Multimedia Đọc Báo in

Chính quyền địa phương luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

09:12, 13/02/2020

Nhiều khó khăn, vướng mắc cũng như những hiến kế quý báu, đầy trách nhiệm của doanh nghiệp (DN) về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; về cơ chế chính sách thu hút, mở rộng đầu tư, nhất là trên các lĩnh vực tỉnh có thế mạnh đã được các DN của tỉnh thẳng thắn đề đạt với Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường tại buổi gặp mặt, đối thoại đầu Xuân Canh Tý do Thường trực Tỉnh ủy tổ chức vào ngày 5-2.

°Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường:

Giải quyết khó khăn cho DN theo hướng từ trên xuống, không phải từ dưới lên

DN của tỉnh hiện đông nhưng chưa mạnh, những “con chim đầu đàn” chỉ mới đếm trên đầu ngón tay. Do đó sắp tới, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương phải tập trung, có định hướng hỗ trợ, tạo điều kiện và giải quyết những khó khăn cho DN để có những DN mạnh đóng góp vào sự phát triển của tỉnh; đồng thời trở thành những thương hiệu để đóng góp vào sự phát triển của đất nước, cũng như khu vực ASEAN. Những đề xuất, mong muốn, kiến nghị của DN tại buổi gặp mặt, đối thoại đầu Xuân hết sức chính đáng. Tôi nghĩ sau hội nghị này, nhiều vấn đề sẽ được “mổ xẻ”, phải được tính toán. Một là tập trung vào việc hoàn thiện thể chế, rà soát các quy định của pháp luật hiện nay còn phù hợp hay không, nhất là những rào cản, những "giấy phép con" không còn phù hợp phải xem xét cắt giảm. Thứ hai là phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, nhất là đối với các lĩnh vực tỉnh có tiềm năng thì phải tập trung giải quyết theo hướng từ trên xuống, chứ không phải từ dưới lên. Trước nay, chúng ta đang làm từ dưới lên, thì bây giờ chúng ta phải làm từ trên xuống, có nghĩa là lãnh đạo tỉnh sẽ ngồi nghe ý kiến của các DN và các sở, ngành phải cho ý kiến ngay, trên cơ sở đó sau từ 3 - 5 ngày có văn bản tham mưu để cấp giấy phép cho DN. Có như vậy mới nhanh được, chứ để DN vòng đi vòng lại hết sở này, sang sở kia rất mất thời gian. Thứ ba là tỉnh phải đồng hành cùng với DN trong việc tháo gỡ khó khăn. Có nhiều hình thức để DN gặp gỡ, trao đổi, đề xuất ý kiến với lãnh đạo tỉnh. Như vậy chúng ta giải quyết kịp thời khó khăn, mới giúp cho DN phát triển được.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường tham quan một gian hàng trưng bày tại Hội nghị gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp được tổ chức đầu tháng 2 -2020.
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường tham quan một gian hàng trưng bày tại Hội nghị gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp được tổ chức đầu tháng 2 -2020.

°Ông Nguyễn Xuân Lợi - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cà phê An Thái:

Nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm cà phê Việt

Lần đầu tiên đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có buổi gặp mặt, đối thoại với DN của tỉnh nhân dịp đầu Xuân rất khí thế như thế này. Điều này cho thấy ngay từ đầu năm lãnh đạo địa phương đã rất quan tâm đến các sản phẩm nông nghiệp, nhất là sản phẩm đặc sản của vùng miền, của quê hương.

Là một DN tham gia vào lĩnh vực chế biến, tôi thấy đây là điều rất vinh hạnh và an tâm rằng các sản phẩm của đơn vị mình làm ra sẽ được cộng đồng trong, ngoài tỉnh và ngoài nước ủng hộ, từ đó khuyến khích sự phát triển của DN. Tôi mong muốn Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ban, ngành của tỉnh tiếp tục quan tâm hơn nữa đến các DN chế biến để làm sao các sản phẩm mà người nông dân sản xuất ra được chế biến, có thể vận chuyển được xa hơn, bán được ở nhiều nơi hơn, quảng bá được hình ảnh sản phẩm đặc sản của quê hương tốt hơn, từ đó nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm cà phê Việt.

°Ông Trần Thế Châu - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Dịch vụ Nhân An (huyện  Krông Pắc):

Hợp tác xã vẫn khó khi tiếp cận vốn vay ưu đãi

Đắk Lắk là một trong những địa phương dành sự quan tâm rất lớn cho hoạt động đầu tư, phát triển hợp tác xã (HTX). Tuy nhiên, hiện nay số HTX trong tỉnh được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi rất hạn chế cho dù nguồn vốn Nhà nước dành cho đối tượng này rất lớn. Nguyên nhân trước tiên là do các HTX tiếp cận nguồn vốn này cực kỳ khó. Thứ hai là liên quan đến tài sản thế chấp. Đơn cử, một HTX có tài sản trị giá 100 triệu đồng, nhưng khi ngân hàng thẩm định chỉ cho vay khoảng 30 triệu đồng (trong khi các ngân hàng thương mại khác cho vay đến 70 triệu đồng), thì HTX lấy đâu có vốn để hoạt động. Trong khi để đầu tư phát triển nông nghiệp hiệu quả, bền vững, HTX cần khá nhiều vốn. Để đầu tư một nhà kính với diện tích 1 ha  HTX cần khoảng 2,8 tỷ đồng, do đó các HTX gặp khó khăn. Trước tình hình đó, các HTX rất mong muốn tỉnh có giải pháp hoặc cơ chế để giúp doanh nghiệp, HTX tiếp cận nguồn vốn ữu đãi với lãi suất 0,4% hoặc 0,5%/năm. Nếu làm nông nghiệp mà phải vay vốn với lãi suất như hiện nay trên thị trường thì các HTX khó phát triển, khó nâng cao chuỗi giá trị nông sản.

°Ông Dương Thanh Tương - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh:

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ quản lý doanh nghiệp

Diễn đàn gặp mặt, đối thoại DN đầu Xuân Canh Tý đặc biệt hơn so với mọi năm. Lần đầu tiên Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp nghe các DN phản ánh những khó khăn, vướng mắc cũng như đóng góp nhiều ý kiến quý báu, đầy trách nhiệm về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; về cơ chế chính sách thu hút, mở rộng đầu tư, nhất là trên các lĩnh vực tỉnh có thế mạnh trong thời gian tới. Những ý kiến, đề  xuất của các DN đã được lãnh đạo một số sở, ngành và trực tiếp là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thẳng thắn giải đáp, giúp các DN phần nào “thỏa mãn”. Với tinh thần đó, cộng đồng DN của tỉnh đã mạnh dạn bày tỏ những đánh giá với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về thực trạng hoạt động của DN tỉnh nhà. Đó là: Toàn tỉnh hiện có trên 9.000 DN, nhưng đa số là DN vừa và nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ. Trong số đó, đội ngũ lãnh đạo DN có kiến thức, kỹ năng, phẩm chất, thái độ, năng lực làm việc giỏi chưa nhiều, nhất là khi Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Do đó, tỉnh cần quan tâm hơn đến DN  bằng cơ chế, chính sách, trước tiên là quan tâm đào tạo, bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ quản lý DN.

Nguyên Hoa (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc