Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực tìm giải pháp thu ngân sách nhà nước những tháng cuối năm

06:58, 26/10/2020

Chỉ còn hơn hai tháng nữa sẽ khóa sổ số thu ngân sách nhà nước năm 2020, các ngành chức năng đang nỗ lực tìm và thực hiện các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Trong 9 tháng năm 2020, tổng thu nội địa toàn tỉnh đạt 5.058 tỷ đồng, bằng 82% dự toán Trung ương giao, 61% dự toán HĐND tỉnh giao (bằng 103% so với cùng kỳ năm 2019). Trong đó thu thuế, phí, lệ phí do ngành thuế thực hiện là 3.466 tỷ đồng, bằng 68% dự toán Trung ương giao, 65% dự toán HĐND tỉnh giao (bằng 92% so với cùng kỳ); thu biện pháp tài chính 1.592 tỷ đồng, bằng 147% dự toán Trung ương giao, 53% dự toán HĐND tỉnh giao (tăng 38%). Tuy nhiên việc hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2020 trong bối cảnh hiện nay rất khó khăn. Theo dự báo của ngành tài chính, ước hụt thu ngân sách trên toàn tỉnh lên đến khoảng 1.000 tỷ đồng, xảy ra chủ yếu tại nguồn ngân sách tỉnh, ngân sách TP. Buôn Ma Thuột và nguồn thu biện pháp tài chính.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Ea Kar - M’Drắk hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện hóa đơn điện tử.
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Ea Kar - M’Drắk hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện hóa đơn điện tử.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo đôn đốc thu thuế và chống thất thu ngân sách nhà nước được tổ chức đầu tháng 10 vừa qua, các đại biểu đã nhìn nhận về thực trạng triển khai các đề án chống thất thu trên địa bàn tỉnh hiện nay. Cụ thể, nhiều đề án hiện tại vẫn chưa thực sự hiệu quả như mong muốn. Đơn cử, thực hiện Đề án chống thất thu thuế trên khâu lưu thông trong 9 tháng năm 2020, cơ quan chức năng đã kiểm tra 2.964 lượt, phát hiện và xử phạt 541 vụ vi phạm do vận chuyển không có hóa đơn, chứng từ với số tiền xử phạt chỉ tăng 239 triệu đồng so với cùng kỳ, đạt 3,5% chỉ tiêu giao thêm. Đề án hoạt động kinh doanh ăn uống và dịch vụ lưu trú, karaoke, massage đạt thấp do tác động của dịch Covid-19. Một số hoạt động của Ban chỉ đạo đôn đốc thu thuế và chống thất thu ngân sách nhà nước hoạt động chưa thường xuyên nên công tác thu hồi nợ đọng và chống thất thu đạt kết quả thấp so với chỉ tiêu giao...

Năm 2020, dự toán thu ngân sách nhà nước nội địa Trung ương giao cho Đắk Lắk là 6.180 tỷ đồng, HĐND tỉnh giao 8.325 tỷ đồng.

Theo phân tích của ngành thuế, dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2020 được giao từ cuối năm 2019 trong bối cảnh kinh tế năm 2020 có nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, thời điểm thực hiện lại xảy ra đại dịch Covid-19, cơ quan thuế đã có những dự báo về nguy cơ hụt thu và điều chỉnh hoạt động để thích ứng với bối cảnh mới. Thế nhưng đến tháng 7-2020, trên địa bàn tỉnh xuất hiện ca nhiễm Covid-19, buộc TP. Buôn Ma Thuột phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh nên nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng theo dây chuyền, làm giảm nguồn thu ngân sách. Ngành thuế đã thực hiện các chính sách gia hạn và miễn tiền phạt chậm nộp theo quy định để hỗ trợ người nộp thuế, nhưng giá nông sản giảm, sức tiêu dùng hàng hóa của người tiêu dùng giảm mạnh nên số thuế phát sinh giảm theo. Trước thực tế đó, Cục Thuế tỉnh đã kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường phối hợp với cơ quan thuế trong việc đôn đốc thu thuế và chống thất thu ngân sách nhà nước tại các đề án trọng điểm để bù hụt thu ngân sách như: Đề án Tăng cường quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế; quản lý thuế đối với hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân; quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô; chống thất thu thuế trên khâu lưu thông…

Cán bộ ngành thuế kiểm tra thực tế hoạt động kinh doanh xăng dầu tại một doanh nghiệp ở huyện Ea H’leo
Cán bộ ngành thuế kiểm tra thực tế hoạt động kinh doanh xăng dầu tại một doanh nghiệp ở huyện Ea H’leo.

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà thì năm 2020 là năm khó nhất trong việc thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước trong khoảng bốn năm trở lại đây. Do đó, từ nay đến cuối năm, các sở, ngành liên quan như công an, Chi cục Đo lường chất lượng, Ban chỉ đạo phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả… cần nâng cao hiệu quả hoạt động để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho người dân sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế để thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách đã được giao; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo đôn đốc thu thuế và chống thất thu ngân sách nhà nước địa phương để tạo sự đồng bộ, quyết liệt trong chống thất thu ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, ngành ngân hàng cần nâng cao hiệu quả hoạt động của mình để giúp người dân tiếp cận nguồn vốn nói chung trong đó có nguồn vốn giá rẻ để doanh nghiệp sớm phục hồi, nuôi dưỡng nguồn thu trong tương lai.

Thanh Hường

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.