Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập hàng trăm triệu đồng từ nuôi cá cảnh

07:59, 21/02/2021

Trong khi những bạn trẻ cùng trang lứa còn đang loay hoay tìm cho mình một ngành nghề, một công việc ổn định để lập nghiệp thì anh Nguyễn Ngọc Thạch (SN 1996, ở phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) đang khá thành công với việc kinh doanh cá cảnh.

Tốt nghiệp Cử nhân Luật Kinh tế nhưng anh Thạch lại chọn nuôi cá cảnh để khởi nghiệp. Được sự hỗ trợ kỹ thuật của kỹ sư thủy sản, anh Thạch vừa nuôi vừa học hỏi rút kinh nghiệm. Lúc đầu vì thiếu vốn, anh cũng gặp không ít khó khăn nhưng từng bước vay thêm từ bạn bè và phát triển từ vài loại cá thông thường dễ nuôi dễ bán, đến nay anh đã có hàng trăm loại cá; trong đó có nhiều loại quý hiếm.

Anh Thạch cũng thường xuyên cập nhật thông tin những dòng cá mới nhất từ bạn bè và trên mạng Internet để nhập về nuôi sinh sản nhân đàn. Nếu năm 2019, anh Thạch có chừng 50 bể cá các loại và 100 cặp cá bố mẹ thì hiện nay quy mô cửa hàng của anh tăng gấp hai lần với hơn 1.000 cặp cá bố mẹ và khoảng 500 sản phẩm cá cảnh đủ kích cỡ. Hiện cửa hàng của anh Thạch đang kinh doanh nhiều loài cá được thị trường ưa chuộng như: cá Koi của Nhật Bản, cá rồng (với 3 màu xanh, đỏ, vàng) của Thái Lan, cá bảy màu Đumbô (hay bảy màu tai voi) và một số dòng cá bảy màu khác có giá khá cao. Đơn cử, giá cá Betta rồng màu đỏ đã trưởng thành giá bán dao động từ 90.000 - 100.000 đồng/con cá đực; cá Betta rồng đuôi tưa bản địa bán với giá từ 130.000 – 180.000 đồng/con. Bình quân mỗi tháng, cửa hàng của anh Thạch xuất bán trên 500 cặp cá thành phẩm. Đặc biệt, dòng cá Koi đạt các tiêu chí của giới chuyên môn cá cảnh thì giá bán có thể lên đến 250.000 đồng/cặp. Ngoài ra, anh còn tư vấn thiết kế hồ cá thủy sinh, cung cấp phụ kiện hồ cá như: cây thủy sinh, lũa, đá... Mỗi tháng, sau khi trừ chi phí, anh Thạch lãi 15 - 20 triệu đồng. Thị trường tiêu thụ cá của anh Thạch là các cửa hàng cá cảnh lớn tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Mỗi năm anh lãi 200 triệu đồng, con số này khá ấn tượng đối với một thanh niên vừa khởi nghiệp.

Anh Thạch chăm sóc cá cảnh.
Anh Thạch chăm sóc cá cảnh.

Anh Thạch rất tự tin với triển vọng phát triển của nghề nuôi cá cảnh. Theo anh, nuôi cá cảnh không khó, đầu tư vốn không cao nhưng đòi hỏi người nuôi phải nắm vững các quy trình kỹ thuật, nhất là khâu chăm và dưỡng cá bột. Về thức ăn, lựa chọn thức ăn dễ tìm như: loăng quăng, hồng trần, thủy trần, trùn chỉ… Điều quan trọng nữa là các bể cá phải sạch, môi trường nước không bị ô nhiễm, không chứa nhiều clo. Kích thước bể phải phù hợp với lượng cá nuôi, nếu mật độ dày cá dễ bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, bể nuôi còn phải chú ý đến nhiệt độ, ánh sáng và nồng độ oxy cho cá thích nghi.

Anh Thạch chia sẻ, thị trường cá cảnh rất đa dạng và “khó tính” đòi hỏi người kinh doanh phải liên tục cập nhật những dòng cá mới nhất; đồng thời chú trọng hơn nữa trong khâu chăm sóc sản phẩm để đạt chất lượng cao đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Anh cũng đang ấp ủ dự định sẽ thành lập câu lạc bộ cá Guppy (là một trong những loại cá nước ngọt phổ biến nhất hiện nay trên toàn thế giới, thuộc họ cá khổng tước) để tập hợp những bạn trẻ có cùng đam mê nuôi cá cảnh.

Đoàn Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.