Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập ổn định với mô hình trồng thanh long ruột đỏ

09:11, 12/11/2019

Trước đây, vợ chồng chị Đậu Thị Thu (ở buôn Ea Mta, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin) chỉ có gần 3 sào cà phê già cỗi cho năng suất thấp, cuộc sống rất khó khăn. Nhận thấy cây thanh long ruột đỏ phù hợp với vùng đất ở địa phương, chị Thu bàn với chồng mạnh dạn chuyển đổi sang trồng loại cây này.

Năm 2009, vợ chồng chị Thu đầu tư trồng 100 gốc thanh long ruột đỏ trên diện tích gần 2 sào. Chị xây trụ bê tông cao 1,5 m để cho cây leo, hàng cách hàng 2,5 m, cây cách cây 2 m. Trong quá trình trồng, chị luôn chủ động cắt, tỉa nhánh cây phòng trừ sâu bệnh, hạn chế sử dụng các loại thuốc hóa học, thuốc bảo vệ thực vật. Để cây phát triển xanh tốt, vợ chồng chị sử dụng béc tưới phun sương và bón phân bò hoai mục từ đàn bò của gia đình. Khi thanh long trồng được khoảng một năm thì bắt đầu cho trái và từ năm thứ hai, thứ ba cây cho năng suất cao, ổn định. Để cây thanh long ra quả quanh năm, chị Thu sử dụng đèn chiếu sáng và tuân thủ quy trình tưới nước hợp lý.

Chị Thu chăm sóc vườn thanh long ruột đỏ của gia đình.
Chị Thu chăm sóc vườn thanh long ruột đỏ của gia đình.

Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, vườn thanh long của gia đình chị Thu luôn bảo đảm chất lượng, quả có vị ngọt mát, tròn đều và đẹp mắt. Mỗi tháng vườn thanh long cho thu hoạch 2 lần, mỗi lần bán từ 1 - 1,5 tạ và được thương lái đến tận vườn thu mua với giá bán 16.000 – 18.000 đồng/kg; sau khi trừ chi phí mỗi tháng gia đình chị có thu nhập ổn định hơn 5 triệu đồng.

Chị Thu chia sẻ: Thanh long ruột đỏ là loại cây ăn trái dễ trồng, không mất nhiều công chăm sóc. Chỉ cần đầu tư giống ban đầu, sau đó có thể cắt cành giâm làm giống. Trồng năm thứ hai là cây đã cho thu hoạch, sản lượng tăng dần trong những năm tiếp theo; tuổi thọ của cây bình quân từ 20 - 25 năm tùy theo việc chăm sóc. Hiện nay gia đình chị Thu đang mở rộng diện tích trồng thêm 70 gốc thanh long ruột đỏ để tăng thu nhập. Ngoài ra, gia đình chị Thu còn nuôi 4 con bò, gần 50 con bồ câu và 2 sào tiêu, tổng thu nhập gần 150 triệu đồng. Gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo, xây được nhà cửa khang trang, có điều kiện lo cho con cái ăn học.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Thu còn tích cực tham gia các hoạt động của Hội Phụ nữ địa phương; sẵn sàng giúp đỡ về cây giống, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cho nhiều chị em trong buôn.

Mỹ Hằng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.