Multimedia Đọc Báo in

Tọa đàm phòng trừ sâu bệnh hại trên cây ăn quả

15:59, 10/12/2020

Sáng 10-12, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp với UBND huyện Buôn Đôn tổ chức Tọa đàm phòng trừ sâu bệnh hại trên cây ăn quả, cây có múi.

Tham dự có các cán bộ quản lý và chuyên gia ngành nông nghiệp; gần 200 đại biểu là lực lượng khuyến nông viên, các HTX, nông hộ dân sản xuất cây ăn quả trên địa bàn các huyện Ea Súp, Cư M’gar, Krông Pắc, Buôn Đôn, Krông Ana, TP. Buôn Ma Thuột.

ảnh
Ông Lê Văn Thành, Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật trả lời các thắc mắc của đại biểu.

Những năm gần đây, diện tích cây ăn quả trên địa bàn huyện Buôn Đôn tăng nhanh, nhất là các loại cây cam, quýt, bưởi. Năm 2020, diện tích đạt 1.365 ha, tăng 875 ha so với năm 2005; sản lượng đạt 17.697 tấn. Hiện thị trường tiêu thụ chủ yếu là thị trường nội địa, một số ít được xuất khẩu sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Mặc dù, có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển cây ăn quả, nhưng việc phát triển chủ yếu do tự phát nên thiếu tính bền vững và đầu ra không ổn định.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, tình hình phát triển cây ăn quả ở huyện Buôn Đôn cũng là thực trạng chung của các địa phương trồng cây ăn khác. Tuy nhiên, Buôn Đôn lại có lợi thế hơn về phát triển cây có múi, do đó cần chú ý đến việc quản lý các loại bệnh gây hại trên những cây này, nhất là những vườn trồng xen.

ảnh
Nông dân huyện Buôn Đôn nêu ý kiến tại buổi tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, bà con nông dân đã đặt nhiều câu hỏi về các loại bệnh như: bệnh vàng lá, bị sượng, sạm trái trên cây cam, quýt; bệnh trắng ngọn, bạc lá, rụng trái trên cây sầu riêng; mít bị đen xơ; tình trạng bơ ra hoa nhiều nhưng không đậu quả; hiện tượng xì mủ ở cây xoài… Ngoài ra, bà con cũng quan tâm đến thị trường đầu ra ổn định cho các loại trái cây và mong muốn được kết nối để tránh bị tư thương ép giá như hiện nay.

Những vấn đề nêu ra tại buổi tọa đàm đã được các chuyên gia giải đáp, hướng dẫn cụ thể cách điều trị, thuốc đặc trị cho từng loại cây để bà con nông dân nắm vững. Riêng về vấn đề đầu ra của sản phẩm, trước hết các địa phương cần phải làm tốt khâu liên kết sản xuất nhằm bảo đảm chất lượng cũng như sản lượng cung ứng cho thị trường.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.