Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2021: Ngành thuế triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện

08:25, 25/01/2021

Năm 2020, Cục Thuế tỉnh đã nỗ lực thực hiện đồng bộ, linh hoạt các giải pháp giúp công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả khả quan.

Theo đánh giá của ngành thuế, trong năm 2020 ngoài tác động của dịch Covid-19 thì hoạt động thu NSNN trên địa bàn tỉnh còn chịu tác động mạnh của giá cả nông sản giảm khiến sức tiêu dùng giảm theo…

Do đó ngành thuế phải thực hiện "nhiệm vụ kép" vừa phòng chống dịch bệnh vừa tạo điều kiện cho người nộp thuế đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, bảo đảm nhiệm vụ điều hành thu ngân sách. Nhờ đó, tổng thu NSNN nội địa năm 2020 tuy không đạt dự toán HĐND tỉnh giao, nhưng vẫn vượt dự toán Trung ương giao và tăng so với kết quả thực hiện năm 2019, góp phần tích cực vào cân đối thu chi của tỉnh trong năm 2020.

Cụ thể, tổng thu nội địa đạt 7.871 tỷ đồng, bằng 127,4% dự toán Trung ương giao, 94,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 8,4% so với kết quả thực hiện năm 2019. Riêng thu thuế, phí là 5.142 tỷ đồng, bằng 101% dự toán Trung ương giao, 97% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 3,1%; thu tiền sử dụng đất 2.427 tỷ đồng, bằng 303,4% dự toán Trung ương giao, 89,9% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 17,2%...

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị (đứng giữa) kiểm tra Dự án Điện mặt trời Sêrêpốk 1 ở huyện Buôn Đôn.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị (đứng giữa) kiểm tra Dự án Điện mặt trời Sêrêpốk 1 ở huyện Buôn Đôn.
“Ngoài phối hợp thực hiện nhiệm vụ thu NSNN thì các ngành, địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp của Chính phủ về hỗ trợ DN vượt qua khó khăn nhằm nuôi dưỡng nguồn thu cho giai đoạn sau dịch bệnh".
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà cho biết

Năm 2021, dự toán thu NSNN Trung ương giao cho tỉnh Đắk Lắk là 5.369 tỷ đồng, trong đó thuế phí gần 4.103 tỷ đồng; HĐND tỉnh giao 7.412 tỷ đồng, tăng 38% so với dự toán Trung ương giao, giảm 14,1% so với kết quả thực hiện năm 2020.

Riêng thuế phí là 4.350 tỷ đồng, tăng 6% so với dự toán Trung ương giao, giảm 11,9% so với kết quả thực hiện năm 2020. Dự toán thu thuế, phí năm 2021 tuy thấp hơn so với kết quả thực hiện năm 2020, nhưng theo đánh giá của ngành thuế, diễn biến dịch Covid-19 khó lường tiếp tục là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng bất lợi đến nguồn thu của địa phương. Bởi dịch bệnh khiến việc tiêu thụ nông sản, tiêu dùng hàng hóa của người dân cầm chừng, doanh nghiệp (DN) không dám mạnh tay trong đầu tư sản xuất… dẫn đến doanh thu giảm, nghĩa vụ thuế phát sinh cũng giảm theo.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn cho biết, rút kinh nghiệm năm 2020, năm 2021 toàn ngành tiếp tục lấy cải cách hành chính, đồng hành và ưu tiên hỗ trợ người nộp thuế trên địa bàn vượt qua khó khăn để bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh; triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý thuế, quản lý nguồn thu, chống thất thu NSNN, thu hồi nợ đọng tiền thuế nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho người dân sản xuất kinh doanh. Đồng thời, chú trọng khai thác nguồn thu trong đó năng lượng sạch, năng lượng tái tạo hứa hẹn đem đến nguồn thu ngân sách cho tỉnh hàng trăm tỷ đồng trong năm 2021.

Cán bộ ngành Thuế kiểm tra tem niêm phong tại một cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.
Cán bộ ngành thuế kiểm tra tem niêm phong tại một cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Năm 2021 là năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết lần thứ XVII của Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk và đây cũng là năm đầu triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 của tỉnh. Để bảo đảm nguồn thu cho cân đối thu chi, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND, ngày 4-1 về việc tăng cường các biện pháp thu NSNN năm 2021 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Cục Thuế (thông qua Đảng ủy Cục Thuế) chủ động tham mưu cho Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức triển khai tốt quy chế phối hợp công tác giữa Đảng ủy Khối với các huyện ủy, thị ủy, thành ủy trong công tác quản lý cán bộ, đảng viên ngành thuế.

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bám sát quy chế phối hợp trong công tác quản lý thuế giữa Cục Thuế tỉnh với UBND các huyện, thị xã, thành phố trong quản lý thu thuế trên địa bàn. Chủ động rà soát nguồn thu ngân sách, khai thác nguồn thu mới, phân tích những tác động ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách, nhất là khó khăn do thiên tai, bão lũ, hạn hán; tính đến các yếu tố tăng, giảm và dịch chuyển nguồn thu do thay đổi chính sách pháp luật về thu, quản lý thu để tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp chỉ đạo, điều hành thu ngân sách. Chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách, thủ tục hành chính thuế mới, giúp DN giảm bớt khó khăn để ổn định, khôi phục sản xuất kinh doanh, lành mạnh hóa nền tài chính DN, có nguồn lực tài chính để nộp thuế đúng hạn. Các sở, ban, ngành tăng cường sự phối hợp với cơ quan thuế trong tổ chức triển khai nhiệm vụ thu liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước được phân công để thực hiện nhiệm vụ tài chính NSNN……

Thanh Hường

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.