Multimedia Đọc Báo in

Đòn bẩy đổi mới và phát triển

11:41, 23/07/2020

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Krông Pắc đã tổ chức, phát động nhiều phong trào thi đua thiết thực trên tất cả các lĩnh vực, góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

Trong 5 năm qua, cùng với cả nước, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện đã có bước phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, được đông đảo cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia. Điển hình như các phong trào trong xây dựng nông thôn mới (NTM) đã góp phần đầu tư kết cấu hạ tầng vùng nông thôn, nhất là xây dựng trường học, trạm y tế, đường giao thông... Nhờ đó, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, thu nhập của người dân nông thôn tăng lên.

Đến nay, toàn huyện có 10 xã đạt 19 tiêu chí NTM (gồm các xã: Ea Kly, Hòa Đông, Ea Kênh, Hòa An, Ea Kuăng, Ea Phê, Ea Yông, Hòa Tiến, Tân Tiến và Ea Knuếc). Huyện phấn đấu đến hết năm 2020 có thêm 2 xã về đích NTM (Krông Búk và Ea Uy); 1 xã NTM kiểu mẫu (Ea Kly) và xây dựng 2 xã NTM nâng cao (Hòa Đông và Ea Kênh).

Lãnh đạo huyện Krông Pắc tham quan Bộ phận hành chính công cấp huyện. Ảnh: Lan Anh
Lãnh đạo huyện Krông Pắc tham quan Bộ phận hành chính công cấp huyện. Ảnh: Lan Anh

Trên lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, nổi bật là các phong trào thi đua: "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", "Sáng kiến, cải tiến và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật"... đã tạo động lực thi đua, phát huy được tinh thần lao động sáng tạo. Toàn huyện có 1.217 cơ sở công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, tổng giá trị sản xuất ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, xây dựng giai đoạn 2015 - 2020 là 2.184 tỷ đồng.

Lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng được chú trọng, qua các phong trào thi đua như “Chất lượng, an toàn, hiệu quả”, “An toàn vệ sinh lao động”... đã có nhiều công trình quan trọng được đầu tư. Với việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư, đến đầu năm 2020, tỷ lệ nhựa hóa, bê tông hóa đường huyện đạt 92%; đường xã, liên xã ước đạt 67%; tỷ lệ xã có đường nhựa đến trung tâm đạt 100%.

Trong lĩnh vực thu hút đầu tư, được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện xác định đây là lĩnh vực có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Giai đoạn 2015 - 2020, trên địa bàn huyện đã thu hút 8 dự án đầu tư với tổng vốn khoảng 300 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều dự án đã đi vào hoạt động và mang lại hiệu quả tích cực.

Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” được triển khai sâu rộng, thông qua thực hiện các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia đã tạo điều kiện cho nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới đầu nhiệm kỳ là 17,5%, đến nay giảm còn 5,54% (giảm 11,96%), đạt 100,06% kế hoạch, hộ cận nghèo còn 3,82%..

Các phong trào thi đua trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể… đã có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả tích cực; an sinh xã hội được chăm lo; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng lên.

Lãnh đạo huyện Krông Pắc bấm nút ra mắt Bộ phận hành chính công cấp huyện vào tháng 1-2020.    Ảnh: Lan Anh
Lãnh đạo huyện Krông Pắc bấm nút ra mắt Bộ phận hành chính công cấp huyện vào tháng 1-2020. Ảnh: Lan Anh

Các phong trào thi đua sôi nổi, diễn ra rộng khắp đã làm thay đổi diện mạo địa phương. Kinh tế của huyện giai đoạn 2015 - 2020 đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 9,78%/năm. Trong đó, nông lâm nghiệp tăng bình quân 5,73%/năm; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, xây dựng tăng bình quân 16,72%/năm; thương mại - dịch vụ tăng bình quân 15,48%/năm. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng khu vực nông nghiệp, tăng dần tỷ trọng khu vực phi nông nghiệp...

Để phong trào thi đua trở thành đòn bẩy, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển, động viên cán bộ và nhân dân ra sức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020 - 2025, UBND huyện đã đề ra các nhóm giải pháp: tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể đối với công tác thi đua khen thưởng; gắn phong trào thi đua yêu nước với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức các phong trào thi đua; bồi dưỡng nhân rộng những cá nhân và tập thể điển hình tiên tiến, mô hình sản xuất giỏi; phát huy tinh thần đoàn kết yêu nước, động viên mọi nguồn lực, tạo chuyển biến tích cực về xây dựng con người mới trong giai đoạn mới.

Đinh Xuân Diệu

Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc


Ý kiến bạn đọc