Multimedia Đọc Báo in

Thị trường rộng mở cho lúa gạo thảo dược

10:29, 26/12/2019

Nhu cầu sử dụng lúa gạo như một loại thực phẩm chức năng giúp cải thiện sức khỏe, hỗ trợ điều trị một số bệnh mãn tính của người tiêu dùng trong những năm gần đây đã mở ra một thị trường đầy tiềm năng cho lúa gạo thảo dược.

Hai năm trước, ông Phan Đình Xuân, chủ cơ sở sản xuất trà thảo mộc Xuân Sang (xã Ea Ô, huyện Ea Kar) đã bắt đầu trồng thử nghiệm 0,5 ha lúa tím từ nguồn giống của Công ty TNHH Vĩnh Hòa. Đây là giống lúa được Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia (thuộc Bộ Y tế) kiểm nghiệm và chứng nhận chứa nhiều vi chất dinh dưỡng như Omega 6, 9; vitamin A, vitamin B1, B2, B6; lipit, canxi, sắt, chất xơ… Cơm nấu từ gạo tím thảo dược dẻo, ngọt và giàu chất béo thực vật, rất tốt cho người mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường…

Ông Xuân cho biết, do ông áp dụng canh tác hoàn toàn theo phương pháp hữu cơ nên năng suất gạo tím thảo dược chỉ đạt khoảng 5 tạ/sào, thấp hơn năng suất canh tác thông thường. Ngoài ra, chi phí đầu tư sản xuất hữu cơ cao khiến giá thành hạt gạo cao hơn các sản phẩm đầu tư đại trà. Để khách hàng dễ tiếp cận với gạo thảo dược, ông bắt tay vào sản xuất thành các sản phẩm tiện dụng gồm: bột gạo tím thảo dược, bột ngũ cốc gạo tím thảo dược, trà gạo tím đậu đen. Tất cả sản phẩm đều sử dụng nguyên liệu chính là gạo lứt xay từ lúa thảo dược và đem rang chín nên có thể dùng ngay dưới dạng một loại thức ăn nhẹ hoặc hãm trà để uống hằng ngày.

Các sản phẩm trên được ông bán qua kênh siêu thị, cửa hàng tiện lợi, hội chợ… và được khách hàng đón nhận tích cực. Ông Xuân cũng đã mở rộng diện tích lúa tím thảo dược lên 2 ha để phục vụ nhu cầu sản xuất tại cơ sở của gia đình.

Ông Phan Đình Xuân (bìa phải) giới thiệu các sản phẩm làm từ gạo tím thảo dược.
Ông Phan Đình Xuân (bìa phải) giới thiệu các sản phẩm làm từ gạo tím thảo dược.

Đầu năm 2018, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cánh đồng 8-4 (xã Buôn Tría, huyện Lắk) bắt đầu trồng 5 ha hai giống lúa thảo dược là lúa đen Phúc Thọ và lúa Huyết rồng của Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương. Vụ lúa thử nghiệm tại cánh đồng xã Ya Tờ Mốt (huyện Ea Súp) thành công ngoài mong đợi với năng suất đạt 7-8 tấn/ha. Vụ sau, HTX tiếp tục mở rộng diện tích canh tác lên 10 ha theo hướng hữu cơ. Toàn bộ sản phẩm được Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương bao tiêu với giá gần gấp đôi lúa thường để sản xuất các loại gạo lứt bán ở thị trường trong nước và xuất khẩu sang Nhật Bản.

Lúa gạo thảo dược là cách gọi chung cho những loại lúa gạo chứa nhiều vi chất dinh dưỡng hơn các loại gạo thông thường. Đây là những giống lúa địa phương đã được nghiên cứu, chọn lọc nhằm bảo tồn những giá trị dinh dưỡng quý và phát triển thành các sản phẩm tiện ích phục vụ người tiêu dùng.

Nhận thấy thị trường đầy tiềm năng của gạo thảo dược, đặc biệt là giống gạo đen Phúc Thọ, HTX đã giữ lại một phần lúa để kiểm nghiệm các loại vi chất dinh dưỡng và bước đầu giới thiệu đến người tiêu dùng. Kết quả kiểm nghiệm tại Viện Pauster TP. Hồ Chí Minh cho thấy, gạo đen Phúc Thọ có hàm lượng Omega 6 và 9 đều trên 1%. Ngoài ra, loại gạo này còn có hàm lượng canxi cao và chứa Athocyanin (chất chống oxy hóa) lên đến 60 mg/100g. Đây là những vi chất tự nhiên rất tốt cho sức khỏe mà các loại gạo thông thường không có được.

Bên cạnh đó, mặc dù xay nguyên cám, cơm nấu từ gạo đen Phúc Thọ vẫn giữ được độ dẻo cao, hương vị thơm ngon. Ông Lã Như Kỹ, Giám đốc HTX Cánh đồng 8-4 cho biết, trong năm 2020, HTX sẽ tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất lúa thảo dược, xây dựng nhà máy xay xát ngay tại vùng nguyên liệu, tiến hành đăng ký nhãn hiệu và các thủ tục khác để đưa gạo thảo dược ra tiếp cận thị trường trong nước, hướng đến xuất khẩu.

Ông Lã Như Kỹ, Giám đốc HTX Cánh đồng 8-4 (bên trái) giới thiệu sản phẩm gạo đen Phúc Thọ đến người tiêu dùng.
Ông Lã Như Kỹ, Giám đốc HTX Cánh đồng 8-4 (bên trái) giới thiệu sản phẩm gạo đen Phúc Thọ đến người tiêu dùng.

Hiện nay, xu hướng thực dưỡng hay sử dụng thực phẩm thuần chay đang ngày càng lan rộng tại nhiều quốc gia nhờ những tác động tích cực đến sức khỏe. Các sản phẩm thực dưỡng từ gạo và các loại ngũ cốc đang được nhiều người sử dụng với yêu cầu cao về độ an toàn và chất lượng sản phẩm. Vì vậy, các đơn vị đầu tư, phát triển lúa gạo thảo dược đều rất chú trọng việc sử dụng các sản phẩm sinh học, hữu cơ trong canh tác. Đây là hướng mở đầy tiềm năng cho phân khúc thị trường lúa gạo chất lượng cao, gia tăng giá trị của các sản phẩm nông nghiệp.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.