Multimedia Đọc Báo in

Cựu chiến binh người Êđê làm kinh tế giỏi

09:07, 24/11/2019

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trong quân ngũ, anh Y Lý Kpơr trở về nhà ở buôn Ngô B, xã Hòa Phong (huyện Krông Bông). Năm 2009, anh lấy vợ, được bố mẹ cho một con trâu và gia đình vợ chia cho 1.000 m2 ruộng, 8.000 m2 đất trồng hoa màu để lập nghiệp.

Do thời tiết không thuận lợi, liên tục bị mất mùa nên gia đình anh Y Lý Kpơr rơi vào diện hộ nghèo. Để có tiền trang trải cuộc sống, vợ chồng anh đã phải làm nhiều công việc từ cắt lúa, cuốc đất thuê đến vận chuyển sản phẩm thu hoạch cho bà con trong các buôn. Không cam chịu cảnh nghèo, Y Lý trăn trở suy nghĩ tìm hướng phát triển kinh tế ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Nhận thấy cây cà phê trồng trên vùng đất xám tuy năng suất không bằng những vùng đất đỏ bazan nhưng vẫn được xem là cây công nghiệp mũi nhọn, anh Y Lý quyết định dùng tiền dành dụm đầu tư chuyển đổi toàn bộ 8.000 m2 đất màu sang trồng cây cà phê.

Được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 15 triệu đồng theo diện hộ nghèo, anh vay mượn thêm từ anh em họ hàng mua một chiếc máy cày làm phương tiện sản xuất. Anh còn hợp đồng nhận cày đất thuê đất ruộng cho bà con trong buôn. Tích lũy vốn, anh mua thêm 6.000 m2 ruộng, 1 ha đất trồng sắn… Từ thực tế nhiều diện tích ruộng và rẫy sắn của người dân trong buôn nằm ở những nơi xa, đi lại khó khăn, anh tiếp tục đầu tư hàng trăm triệu đồng mua sắm thêm máy xạc lúa, xe cầu đẩy để làm dịch vụ vận chuyển thuê nông sản cho bà con…

Với thu nhập  ổn định,  gia đình  anh Y Lý Kpơr đã mua sắm được nhiều phương tiện sinh hoạt,  phục vụ  sản xuất.
Với thu nhập ổn định, gia đình anh Y Lý Kpơr đã mua sắm được nhiều phương tiện sinh hoạt, phục vụ sản xuất.

Làm được bao nhiêu tiền, vợ chồng anh Y Lý lại tiếp tục đầu tư cho sản xuất. Nhờ vậy, đến nay với 8.000 m2 cà phê kinh doanh, 7.000 m2 ruộng nước hai vụ và 1 ha sắn, cộng với tiền vận chuyển thuê, bình quân mỗi năm gia đình anh có thu nhập gần 200 triệu đồng. Anh lại mua thêm xe ô tô 7 chỗ ngồi để làm dịch vụ và nhiều phương tiện sản xuất khác, chỉ tính riêng xe cộ và máy móc đã có trị giá hơn 1 tỷ đồng… Chưa dừng lại ở đó, anh còn mở một quầy tạp hóa nhỏ để bán các nhu yếu phẩm cho bà con trong buôn, thu nhập cũng đủ trang trải cho sinh hoạt hằng ngày.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Y Lý còn sẵn lòng giúp đỡ mọi người trong buôn khi gặp khó khăn. Anh tâm sự: “Bà con trong buôn mình còn nghèo lắm, làm việc gì cũng phải vay đầu tư ứng trước của tư thương. Vì vậy, mỗi khi chở người ốm đau đi bệnh viện hoặc nhận cày đất, vận chuyển sản phẩm, nhiều gia đình không có tiền mình sẵn sàng cho nợ đến khi thu hoạch mới thanh toán mà không tính lãi”.

Tấm gương làm kinh tế giỏi, vươn lên chiến thắng đói nghèo của cựu chiến binh Y Lý Kpơr được bà con trong buôn nể phục, được UBND xã Hòa Phong nhiều lần biểu dương.

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.