Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ mô hình trồng rau củ quả trong nhà kính

08:58, 25/10/2019

Nhận thấy việc trồng rau, củ quả ngoài trời tiềm ẩn rủi ro khi phụ thuộc quá nhiều vào các yếu tố môi trường, thời tiết..., anh Bùi Minh Bảo (thôn 2, xã Ea Mnang, huyện Cư M’gar) đã mạnh dạn chuyển sang trồng trong nhà kính với phương pháp an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Hơn một tháng nay, anh Bảo luôn túc trực tại vườn để làm đất, ươm - cấy nhiều loại rau, củ quả cho kịp thời vụ mùa Tết. Anh Bảo cho hay, đây là vụ rau lớn nhất trong năm nên phải tăng ca liên tục, hết đợt rau này lại cấy đợt khác, không cho đất nghỉ.

Gia đình anh chỉ có 1 ha đất trồng cà phê xen hồ tiêu, nhưng giá cả bấp bênh, thu nhập không được bao nhiêu. Nhận thấy đất đai, khí hậu trong vùng khá phù hợp với cây rau nên năm 2015, anh Bảo thuê 1 sào đất gần nhà với giá 4 triệu đồng/tháng để trồng rau. Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm trồng nên vườn rau của anh thường xuyên bị chết.

Về sau, nhờ tích cực đi thực tế tham quan mô hình ở nhiều nơi nên anh đã nắm vững kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc hầu hết các loại rau, củ, quả. Tuy vậy, mỗi vụ gieo trồng, anh Bảo luôn phập phồng lo lắng do việc trồng rau ngoài trời chịu nhiều tác động từ yếu tố bên ngoài. Điển hình là vụ rau Tết năm 2017, vườn rau nhà anh gần như mất trắng. “Năm ấy thời tiết thất thường nên sâu bọ sinh sôi nhiều lắm. Chúng ăn trụi hết cả vạt rau, tôi nhổ đi trồng lại thì gặp cơn mưa trái mùa gây ngập úng hết. Vụ đó, tôi lỗ hơn chục triệu đồng tiền giống, thuốc, chưa kể công chăm sóc”, anh Bảo nhớ lại.

Vườn rau quả gia đình anh Bảo luôn xanh tốt, không bị thời tiết tác động  nhờ được che màng kính.
Vườn rau quả gia đình anh Bảo luôn xanh tốt, không bị thời tiết tác động nhờ được che màng kính.

Bao phen lao đao vì thời tiết, năm 2018 anh Bảo mạnh dạn đầu tư 200 triệu đồng làm nhà kính. Từ khi trồng rau trong nhà kính, anh Bảo đã chủ động trong việc xuống giống và trồng được nhiều loại rau, củ, quả hơn như: Rau cải, xà lách, su hào, cà chua, đậu ve... Trong số các loại rau anh trồng, xà lách là loại khó trồng nhất, đặc biệt là ở thời điểm trái vụ. Bởi loại rau này dễ bị ngập úng, hay bị sâu bệnh, tốn nhiều công chăm sóc, nhưng khi trồng trong nhà kính thì mọi khó khăn trên đều được khắc phục. Anh Bảo cũng nhàn thân hơn khi lắp đặt hệ thống tưới nước tự động. Mỗi lần tưới, anh chỉ cần bật công tắc điện, nước sẽ tự động phun đều vườn rau, không phải vất vả kéo ống dây tưới như trước.

Quá trình trồng, ngoài chọn hạt giống chất lượng, anh còn chú tâm đến khâu xử lý kỹ lưỡng nguồn đất để tránh mầm bệnh phát sinh sau này. Anh ưu tiên dùng phân vi sinh, hạn chế sử dụng phân bón hóa học. Khi rau bị bệnh, anh trị bằng thuốc sinh học, bảo đảm thời gian cách ly từ 10 - 15 ngày mới thu hoạch. Để luôn có nguồn thu và đủ lượng rau cung cấp cho thị trường, anh trồng xen kẽ các loại rau, củ, quả với nhau. Từ ngày gieo đến khi thu hoạch, một lứa rau mất khoảng 20 ngày, còn các loại củ, quả khác thì thời gian lâu hơn một chút. Giá bán tùy vào từng thời điểm, trung bình từ 15.000 - 20.000 đồng/kg rau, từ 20.000 - 30.000 đồng/kg cà chua, từ 20.000 - 25.000 đồng/kg xà lách... Như vậy mỗi vụ rau, anh Bảo thu về hơn 50 triệu đồng/sào đất.

Anh Bùi Minh Bảo cắt tỉa những cành cà chua bị hỏng.
Anh Bùi Minh Bảo cắt tỉa những cành cà chua bị hỏng.

Theo anh Bảo, trồng rau, củ, quả trong nhà kính có nhiều ưu điểm như: đảm bảo an toàn thực phẩm, tiết kiệm thời gian chăm sóc, nâng cao thu nhập trên cùng một diện tích; song nhược điểm là vốn đầu tư ban đầu khá lớn, giá bán sản phẩm chưa tương xứng... Do đó, anh Bảo mong muốn cơ quan chức năng tạo cầu nối đầu ra sản phẩm để người dân ở vùng nông thôn như anh chủ động hơn trong việc chuyển đổi trồng rau, củ, quả truyền thống sang trồng trong nhà kính, áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Thanh Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.