Multimedia Đọc Báo in

Tạo "cú hích" từ hạ tầng giao thông

20:21, 11/02/2021

Với vai trò “giao thông đi trước mở đường”, tỉnh Đắk Lắk đã tập trung các nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ. Đây được xem là nhiệm vụ trọng tâm - là tiền đề quan trọng để thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển trong những năm tới.

Tăng khả năng kết nối

Hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh đang được đầu tư phát triển theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Toàn tỉnh có 7 tuyến quốc lộ, với tổng chiều dài hơn 760 km, nối liền tỉnh với các tỉnh Tây Nguyên, khu vực Duyên hải miền Trung và miền Đông Nam Bộ. Hệ thống hạ tầng giao thông đối nội có tổng chiều dài hơn 15.000 km, gồm: 11 tuyến đường tỉnh, 1.164 đường đô thị, 117 tuyến đường huyện, còn lại đường xã và đường giao thông thôn, buôn…

Giai đoạn 2015 - 2020, một số dự án giao thông có quy mô lớn được đầu tư xây dựng, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh. Đơn cử là: Dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên; Dự án đường Đinh Tiên Hoàng nối Lê Duẩn; Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26… đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Ngoài ra, tỉnh có 2 dự án lớn đã cơ bản hoàn thành, dự kiến đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021: Đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ, đường tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng (huyện Ea H’leo). Các dự án này đã và đang đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân địa phương và tăng khả năng kết nối vùng. Nhờ đó, sản lượng vận chuyển hành khách qua từng năm tăng cao. Năm 2015 vận chuyển hành khách bằng đường bộ đạt 86 triệu lượt, đến năm 2020 trên 122 triệu lượt hành khách.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ.

Cùng với hệ thống giao thông đường bộ, Nhà ga hành khách Cảng hàng không Buôn Ma Thuột trong những năm qua đã đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân. Là khu vực trung tâm của Tây Nguyên, hằng năm lượng khách đi, đến Cảng hàng không Buôn Ma Thuột không ngừng tăng lên. Năm 2019 là năm tổng lượng khách thông qua Cảng hàng không Buôn Ma Thuột cao nhất từ trước tới nay, đạt hơn 1 triệu lượt hành khách, với hơn 7 triệu tấn hàng hóa các loại được vận chuyển.

Kỳ vọng từ các dự án giao thông trọng điểm

Hiện nay, giao thông đường bộ chiếm đến 95% tỷ trọng vận chuyển hàng hóa và hành khách ở Đắk Lắk. Do đó, hạ tầng giao thông đường bộ vẫn được xem là tiền đề cho các hạ tầng khác phát triển đồng bộ, đảm bảo tính kết nối thuận lợi, hợp lý và hiệu quả. Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh có 1 dự án giao thông trọng điểm đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, đó là Dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột. Với tổng mức đầu tư trên 1.500 tỷ đồng, công trình có tổng chiều dài hơn 39 km, đi qua địa bàn các huyện: Cư M’gar, Cư Kuin, Krông Pắc và TP. Buôn Ma Thuột. Dự án được triển khai đầu tư xây dựng sẽ từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, từng bước hoàn thiện và đồng bộ đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 66/2013/QH13, ngày 1911-2013 của Quốc hội và Quyết định số 194/QĐTTg, ngày 15-2-2012 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên…

Hiện nay, chủ đầu tư là Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh đang hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục chuẩn bị khởi công công trình. Cùng với đó, tỉnh cũng đã phối hợp với tỉnh Khánh Hòa đề nghị bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang vào Quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam. Đây được xem là tuyến đường chiến lược “nối rừng với biển”, kết nối Tây Nguyên với đồng bằng Duyên hải miền Trung, kết nối hành lang vận tải Đông - Tây. Như khẳng định của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường tại một cuộc hội thảo lấy ý kiến về đầu tư xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang, công trình sẽ góp phần phục vụ nhu cầu vận tải nhanh, an toàn, thúc đẩy phát triển du lịch, kết nối giữa “rừng” với “biển”. Đây là tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng của khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Thi công một tuyến đường khu vực trung tâm TP. Buôn Ma Thuột.
Thi công một tuyến đường khu vực trung tâm TP. Buôn Ma Thuột.

Ông Đỗ Quang Trà, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, chủ trương chung của tỉnh là ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và giao thông phải đi trước một bước, tạo tiền đề cho các hạ tầng kỹ thuật khác phát triển đồng bộ. Theo đó, nhiều giải pháp trọng tâm được tỉnh chú trọng trong thời gian tới để kêu gọi đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông. Cụ thể, tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đối ngoại, mang tầm chiến lược, tạo đột phá cho tỉnh như kêu gọi đầu tư đối với Dự án cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang, Quốc lộ 29. Ngoài ra, giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh tập trung kêu gọi đầu tư đối với một số dự án giao thông liên kết vùng nối Đắk Lắk với Gia Lai, Lâm Đồng và Phú Yên như Dự án Cảng cạn Đắk Lắk, tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột nối Tuy Hòa…

Hoàng Tuyết

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.