Multimedia Đọc Báo in

Người trồng mía huyện M'Drắk kỳ vọng vào vụ mùa bội thu

08:46, 19/01/2021

Nông dân huyện M’Drắk đang bước vào vụ thu hoạch mía niên vụ 2019 – 2020. Năm nay, điều kiện thời tiết thuận lợi, mưa rải rác trong thời kỳ mía sinh trưởng và phát triển nên cây mía cho năng suất cao, cùng với giá mía đầu vụ đang cao khiến người trồng mía phấn khởi tràn đầy hy vọng vào vụ mùa bội thu.

Niên vụ mía 2019 - 2020, huyện M’Drắk trồng 5.842 ha mía, đạt 100,3% kế hoạch. Việc chuyển giao giống mía mới cho nông dân đã giúp bà con tiếp cận và sử dụng giống phù hợp với từng vùng sản xuất. Các giống mía được đánh giá cao về khả năng chịu hạn tốt, năng suất, chất lượng như K95-84, K95, F156, Uthong4… đều cho năng suất cao, trữ lượng đường bình quân đạt trên 11 CCS, một số giống mía từ 13 tháng tuổi có trữ đường cao 12 – 12,5 CCS phù hợp với đều kiện thổ nhưỡng địa phương... Dự kiến vụ này năng suất ước đạt 78 tấn/ha, tăng trên 7,5 tấn/ha so với niên vụ trước, sản lượng mía nguyên liệu dự kiến đạt trên 455.600 tấn. Giá thu mua mía đầu vụ được các nhà máy bảo hiểm từ 850.000 đồng/tấn, tăng hơn 100.000 đồng/tấn so với năm ngoái khiến nông dân vui mừng.

Nông dân xã Krông Á thu gom mía đã thu hoạch để vận chuyển về nhà máy chế biến.
Nông dân xã Krông Á thu gom mía đã thu hoạch để vận chuyển về nhà máy chế biến.

Năm nay gia đình ông Y Ngớk Byă (ở buôn Bik, xã Krông Jing) có trên 2 ha mía giống K94 vụ 2. Nhờ thời tiết thuận lợi, cây mía phát triển tốt, thân to, lóng dài, không bị đổ ngã, giá mía đầu vụ ở mức 850.000 đồng/tấn có thể mang lại cho gia đình ông nguồn thu trên 60 triệu đồng (sau khi trừ chi phí). Những ngày này, gia đình ông Y Ngớk đã lên lịch thu hoạch, lập tổ nhóm đổi công, liên hệ nhà máy để bố trí xe vận chuyển kịp thời. Không chỉ gia đình ông Y Ngớk Byă mà đa số bà con trong buôn Bik đều vui mừng bởi đã nhiều năm rồi cây mía mới “được mùa, được giá”. Vụ mía đạt kết quả tốt, bà con đã có khoản thu từ mía để trả nợ ngân hàng, các đại lý phân bón và mua sắm Tết.

Xã Ea Pil hiện có 3.015 ha mía, 14/14 thôn đều trồng mía. Ông Vũ Văn Lương, Chủ tịch UBND xã Ea Pil cho biết: Nhiều năm nay, cây mía là một loại cây trồng chủ lực của địa phương, góp phần mang lại thu nhập đáng kể cho các hộ nông dân. Thế nhưng, gần đây diện tích mía của xã liên tục giảm do năng suất thấp, ảnh hưởng thiệt hại của mưa bão, giá giảm... nên nhiều hộ dân chuyển đổi sang các loại cây trồng khác. Để tiếp sức cho nông dân, chính quyền địa phương đã làm việc với 3 công ty mía đường, khảo nghiệm chọn được các giống mía mới chất lượng cao phù hợp với điều kiện canh tác tại các địa phương, sau đó chuyển giao kỹ thuật canh tác cho các hộ nông dân trên địa bàn. Đồng thời, để hạn chế các chi phí trung gian qua đầu nậu thu mua mía, các công ty trực tiếp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho người dân. Nhờ vậy, vụ mía năm nay, hiệu quả sản xuất tăng, thu nhập từ cây mía dự kiến cao hơn so với năm ngoái khiến người dân phấn khởi.

Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.