Multimedia Đọc Báo in

Xã Cư M'gar (huyện Cư M'gar): Năng suất lúa đông xuân giảm mạnh

15:49, 05/03/2021

Hiện nay, nông dân xã Cư M’gar (huyện Cư M’gar) đang tiến hành thu hoạch lúa nước vụ đông xuân 2020 – 2021. Năng suất, sản lượng nhiều diện tích lúa vụ này giảm mạnh so với vụ trước.

Những năm trước, 1,5 sào lúa của gia đình ông Y Môn Niê ở buôn Kna A thường thu được hơn 1 tấn lúa/vụ nhưng vụ đông xuân năm nay chỉ thu được khoảng 4 tạ. Theo ông Y Môn, nguyên nhân khiến năng suất lúa của gia đình bị giảm mạnh là do thời tiết thất thường. Ông Y Môn Niê chia sẻ: “Trời gió lạnh ngay thời điểm cây lúa trổ bông nên dù đã chủ động áp dụng  nhiều biện pháp nhưng năng suất lúa vẫn bị sụt giảm đi nhiều. Vậy mà năng suất, sản lượng lúa của gia đình tôi còn cao hơn nhiều hộ dân khác, có hộ chỉ được vài chục ký. Đây cũng là năm mà năng suất lúa của gia đình tôi đạt thấp nhất từ trước đến nay”.

Nông dân xã Cư M'gar thu hoạch lúa.
Nông dân xã Cư M'gar thu hoạch lúa.

Cách ruộng ông Y Môn Niê không xa, anh Y Wôn Niê ở buôn Huk B cũng vừa thu hoạch xong 600 m2 lúa nước vụ đông xuân 2020 – 2021. Tuy nhiên, năng suất, sản lượng lúa của gia đình anh chỉ bằng 1/4 so với vụ trước. Với năng suất này, theo tính toán của anh Y Wôn, dù giá lúa trên thị trường có tăng cao thì sau khi trừ chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuê máy gặt, nhân công, gia đình vẫn bị lỗ… Anh Y Wôn buồn rầu: “Do thời tiết lạnh, cộng với gió nhiều làm cho bông cây lúa không trổ đều, hạt lại ít. Năm ngoái, gia đình tôi thu được gần 5 tạ, vụ này chỉ được hơn 1 tạ, với giá như hiện nay thu được 700.000 đồng, trong khi đó chi phí đầu tư mua 10 kg giống, phân bón, nhân công đã gần 2 triệu đồng”.

Vụ đông xuân 2020 – 2021, nông dân xã Cư M’gar gieo trồng 190 ha lúa nước (đạt hơn 126,6% kế hoạch), là một trong những địa phương có diện tích lúa lớn ở huyện Cư M’gar, tập trung nhiều tại các buôn Kna A, Kna B, Huk A, Huk B… Đến thời điểm hiện nay, dù mới thu hoạch được khoảng 35% diện tích nhưng tình hình chung cho thấy năng suất lúa giảm mạnh so với vụ trước, có những diện tích năng suất chỉ đạt ¼ so với vụ trước. Đặc biệt, nhiều diện tích do năng suất quá thấp nông dân đành chấp nhận không thu hoạch vì thu không đủ bù đắp chi phí thuê nhân công…

Năng suất lúa nước vụ đông xuân 2020 – 2021 của xã Cư M’gar giảm mạnh so với vụ trước có nhiều nguyên nhân nhưng một phần là do một số khu vực gieo sạ sớm không đúng khung thời vụ; thêm vào đó, thời tiết năm nay không thuận lợi đã làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây lúa, nhiều cây có số lượng hạt không nhiều, hoặc lép... Bà H’Hoa Niê, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cư M’gar nói: “Diện tích gieo trồng sớm ở những khu vực thiếu nước nên đã ảnh hưởng đến phát triển của cây lúa. Năm nay, năng suất lúa rất thấp, chỉ đạt từ 1 - 1,5 tấn/ha, những diện tích gieo muộn thì đạt 3 - 3,5 tấn/ha, thấp hơn so với những vụ trước từ 2 – 2,5 tấn/ha”.

Theo bà con nông dân, năm nay tuy lúa đang được mua với giá cao từ 7.000 – 8.000 đồng/kg (cao hơn từ 1.000 – 1.500 đồng/kg so với vụ trước) nhưng do năng suất, sản lượng sụt giảm nên khả năng nông dân không có lãi, thậm chí lỗ vốn.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.