Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mô hình kinh tế tổng hợp

10:00, 07/02/2020

Năm 1992, gia đình ông Hà Đình Phùng từ tỉnh Thái Bình vào thôn 2, xã Tân Hòa (huyện Buôn Đôn) lập nghiệp. Những năm đầu, do đất thuộc vùng thấp, trũng, không phù hợp trồng cà phê, hồ tiêu nên cuộc sống của gia đình ông Phùng gặp nhiều khó khăn…

Ông Phùng quyết tâm tìm hướng đi khác để thay đổi cuộc sống. Nhận thấy cây dừa phù hợp với vùng đất trũng lại vừa tốn ít công chăm sóc, ông quyết định đến các vùng đất trồng dừa để tham quan, học hỏi kinh nghiệm và mua giống về trồng. Năm 1995, gia đình ông Phùng trồng 50 cây dừa thuộc nhiều loại giống như dừa thường, dừa xiêm Tuy Hòa, dừa xiêm dứa (dừa thơm Thái Lan)…

Nhờ chịu khó nghiên cứu, học hỏi kỹ thuật chăm sóc cây trồng nên vườn dừa của gia đình ông phát triển tốt, cho năng suất và chất lượng cao. Hiện nay, gia đình ông Phùng đã có hơn 100 cây dừa kinh doanh sai trĩu quả. Với giá bán trung bình từ 10.000 – 15.000 đồng/trái, hằng năm vườn dừa đã mang lại cho gia đình ông nguồn thu hơn 100 triệu đồng.

Thấy trồng dừa mang lại thu nhập khá, năm 2018 gia đình ông đã trồng mới thêm 150 cây dừa các loại. Ông Phùng chia sẻ: “So với các loại cây trồng khác thì trồng dừa không đòi hỏi nhiều về kỹ thuật và cũng không tốn nhiều chi phí chăm sóc, đầu tư; đầu ra luôn ổn định. Hiện nay, vườn dừa của gia đình không cung cấp đủ nhu cầu của các thương lái ở địa phương”.

Nhiều diện tích cây ăn quả của gia đình ông Phùng bắt đầu cho thu hoạch ổn định.
Nhiều diện tích cây ăn quả của gia đình ông Phùng bắt đầu cho thu hoạch ổn định.

Gia đình ông Phùng đã quy hoạch hàng lối trong vườn dừa để đào ao thả cá. Hiện nay, gia đình ông có gần 1 ha mặt nước để nuôi các loại cá như: trắm, trôi, mè…, hằng năm cho thu hoạch từ 3 - 3,5 tấn cá trị giá trên 200 triệu đồng. Theo ông Phùng, việc trồng dừa kết hợp với nuôi cá mang lại nhiều lợi ích: rễ dừa tạo cho bờ ao vững chắc hơn, ngăn cá phá bờ ra ngoài; những hàng dừa trên bờ ao sẽ tạo bóng mát cho cá trong những mùa nắng gắt.

Những năm gần đây ông Phùng san lấp những diện tích đất xấu và tận dụng nguồn đất từ đào ao thả cá để trồng cây ăn quả. Hiện nay, gia đình ông có gần 1 ha cây ăn quả với các loại cây như: me ngọt, chôm chôm, bưởi da xanh, vải, nhãn… Nhiều loại cây ăn quả này đến nay đã bắt đầu cho thu hoạch với nguồn thu gần 100 triệu đồng/năm.

Nhờ năng động, nhạy bén trong sản xuất, từ hơn 2 ha đất hoang hóa, trũng nước, đến nay gia đình ông Phùng đã xây dựng được mô hình kinh tế tổng hợp với nguồn thu nhập đáng kể. Dự kiến thu nhập của gia đình ông thời gian tới sẽ còn cao hơn nữa khi những diện tích dừa mới trồng cho thu hoạch và tất cả diện tích cây ăn quả bước vào giai đoạn kinh doanh. Đặc biệt, những sản phẩm từ mô hình kinh tế của gia đình ông hiện vẫn có đầu ra ổn định.

Quốc An


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.