Multimedia Đọc Báo in

Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp

12:19, 05/02/2020

Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp (DN) mới thành lập, không để DN có khó khăn, trở ngại về thủ tục thuế làm ảnh hưởng đến hoạt động khi mới kinh doanh, thời gian qua, trên cơ sở lĩnh vực quản lý, Cục Thuế tỉnh đã chủ động triển khai nhiều nội dung công việc trong hỗ trợ DN khởi nghiệp.

Nắm thuế vững vàng, dễ dàng khởi nghiệp

Được thành lập vào tháng 9-2019, Công ty TNHH Nông nghiệp sạch M’Đrắk Farm khá bỡ ngỡ khi thực hiện các thủ tục thuế. Chị Vũ Thị Kiều Oanh, Giám đốc công ty chia sẻ, khó khăn lớn nhất khi đơn vị mới bước vào kinh doanh là các thủ tục kê khai thuế. Tuy nhiên, nhờ sự hướng dẫn, tư vấn nhiệt tình của cơ quan thuế địa phương, công ty chị đã nhanh chóng tiếp cận, hiểu rõ hơn về các quy định và thời gian kê khai thuế. Nhờ đó, đã tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí khi thực hiện thủ tục này để quá trình khởi nghiệp dễ dàng hơn.

Cán bộ Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) tư vấn về chính sách thuế cho các DN khởi nghiệp.
Cán bộ Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) tư vấn về chính sách thuế cho các DN khởi nghiệp.

Không chỉ đối với công ty của chị Oanh mà vấn đề liên quan đến lĩnh vực thuế thu nhập DN, thu nhập cá nhân luôn được bổ sung, sửa đổi đã gây lúng túng đối với không ít DN trên địa bàn. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của cán bộ thuế, các DN khởi nghiệp đã nắm bắt kịp thời thông tin để áp dụng vào thực tế và hạn chế được các sai phạm trong thực hiện quy định về thuế. Theo Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh), từ năm 2018 trở về trước, tỷ lệ hồ sơ khai thuế sai sót chiếm 4 - 5%, nhưng năm 2019 đã giảm chỉ còn 1 - 2%.

Theo ông Nguyễn Kinh Luân, Trưởng Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, hầu hết vướng mắc trong thủ tục hành chính thuế đối với DN khởi nghiệp đó là khâu kê khai thuế và các bước sổ sách, kế toán… Để tháo gỡ khó khăn này, các cơ quan thuế đã công khai số điện thoại bộ phận chức năng để kịp thời tiếp nhận thông tin từ DN. Trên cơ sở cập nhật thông tin, cán bộ thuế sẽ hướng dẫn cho DN trong thời gian nhanh nhất nhằm hạn chế sai sót trong khâu kê khai. Đồng thời, khuyến khích DN thành lập các đại lý thuế và vận động, tuyên truyền về vai trò, chức năng của đại lý thuế cho người nộp thuế hiểu rõ… Với mục tiêu toàn tỉnh có khoảng 10.000 DN hoạt động vào năm 2020, ngành Thuế tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành để tham mưu cho cấp có thẩm quyền thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ, khuyến khích đối với các DN khởi nghiệp, DN siêu nhỏ cũng như hộ kinh doanh cá thể về các chính sách thuế, phí liên quan để họ yên tâm, mạnh dạn chuyển đổi lên DN. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các DN sử dụng hóa đơn điện tử, phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 80 - 90% DN sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng, cung ứng dịch vụ và giao dịch trong lĩnh vực thuế.

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp

Ông Ngô Việt Hồng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP, ngày 16-5-2016 của Chính phủ “Về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020” và Nghị quyết số 02/NQ-CP, ngày 1-1-2019 của Chính phủ “Về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021”, ngành Thuế đã có văn bản chỉ đạo các phòng chức năng, các đội nghiệp vụ thuộc Văn phòng Cục Thuế tỉnh, chi cục thuế các huyện, thị xã tích cực hỗ trợ DN mới thành lập. Theo đó, ngay khi nhận được danh sách DN thành lập mới chuyển từ Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), cơ quan thuế tiến hành thực hiện các bước thủ tục liên quan đúng theo quy định của luật thuế. Trong đó, đơn vị thuế các cấp đã chú trọng hướng dẫn các khâu trong quy định thuế đối với những DN mới thành lập.

Chị Vũ Thị Kiều Oanh, Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp sạch M’Đrắk Farm (bên trái) giới thiệu sản phẩm  của đơn vị tại chương trình
Chị Vũ Thị Kiều Oanh, Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp sạch M’Đrắk Farm (bên trái) giới thiệu sản phẩm của đơn vị tại chương trình "Đồng hành cùng doanh nghiệp".

Đặc biệt, để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện tốt thủ tục hành chính thuế, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với Công ty Cổ phần MISA để cung cấp miễn phí phần mềm kế toán cho các DN mới thành lập, đồng thời phối hợp với các DN như Chi nhánh Viettel và Chi nhánh Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông VNPT tại Đắk Lắk… để cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử cho các DN trên địa bàn tỉnh. Đơn vị cũng đã phối hợp với Sở KH-ĐT, Sở Tài nguyên và Môi trường phát tài liệu miễn phí hướng dẫn các thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế, thủ tục làm hồ sơ thuê đất đảm bảo thời gian để được xét miễn giảm tiền thuê đất cho các DN mới thành lập. Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh đã cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết, tài liệu hỗ trợ DN khởi nghiệp trên trang thông tin điện tử của đơn vị để DN cập nhật kịp thời hơn và mở rộng thêm kênh hỗ trợ DN khởi nghiệp thông qua việc tham gia các chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, Hội thảo “Giải pháp mở rộng hoạt động cho hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh”…

Cùng với việc tích cực hỗ trợ DN cập nhật thông tin, trong quá trình hoạt động, nhiều khó khăn, vướng mắc của DN liên quan đến thủ tục hành chính thuế cũng được cơ quan thuế giải đáp nhanh chóng thông qua nhiều hình thức tư vấn, hỗ trợ. Riêng năm 2019, ngành Thuế tỉnh đã hỗ trợ bằng điện thoại 3.418 vướng mắc, hỗ trợ trực tiếp tại Bộ phận một cửa của các cơ quan thuế 846 vướng mắc, hỗ trợ bằng văn bản 156 vướng mắc… Ngoài ra, đội ngũ cán bộ thuế còn thường xuyên đến trực tiếp DN để tư vấn thuế, giúp DN tháo gỡ vướng mắc trong quá trình hoạt động.

Trong năm 2019, ngành Thuế đã tổ chức 43 lớp tập huấn hướng dẫn chính sách thuế cho các DN trên địa bàn; tổ chức 26 buổi đối thoại nhằm kịp thời giải đáp các vướng mắc cho người nộp thuế, từ đó giúp họ nắm bắt được các quy định, chính sách thuế mới để áp dụng vào thực tiễn.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.