Multimedia Đọc Báo in

Huyện Lắk: Khoai lang được mùa, được giá

08:28, 28/05/2020

Thời điểm này, nhiều nông dân huyện Lắk đang chuẩn bị kết thúc thu hoạch khoai lang vụ đông xuân 2019 – 2020 trong niềm phấn khởi vì khoai lang thuận lợi về đầu ra, năng suất và giá cả đều cao hơn so với năm trước.

Sau nhiều năm trồng khoai lang trên đất lúa, vụ đông xuân vừa qua, gia đình ông Hồ Tôn Hiến (buôn Dhăm 2, xã Đắk Nuê) cũng đã trồng 3 ha khoai giống Nhật. Nhờ thời tiết thuận lợi, nguồn nước tưới được đảm bảo nên ruộng khoai lang của gia đình ông cho năng suất cao, đạt 4 tấn củ/sào, củ to, thẳng, ít bị hà.

Khoai lang được trồng đến tháng thứ tư đã có thương lái vào mua, chốt với giá cao gần 280 triệu đồng/ha. Sau khi trừ chi phí, ông Hiến ước tính gia đình thu lãi 500 triệu đồng. Theo ông Hiến, trồng khoai lang vốn đầu tư cao, nhiều công chăm sóc hơn trồng lúa, nhưng lợi nhuận thu được lại cao hơn nhiều lần so với trồng lúa. Đây cũng là năm gia đình ông thu lãi cao nhất trong 5 năm trồng loại cây này.

Người dân xã Đắk Nuê thu hoạch khoai lang.
Người dân xã Đắk Nuê thu hoạch khoai lang.

Chung niềm vui được mùa, gia đình chị Phạm Thị Hoài (thôn Đông Giang 1, xã Buôn Tría) cũng có 4,5 ha trồng khoai lang, trong đó có 3 ha khoai đã bán cho thương lái với giá 220 triệu đồng/ha. 1,5 ha còn lại, gia đình chị chỉ mới trồng được 3 tháng, tuy đã có thương lái vào mua với giá 250 triệu đồng/ha, nhưng còn 2 tháng nữa khoai mới cho thu hoạch nên chị vẫn chăm sóc ruộng khoai kỹ lưỡng, chờ người mua đưa giá cao hơn.

Theo tính toán của chị, sau khi trừ hết chi phí (thuê đất, giống, phân bón…) chị thu lãi 500 triệu đồng. Chị Hoài phấn khởi cho hay, để cây trồng cho năng suất cao, gia đình chị chú trọng khâu làm đất và sử dụng phân bón hữu cơ, phân vi sinh giúp đất tơi xốp. Nhờ vậy, dù vụ mùa năm nay chị chỉ trồng 4,5 ha khoai (ít hơn năm ngoài 2 ha), nhưng lợi nhuận, năng suất thu được lại cao hơn so năm trước.

Ruộng khoai lang của gia đình ông Hồ Tôn Hiến (buôn Dhăm 2, xã Đắk Nuê) đã thu hoạch xong .
Ruộng khoai lang của gia đình ông Hồ Tôn Hiến (buôn Dhăm 2, xã Đắk Nuê) đã thu hoạch xong.

Ông Rơ Lik Siu Yem, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lắk cho biết, nhiều năm nay, người dân trên địa bàn huyện đã phát triển mô hình một vụ lúa – một vụ khoai. Nhờ đất đai màu mỡ, nguồn nước thuận lợi, khoai lang lại dễ trồng, dễ chăm sóc, lợi nhuận thu được cao hơn so với cây trồng khác nên nhiều người dân còn chuyển đổi diện tích cà phê cằn cỗi sang trồng khoai. Do vậy, diện tích trồng tự phát trên địa bàn huyện ngày càng tăng. Tuy nhiên, giá cả và đầu ra của cây trồng này bấp bênh, tiềm ẩn nhiều rủi ro nên huyện đã tuyên truyền người dân chủ động sản xuất theo hướng bền vững và liên kết với các công ty, doanh nghiệp. Đồng thời, khuyến cáo và hỗ trợ nông dân lựa chọn cây giống có nguồn gốc rõ ràng, nắm vững kỹ thuật để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.