Multimedia Đọc Báo in

Hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bằng những việc làm thiết thực

09:14, 21/08/2020

Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp” là phương châm và cũng là mục tiêu mà phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) hướng đến trong những năm qua.

Ba năm trở lại đây, các hộ kinh doanh, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn phường Thống Nhất đều cảm thấy thân thiết và gần gũi với cán bộ, nhân viên tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (hay còn gọi là Bộ phận một cửa) phường Thống Nhất. Bởi các DN, hộ kinh doanh khi có nhu cầu chứng thực hồ sơ tại Bộ phận một cửa, cán bộ, nhân viên sẵn sàng huy động lực lượng để giải quyết nhanh hoặc trả hồ sơ về tận địa chỉ của các DN, hộ kinh doanh nếu họ không có thời gian chờ đợi.

Đối với các DN có nhu cầu lớn, chỉ cần gọi điện thoại yêu cầu, cán bộ, nhân viên của phường sẽ có mặt tiếp nhận hồ sơ và trả hồ sơ tại địa chỉ mà không thu thêm phí. Lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường cũng phân công cụ thể viên chức, người lao động luân phiên đảm trách việc giao, nhận hồ sơ tận nơi cho DN, hộ kinh doanh. Đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ DN, người dân đến liên hệ công tác, đặc biệt là giúp đỡ những người lớn tuổi trong việc hoàn tất các thủ tục, tránh để người dân, DN phải đi lại nhiều lần.

Cán bộ phường Thống Nhất (bên trái) đến giao hồ sơ tại Công ty TNHH MTV Sách, thiết bị trường học Hà Nội (đường Phan Bội Châu, phường Thành Nhất).
Cán bộ phường Thống Nhất (bên trái) đến giao hồ sơ tại Công ty TNHH MTV Sách, thiết bị trường học Hà Nội (đường Phan Bội Châu, phường Thành Nhất).

Anh Hồ Đắc Anh, một hộ kinh doanh ở tổ dân phố 6, phường Thống Nhất chia sẻ, gia đình anh kinh doanh quán cà phê đã ba năm nay. Mỗi khi có thủ tục hành chính cần đến phường để giải quyết, anh luôn cảm thấy thoải mái, dễ chịu bởi sự nhiệt tình của cán bộ nơi đây. Không chỉ những việc liên quan đến kinh doanh mà cả những việc liên quan đến cá nhân, gia đình anh cũng được hướng dẫn tận tình. Đặc biệt vừa qua, cán bộ phường đã đến tận nhà để tuyên truyền, hướng dẫn cho gia đình anh về các thủ tục giảm thuế do ảnh hưởng của dịch Covid-19…

Trong khi đó, anh Huỳnh Anh Tuấn, nhân viên Phòng Kinh doanh của Công ty TNHH MTV Sách, thiết bị trường học Hà Nội (đường Phan Bội Châu, phường Thành Nhất) cho hay, do tính chất công việc bận rộn nên công ty anh thường nhờ cán bộ ở phường Thống Nhất đến xem bản gốc và mang hồ sơ về công chứng, sau đó giao lại tận nơi. So với các phòng công chứng tư, phường Thống Nhất làm hồ sơ rất nhanh, chính xác và tận tình, đặc biệt là chi phí lại thấp hơn. Trong khi đó, các hồ sơ, thủ tục đều giải quyết đúng hạn và kịp thời, không có vướng mắc gì. Anh rất hài lòng với cách làm việc của cán bộ phường Thống Nhất nên dù công ty không đứng chân trên địa bàn phường nhưng anh vẫn là “khách quen” đến giải quyết thủ tục hành chính tại đây.

Theo bà Trịnh Như Ngọc, Chủ tịch UBND phường Thống Nhất, từ năm 2017 - 2019, phường Thống Nhất liên tục đứng đầu toàn thành phố về thực hiện cải cách hành chính. Đây là kết quả nỗ lực của lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động của phường.

Ngoài việc huy động nguồn lực để đầu tư cải tạo, nâng cấp Bộ phận một cửa theo hướng hiện đại, phường còn chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị và trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, đặc biệt là đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới phong cách, thái độ giao tiếp, ứng xử với nhân dân.

Bắt đầu từ những chi tiết nhỏ như tạo thói quen “mặc đẹp”, mặc đồng phục lịch sự khi tiếp đón người dân và DN, thái độ niềm nở, nhiệt tình… đến việc dần hoàn thiện phong thái chuyên nghiệp trong phục vụ nhân dân. Nhờ đó, Bộ phận một cửa của phường đã phát huy hiệu quả rõ rệt, nhất là về thời gian và phương pháp giải quyết công việc cho người dân. Các yêu cầu sao y, chứng thực, các thủ tục hộ tịch, tư pháp… được giải quyết nhanh chóng trong vòng 20 phút làm việc, bảo đảm không có hồ sơ nào để tồn đọng qua ngày.

Bên cạnh đó, phường còn trang bị màn hình tivi kết nối Internet, webcam tại khu vực chờ tại Bộ phận một cửa để DN, người dân tra cứu thông tin và hướng dẫn đăng ký giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3. Nhờ đó tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3 đã tăng từ 10,6% (năm 2018) lên 87% (6 tháng đầu năm 2020).

Không chỉ quan tâm cải cách hành chính hướng về cơ sở, phường Thống Nhất còn đặc biệt chú trọng đến vấn đề đồng hành, hỗ trợ các DN, hộ kinh doanh trên địa bàn. Ngoài thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật, UBND phường đã xây dựng nếp sống vì nhân dân phục vụ, vì DN sẵn sàng đáp ứng. Luôn lắng nghe nhu cầu, nguyện vọng của DN, hộ kinh doanh để tìm cách giải quyết. Từ đó đã tạo được niềm tin cho nhân dân, sự đồng thuận, ủng hộ của các DN, hộ kinh doanh trong và ngoài phường.

Lê Lan

 

 

 

Lê Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.