Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Hiao phấn đấu về đích nông thôn mới

09:20, 22/10/2019

Sau gần 9 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo) đã đạt được 17/19 tiêu chí. Hiện tại, xã đang gấp rút hoàn thiện tiêu chí hộ nghèo (tiêu chí số 11) và tiêu chí môi trường (tiêu chí số 17) để về đích NTM trong năm 2019.

Theo thống kê, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã Ea Hiao hiện còn khoảng 9,98% (325 hộ). Đảng ủy, chính quyền xã đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm sẽ kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 7% thông qua việc thực hiện các chương trình, dự án giảm nghèo; đa dạng hóa sinh kế, hỗ trợ giống bò sinh sản...

Ông Nguyễn Xuân Trọng, Chủ tịch UBND xã Ea Hiao cho biết, thông qua chương trình đa dạng hóa sinh kế, từ đầu năm đến nay, UBND xã đã trao 41 con bò giống tặng 41 hộ với cam kết thoát nghèo bền vững; bàn giao 21 ngôi nhà theo Chương trình 167. Bên cạnh đó, xã cũng đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ hộ nghèo tiếp cận với các nguồn vốn như: Chương trình lao động Việt Nam; vốn nguồn nước sạch; hộ nghèo; hộ cận nghèo... Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giải ngân cho người dân Ea Hiao 3,64 tỷ đồng vay vốn phát triển kinh tế.

Anh Nay Y Dy Rat chăm sóc vườn cà phê của gia đình.
Anh Nay Y Dy Rat chăm sóc vườn cà phê của gia đình.

Điển hình là gia đình anh Nay Y Dy Rat ở buôn Krái, nhờ được vay 25 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ người nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, anh đã đầu tư cải tạo vườn 1,8 ha cà phê mang lại hiệu quả rõ rệt. Hiện tại gia đình anh đã thoát nghèo, mỗi năm thu nhập hơn 100 triệu đồng. Hay như gia đình anh Ksơr Y Niết ở buôn Bir vào đầu năm 2019, đã được hỗ trợ 25 triệu đồng từ Chương trình 167 và 5,5 triệu đồng từ các đoàn thể xã để xây nhà. Sau khi có nhà ở ổn định, gia đình anh yên tâm chăm sóc 1,5 ha cây cà phê xen hồ tiêu, dự kiến cho thu nhập khoảng trên 100 triệu đồng mỗi năm.

Anh Ksơr Y Niết (bìa trái) phấn khởi bên ngôi nhà mới.
Anh Ksơr Y Niết (bìa trái) phấn khởi bên ngôi nhà mới.

Cùng với những nỗ lực trong công tác giảm nghèo, xã Ea Hiao cũng đang quyết liệt hoàn thiện tiêu chí môi trường. Cụ thể, xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân 23 thôn, buôn trên địa bàn tự đào hố rác tại gia đình để xử lý rác thải sinh hoạt; xây dựng lò mổ tập trung... Ngoài ra, xã cũng chỉ đạo nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường tại các thôn, buôn như tổng dọn vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, thu dọn và xử lý rác thải quanh các tuyến đường; trồng cây xanh... Xã cũng đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục để khởi công xây dựng bãi rác tập trung để hoàn thành các yêu cầu của tiêu chí môi trường.

Duyên Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.