, bà con thực hiện hố rác cá nhân, tiến hành thu gom, phân loại và xử lý rác ngay tại nhà, từ đó góp phần giảm thiểu lượng rác tập trung tại bãi rác của địa phương.

Sự chuyển biến tích cực về nhận thức của người dân trong việc chủ động xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp, tự thay đổi diện mạo cuộc sống mới cho chính mình và cộng đồng dân cư, thắt chặt tình đoàn kết trong thôn, hành trình phấn đấu trở thành “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu” là miền quê đáng sống của thôn 4A đang đến rất gần.

Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Hội Nông dân huyện Krông Pắc, UBND xã Ea Kly vừa tổ chức Lễ ra mắt mô hình điểm "Chi hội Nông dân chung sức xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu” tại thôn 4A nhằm phấn đấu thực hiện đúng kế hoạch vào cuối năm 2020 thôn 4A trở thành “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.