Multimedia Đọc Báo in

Các siêu thị, trung tâm thương mại chủ động nguồn hàng ứng phó với dịch bệnh

08:33, 03/03/2020

Ứng phó với dịch Covid-19, các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đã có kế hoạch chủ động nguồn hàng thiết yếu, bảo đảm cung ứng phục vụ nhu cầu của thị trường. Đồng thời, sẵn sàng ứng phó kịp thời trong trường hợp khan hiếm nguồn hàng do tâm lý đám đông lo ngại dịch bệnh gây ra.

Hai tuần trở lại đây, có hiện tượng người dân đến siêu thị mua hàng hóa để tích trữ trong nhà do lo ngại dịch bệnh Covid - 19. Theo bà Trần Thị Thành Nhân, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột, thời gian gần đây, lượng người đến siêu thị có sụt giảm hơn so với trước, tuy nhiên doanh số lại không giảm, vẫn duy trì ở mức trên 1 tỷ đồng/ngày. Sức mua đang tăng mạnh ở dòng thực phẩm tươi sống và dòng sản phẩm kháng khuẩn chống dịch. Nguyên nhân là do người dân được khuyến cáo hạn chế đến nơi đông người nên không thường xuyên đến siêu thị, trung tâm thương mại để tham quan, mua sắm, thay vào đó nhiều người đang có tâm lý tích trữ thực phẩm cho cả tuần, thành ra mua một lần với số lượng nhiều hơn so với trước đây.

Siêu thị MM Mega Market Buôn Ma Thuột bố trí khu riêng biệt bày bán các loại xà phòng, nước sát khuẩn phòng chống dịch.
Siêu thị MM Mega Market Buôn Ma Thuột bố trí khu riêng biệt bày bán các loại xà phòng, nước sát khuẩn phòng chống dịch.

Tương tự, đại diện Siêu thị MM Mega Market Buôn Ma Thuột cho hay, loại trừ doanh số đối với nhóm khách hàng đầu mối là các trường học, quán ăn... sụt giảm đáng kể, còn khách hàng bán lẻ vẫn đến siêu thị để mua hàng đều. Giá trị thanh toán trong giỏ hàng của mỗi người tiêu dùng cao hơn hẳn, trong đó doanh số ở nhóm hàng để được lâu như mì tôm, thịt hộp, gạo, sữa, đường, xà phòng… tăng mạnh nhất. Đặc biệt, thường ngày, nước rửa tay, khẩu trang bán rất ít, nhưng từ đầu mùa dịch đến nay, các mặt hàng sát khuẩn có sức mua tăng gấp nhiều lần.

Đại diện các siêu thị, trung tâm thương mại nhận định, đây chỉ là hiện tượng tạm thời do tâm lý lo ngại dịch bệnh của người dân. Tuy nhiên, các kênh phân phối lớn này cũng đang tích cực chủ động nguồn hàng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, nhất là những mặt hàng bảo vệ sức khỏe phòng, chống dịch bệnh, tránh tình trạng tâm lý đám đông lo ngại dịch bệnh mua đầu cơ, tích trữ. Các siêu thị khẳng định, trong giai đoạn hiện nay, người dân có thể yên tâm về nguồn cung cũng như chất lượng những mặt hàng thực phẩm thiết yếu, trong đó có nước sát khuẩn, khẩu trang sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn.

Bà Trần Thị Thành Nhân cũng cho biết, Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột cam kết chuẩn bị đủ nguồn cung về thực phẩm thiết yếu phục vụ người tiêu dùng trong trường hợp sức mua tăng đột biến. Đối với khẩu trang y tế, nguồn cung có hạn do phải phân bổ đều trong toàn hệ thống Co.opmart nên siêu thị chỉ bán tối đa mỗi khách hàng một hộp. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch của người dân trên địa bàn, hiện tại siêu thị đang đẩy mạnh sản xuất và bày bán mặt hàng khẩu trang vải kháng khuẩn là nhãn hàng riêng của đơn vị và cam kết không tăng giá bán. Theo đó, khẩu trang nhãn hiệu Select được làm từ chất liệu Bamboo kháng khuẩn theo đúng tiêu chuẩn, hỗ trợ ngăn ngừa lây bệnh qua đường hô hấp, có thể tái sử dụng được nhiều lần, giá 7.000 đồng/chiếc. Mặt hàng này đang được Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột nhập về với số lượng lớn, phục vụ nhu cầu của khách hàng lẻ và các bệnh viện trong tỉnh. Việc tiếp nguồn cung được thực hiện thường xuyên nên người dân không lo xảy ra tình trạng khan hiếm hàng.

Khách mua nước sát khuẩn  tại Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột.
Khách mua nước sát khuẩn tại Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột.

Trong khi đó, Siêu thị MM Mega Market Buôn Ma Thuột cũng có kế hoạch dự trữ nguồn hàng lớn để bảo đảm cung ứng trên địa bàn. Nhóm hàng thiết yếu như thịt, cá, rau, củ, quả, gạo, dầu ăn, đường, sữa… được siêu thị dự trữ tăng 40% so với ngày thường. Riêng nhóm nước rửa tay, sát khuẩn được siêu thị này nhập về tăng khoảng 50% so với trước, nguồn cung bảo đảm dồi dào, chất lượng theo tiêu chuẩn và vẫn giữ nguyên giá bán so với trước khi có dịch. Đối với mặt hàng đang có nhu cầu tiêu dùng cao và khan hiếm trên thị trường là khẩu trang y tế thì Siêu thị MM Mega Market Buôn Ma Thuột mỗi ngày nhập về bán khoảng 1.000 chiếc. Tuy nhiên để tránh tình trạng gom hàng, siêu thị chỉ bán cho mỗi khách hàng một hộp với giá không đổi.

Theo Sở Công thương, đơn vị đang triển khai lực lượng kiểm tra, nắm bắt nguồn cung từ các hệ thống phân phối trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu các siêu thị, trung tâm thương mại có kế hoạch chủ động nguồn hàng tiêu dùng phục vụ nhân dân trong thời gian chống các dịch bệnh, tránh tình trạng khan hiếm cục bộ. Đặc biệt, hiện nay nguồn cung khẩu trang trên địa bàn tỉnh khan hiếm, không đủ cung ứng cho người dân. Do vậy, Sở Công thương đã đề nghị các siêu thị, trung tâm thương mại khai thác nguồn cung để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Để bảo đảm không gian mua sắm an toàn của người tiêu dùng, các siêu thị, trung tâm thương mại cũng triển khai hàng loạt biện pháp diệt khuẩn, bảo đảm vệ sinh; trang bị bồn rửa tay, nước sát khuẩn phục vụ khách hàng đến tham quan, mua sắm. Đồng thời, nhiều biện pháp tuyên truyền cũng được áp dụng từ đầu mùa dịch đến nay như dán bảng thông báo, hướng dẫn vệ sinh cá nhân, rửa tay phòng dịch bệnh, tuyên truyền trên hệ thống loa của siêu thị...

 

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.