Multimedia Đọc Báo in

Nông dân xã Hòa Tân được mùa dưa hấu

08:11, 28/04/2021

Vụ đông xuân 2021, nông dân xã Hòa Tân (huyện Krông Bông) xuống giống được gần 30 ha dưa hấu. Giống dưa hấu được bà con lựa chọn là F1-386 của Công ty Trang Nông. Đây là loại dưa trái dài, ruột đỏ thơm ngon, được nhiều người ưa chuộng nên giá bán cũng cao hơn loại dưa trái tròn.

Rút kinh nghiệm từ những vụ trước, đến đầu tháng 2-2021, gia đình ông Nguyễn Thái Hưng (thôn 4) mới xuống giống gần 1 ha dưa hấu giống F1-386. Nhờ ứng dụng một số biện pháp kỹ thuật như: mỗi dây dưa chỉ để lại một dây cái và chọn ba dây nhánh khỏe để có quả chất lượng; thường xuyên túc trực trong thời gian dưa chuẩn bị ra hoa để thụ phấn cho dưa bằng phương pháp thủ công và do thời tiết thuận lợi, không có mưa nên ruộng dưa của gia đình ông Hưng cho năng suất cao. Vụ dưa năm nay, gia đình ông thu hoạch được 35 tấn, với giá bán tại ruộng là 4.500 đồng/kg, sau khi trừ chi phí còn lãi gần 80 triệu đồng.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Hiệp (cũng ở thôn 4) vừa thu hoạch được 29 tấn dưa hấu, với giá bán 4.600 đồng/kg, sau khi trừ chi phí còn lãi gần 70 triệu đồng. Vụ dưa này được gia đình ông trồng từ đầu tháng 2-2021 trên diện tích 7.000 m2 bằng giống dưa F1-386 thay cho giống F1-296. Thời gian đầu mới xuống giống gặp sương muối có ảnh hưởng đến phát triển của dưa, nhưng nhờ áp dụng phương pháp thụ phấn cho hoa nên tỷ lệ đậu trái cao hơn. Ông Hiệp chia sẻ: “Dưa hấu là một loại cây trồng thích ứng với khí hậu ấm áp, khô ráo, đầy đủ ánh nắng sẽ giúp trái chín sớm, năng suất cao. Tùy theo tình hình thời tiết, thời gian trồng một vụ dưa hấu chỉ từ 65 - 70 ngày là có thể thu hoạch, nhưng lợi nhuận từ loại nông sản này cao hơn hẳn so với lúa và một số cây hoa màu khác”.

Nông dân thôn 4 (xã Hòa Tân) thu hoạch dưa.
Nông dân thôn 4 (xã Hòa Tân) thu hoạch dưa.

Năm nay, gia đình ông Nguyễn Hữu Quang (thôn 5) trồng được 1,2 ha dưa giống F1-386. Suốt hơn 2 tháng trồng, gia đình ông thay phiên nhau túc trực ngoài ruộng chăm sóc, thụ phấn cho dưa, khi phát hiện nấm bệnh thì kịp thời xử lý không để lây lan. Với sản lượng thu hoạch trên 50 tấn, ông Quang thu về 235 triệu đồng, tuy nhiên do thu hoạch chậm hơn các hộ khác vài ngày, nên giá bán chỉ còn 3.500 đồng/kg, sau khi trừ chi phí gia đình ông lãi trên 50 triệu đồng…

Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Tân cho biết: Năm nay toàn xã gieo trồng được gần 30 ha dưa, tương đương diện tích niên vụ 2020 nhưng năng suất cao hơn từ 300 - 500 kg/sào. Về giá cả, năm 2020 giá thấp, dưa khó bán, Đoàn xã và Đoàn Thanh niên Công an huyện phải giúp “giải cứu” dưa với giá 2.000 đồng/kg, bà con không có lãi. Năm nay, giá cả đầu vụ là 4.500 đồng, đến thời điểm hiện tại chỉ còn 3.500 đồng/kg, mặc dù giá cả biến động nhưng vụ dưa năm nay vẫn được xem là thắng lợi, người trồng dưa trên địa bàn xã có một khoản thu nhập đáng kể để tái sản xuất..

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.