Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ Ea Siên liên kết chăn nuôi dê nâng cao thu nhập

09:02, 05/12/2019

Thời gian qua, nhiều hộ nông dân ở xã Ea Siên (TX. Buôn Hồ) đã đẩy mạnh chăn nuôi dê, song việc chăn nuôi theo hình thức nhỏ lẻ chưa mang lại hiệu quả cao.

Trước tình hình đó, nhận thấy tiềm năng phát triển chăn nuôi dê tại địa phương, với sự hỗ trợ của Phòng Kinh tế TX. Buôn Hồ, cuối năm 2018 Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã phối hợp với Hội LHPN xã Ea Siên vận động hội viên phụ nữ thôn 2B thành lập Tổ hợp tác chăn nuôi dê với 7 thành viên tham gia.

Các thành viên được hỗ trợ 10 con dê cái và 1 con đực giống theo hình thức Nhà nước hỗ trợ 70%, còn lại là đối ứng của gia đình. Bên cạnh đó, các thành viên tổ hợp tác còn được trang bị kiến thức chăn nuôi, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, phòng chống dịch bệnh, tìm đầu ra cho sản phẩm. Chị Lê Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Siên cho biết, để tạo đầu ra ổn định cho thành viên tổ hợp tác, Hội đã liên kết với các nhà hàng, thương lái thu mua với mức giá bình quân từ 120.000 - 135.000 đồng/kg. Bước đầu tham gia tổ hợp tác, các thành viên đã thay đổi tập quán chăn nuôi theo kiểu truyền thống, biết áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăm sóc vật nuôi, mang lại hiệu quả cao. Nhiều hộ thành viên đã có thu nhập khá từ liên kết chăn nuôi.

Chị Ngô  Thị Hà chăm sóc đàn dê  của  gia đình.
Chị Ngô Thị Hà chăm sóc đàn dê của gia đình.

Đơn cử như gia đình chị Ngô Thị Hà đã có thu nhập khá từ khi tham gia Tổ hợp tác chăn nuôi dê. Những năm trước đây, chị cũng tận dụng mảnh đất trống sau vườn để nuôi dê song mỗi lứa chỉ nuôi vài con, lại thiếu kinh nghiệm chăn nuôi nên lợi nhuận không đáng kể. Được Hội LHPN xã Ea Siên tư vấn, vận động, chị Hà mạnh dạn tham gia Tổ hợp tác nuôi dê, tăng số lượng nuôi lên 13 con dê mẹ. Ngoài được hỗ trợ vốn đầu tư giống ban đầu, chị Hà và các thành viên tổ hợp tác còn được hướng dẫn kiến thức chăn nuôi, cách chăm sóc vật nuôi khi bị bệnh, hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm… Chị Hà cho biết dê rất dễ nuôi, không tốn kém chi phí thức ăn, có thể tận dụng từ các phụ phẩm nông nghiệp, lại ít bị dịch bệnh. Cũng nhờ tăng đàn dê mà trong năm 2019, gia đình chị Hà có thu nhập gần 100 triệu đồng.

Tương tự, gia đình chị Nguyễn Thị Mây cũng có nguồn thu đáng kể từ nuôi dê. Gia đình chị Mây hiện có 9 con dê mẹ, 20 con dê thịt có trọng lượng từ 20 - 25 kg có thể xuất bán trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, dự kiến sẽ mang lại thu nhập hơn trên 70 triệu đồng. Chị Mây chia sẻ, nuôi dê hầu như không tốn kém nhiều, vật nuôi lại nhanh lớn, thức ăn chủ yếu là lá cây xanh; nếu chăm sóc tốt mỗi dê mẹ một năm đẻ 2 lứa, mỗi lứa trung bình 2 - 3 con, cho thu nhập khoảng 8 triệu đồng/dê mẹ/năm.

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.