Multimedia Đọc Báo in

Kinh nghiệm trong nuôi thỏ thương phẩm

08:46, 02/07/2020

Sau khi tìm hiểu nhiều mô hình chăn nuôi, nhận thấy nuôi thỏ sinh sản và thỏ thịt đầu tư ít vốn lại có giá trị kinh tế cao, năm 2017 anh Trần Ánh Dương (thôn 2, xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar) quyết định đầu tư 100 triệu đồng xây dựng trang trại nuôi thỏ với diện tích 300 m2.

Thời gian đầu, anh Dương gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn, lại chưa nắm vững được kỹ thuật nuôi và cách chăm sóc phù hợp nên thỏ còi cọc, chậm lớn. Không nản chí, anh Dương dành thời gian đi tham quan và học hỏi kỹ thuật chăn nuôi thỏ tại trại giống thỏ Newzeland - Việt Nhật (Ninh Bình); đồng thời nghiên cứu thêm tư liệu trên sách báo, mạng Internet để xây dựng chuồng trại nuôi thỏ đúng kỹ thuật, bảo đảm vệ sinh, kín gió vào mùa đông lại vừa thoáng mát vào mùa hè.

Anh Dương chăm sóc đàn thỏ của gia đình.
Anh Dương chăm sóc đàn thỏ của gia đình.

Hiện nay, trang trại nuôi thỏ của gia đình anh Dương được xây dựng khá quy mô với 2 khu chuồng trại kiên cố, có hệ thống quạt thông gió với hàng chục dãy chuồng, mỗi dãy anh ngăn thành từng lồng, chia lồng thành từng ngăn để nuôi. Lồng nuôi được đặt trên các trụ cách đất khoảng 70 cm đến 1 m. Ngoài ra, anh còn dành một khoảng vườn trống để thỏ ra ngoài phơi nắng. Mỗi chuồng đều trang bị máng đựng thức ăn tinh và vòi uống nước tự động. Hằng ngày gia đình anh đều vệ sinh chuồng trại, tạo độ thông thoáng, sạch sẽ giúp thỏ sinh trưởng và phát triển. Theo anh Dương, kỹ thuật nuôi thỏ đòi hỏi nhiều khâu tỉ mỉ. Ngoài thường xuyên vệ sinh chuồng trại, thỏ nuôi còn phải tiêm phòng vắc xin bại huyết. Tuy nhiên, khâu quan trọng nhất quyết định đến thành bại của mô hình là phải biết chăm sóc “vỗ béo” cho thỏ giống; phối giống cho thỏ cái và kỹ thuật nuôi thỏ con. Thông thường thỏ cái nuôi đến tháng thứ 6 sẽ bắt đầu mang đi phối giống. Con cái cho phối 2 lần, thời gian phối thích hợp nhất vào sáng sớm hoặc chiều tối. Từ lúc thỏ cái phối giống đến lúc đẻ là 32 ngày, 1 năm thỏ có thể đẻ được 6 - 8 lứa, mỗi lứa từ 6 - 10 con. Thỏ giống đẻ chu kỳ 2 - 3 năm, sẽ thay con giống mới. Sau thời kỳ đẻ phải chăm sóc cho thỏ ăn nhiều hơn để chúng lấy sữa nuôi con. Nuôi khoảng 15 - 20 ngày, thỏ con được tách ra lồng nuôi riêng. Thời gian nuôi thỏ con từ lúc đẻ đến khi được xuất chuồng 3 tháng sẽ đạt trọng lượng 2,2 - 2,4 kg/con...

Đến nay, sau hơn 3 năm chăm sóc, đàn thỏ của gia đình anh Dương đã phát triển trên 300 con, trong đó có 25 con thỏ sinh sản, trên 200 con thỏ giống và thỏ thịt. Mỗi năm anh cung cấp ra thị trường trên 100 cặp thỏ giống, khoảng 1 tấn thỏ thịt, với giá 75.000 đồng/kg thỏ thương phẩm và 130.000 đồng/kg thỏ chế biến sẵn, thu nhập bình quân đạt 70 - 80 triệu đồng/năm.

Anh Dương chia sẻ, so với nuôi heo, gà thì nuôi thỏ lãi hơn nhiều. Thỏ sinh sản liên tục nên tháng nào cũng có sản phẩm xuất bán. Thỏ lại ít bị bệnh, không kén chọn thức ăn, có thể tận dụng các loại thức ăn sẵn có tại gia đình như các loại rau, thậm chí là nhiều loại cỏ dại mọc ở trong vườn. Hiện nay, do giá thịt heo cao, nhu cầu về thỏ của người dân tăng lên khá cao, thị trường tiêu thụ rộng nên trang trại thỏ cho gia đình anh nguồn thu nhập khá ổn định.Thời gian tới, anh Dương dự định đầu tư nâng cấp chuồng trại, phát triển chăn nuôi theo hướng xây dựng các trang trại “vệ tinh”, mở siêu thị “mini” về thỏ giống và thỏ chế biến sẵn, xây dựng chuỗi giá trị thương hiệu sản phẩm. Anh Dương mong muốn huy động thêm nhiều người dân trong vùng chăn nuôi thỏ và thành lập các tổ hợp tác để ổn định đầu ra cho thỏ thương phẩm, dần tạo thành một chuỗi liên kết trong chăn nuôi.

Đoàn Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.