Multimedia Đọc Báo in

Thắt chặt quan hệ đối tác để hội nhập

06:22, 30/12/2020

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, ngành hải quan đã và đang tạo điều kiện để doanh nghiệp (DN) tích cực tham gia hợp tác với cơ quan hải quan, đóng góp thiết thực trong việc giám sát thực thi pháp luật và hợp tác nâng cao hiệu quả công tác quản lý hải quan.

Đôi bên cùng có lợi

Theo đánh giá của Tổng cục Hải quan, năm 2019 Cục Hải quan Đắk Lắk có kết quả đo thời gian thông quan hàng hóa đứng vị trí thứ 2/35 cục hải quan trên cả nước; kết quả này trong năm 2020 tiếp tục được rút ngắn; nhiều năm liền Cục Hải quan Đắk Lắk luôn dẫn đầu trong các sở, ngành của tỉnh Đắk Lắk về sự hài lòng của DN và mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành hoạt động hải quan… Sự nỗ lực này được DN xuất nhập khẩu các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk ghi nhận và khẳng định, thời gian tới tiếp tục gắn bó với Cục Hải quan Đắk Lắk trong thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa.

Chế biến cà phê xuất khẩu tại Công ty TNHH Một thành viên Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk.
Chế biến cà phê xuất khẩu tại Công ty TNHH Một thành viên Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk.

Tại Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp được tổ chức giữa tháng 12-2020 mới đây, đại diện Công ty TNHH Đà Lạt Hasfarm (tỉnh Lâm Đồng) đánh giá, sản phẩm xuất khẩu của đơn vị là nông sản nên yếu tố thời gian thông quan hàng hóa quyết định độ tươi, mới của hoa, nông sản khi tới tay đối tác nhập khẩu nước ngoài. Những nỗ lực trong cải cách của Cục Hải quan Đắk Lắk đã và đang tiết kiệm thời gian thực hiện thủ tục, thông quan hàng hóa, góp phần bảo đảm chất lượng hàng hóa, giúp DN yên tâm ưu tiên nguồn lực cho hoạt động sản xuất.

Cũng tại hội nghị, đại diện các DN đã chia sẻ về những khó khăn về xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay. Theo đó, khi thuê container vận chuyển hàng hóa nội địa và xuất khẩu, DN cần kiểm tra kỹ, chụp hình các lỗi, hư hỏng nếu có trước khi tiếp nhận, tránh trường hợp phải bồi thường hư hỏng không phải lỗi do mình gây ra khi trả container theo hợp đồng đã ký.

 

Để hội nhập tốt hơn, Cục Hải quan tỉnh Đắk Lắk tiếp tục nâng cao năng lực của cán bộ, công chức hải quan, chú trọng hỗ trợ DN trong thực hiện thủ tục hải quan, đáp ứng yêu cầu và bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu".

 
Cục trưởng Cục Hải quan Đắk Lắk Lê Văn Nhuận

Về phía Hải quan, Cục Hải quan Đắk Lắk cũng lưu ý, DN cần lưu trữ đầy đủ hồ sơ, giấy tờ liên quan đến định mức sử dụng nguyên liệu (lượng nguyên liệu cần thiết, thực tế sử dụng để sản xuất một đơn vị sản phẩm); định mức vật tư tiêu hao (lượng vật tư tiêu hao thực tế để sản xuất một đơn vị sản phẩm); tỷ lệ hao hụt nguyên liệu hoặc vật tư (lượng nguyên liệu hoặc vật tư thực tế hao hụt) để xuất trình khi lực lượng chức năng kiểm tra hoặc có yêu cầu giải trình theo quy định. Việc xây dựng định mức phải thực hiện trước khi sản xuất đối với từng mã sản phẩm và xây dựng lại định mức nếu trong quá trình sản xuất có thay đổi…

Tăng cường kết nối

Kinh tế toàn cầu đang trong thời kỳ hội nhập, đặc biệt là các hiệp định thương mại tự do (FTA) của Việt Nam với các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới có những chính sách ưu đãi riêng để hàng hóa giữa các nước dễ dàng thông thương.

Để tận dụng được cơ hội này, ông Đỗ Xuân Hùng, Trưởng Phòng Xuất nhập khẩu, Công ty TNHH Một thành viên Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk cho biết, trong bối cảnh hội nhập, hàng hóa sẽ có nhiều cơ hội và thuận lợi hơn trong xuất nhập khẩu đi các quốc gia trên thế giới. Do đó, DN mong muốn cơ quan hải quan có nhiều văn bản hướng dẫn đặc thù từng thị trường để DN nắm bắt, thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa theo quy định. Đặc biệt là có sự liên kết chặt chẽ hơn nữa giữa hải quan các nước để thủ tục nhập khẩu tại cảng đến nhanh chóng hơn. Bởi, đơn vị hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa nhiều năm nay và là DN ưu tiên của tỉnh. Đây là một trong những lợi thế lớn để xuất khẩu hàng hóa bởi giữa hải quan các nước luôn có sự kết nối nhất định. Đơn cử, DN ưu tiên khi xuất khẩu hàng hóa có tờ khai luồng xanh sang đối tác ưu tiên của hải quan Nhật Bản thì hàng hóa đó luôn được hải quan các nước ưu tiên trong thực hiện tờ khai nhập khẩu luồng xanh. Kỳ vọng rằng, thời gian tới sẽ có thêm nhiều DN được lựa chọn là DN ưu tiên trong xuất nhập khẩu hàng hóa.

Cán bộ Cục Hải quan Đắk Lắk kiểm tra thủ tục thông quan của doanh nghiệp trên hệ thống.
Cán bộ Cục Hải quan Đắk Lắk kiểm tra thủ tục thông quan của doanh nghiệp trên hệ thống.

Ông Lê Văn Nhuận, Cục trưởng Cục Hải quan Đắk Lắk phân tích, mối quan hệ giữa hải quan và doanh nghiệp là quan hệ tương hỗ. Theo đó, cơ quan hải quan có nhiệm vụ thông tin kịp thời cho DN về chính sách, thủ tục hành chính mới ban hành; thường xuyên giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN… Còn bản thân các DN cần tự giác nâng cao năng lực và tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật hải quan và pháp luật khác có liên quan, chịu trách nhiệm về nội dung tự khai, tự tính, tự nộp thuế xuất nhập khẩu theo quy định của pháp luật.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.