Multimedia Đọc Báo in

Hoạt động vận tải hàng không: Những tín hiệu lạc quan

08:08, 04/05/2021

Những tháng đầu năm 2021, dù bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19, hoạt động vận tải hàng không trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục giữ vững và có những tín hiệu lạc quan, số lượng khách đi – đến Sân bay Buôn Ma Thuột không ngừng tăng lên.

Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành vận tải hàng không cả nước nói chung, tại Đắk Lắk nói riêng đã và đang thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Hành khách thực hiện khai báo y tế điện tử tại khu vực Nhà ga Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột.
Hành khách thực hiện khai báo y tế điện tử tại khu vực Nhà ga Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột.

Sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, các hãng hàng không đã mở mới, khôi phục nhiều đường bay nội địa, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, đồng thời kích cầu du lịch, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng. Theo đó, nhiều đường bay từ Buôn Ma Thuột đến các tỉnh thành như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Vinh, Hải Phòng... được các hãng hàng không tăng cường chuyến nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Bên cạnh đó, một số đường bay bị tạm dừng hoạt động trước đó do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng được khôi phục lại như đường bay Buôn Ma Thuột - Cần Thơ, Buôn Ma Thuột - Hải Phòng. Đặc biệt, mới đây, từ ngày 24-4, hãng Vietnam Airlines mở mới đường bay Buôn Ma Thuột – Phú Quốc được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hoạt động du lịch giữa hai địa phương phát triển. Chị Trần Phương Thanh (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, từ lâu chị luôn ao ước được đến Phú Quốc du lịch, song không có đường bay thẳng nên dù có kế hoạch trước nhưng chị vẫn chưa thực hiện được. Giữa tháng 4-2021, khi hãng Vietnam Airlines mở bán vé đối với đường bay Buôn Ma Thuột – Phú Quốc chị đã đặt vé cho cả gia đình đến Phú Quốc vào dịp hè năm nay.

Ngoài hoạt động kinh doanh, mở mới, khôi phục một số đường bay, công tác phòng, chống dịch luôn được các hãng và Nhà ga Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột thực hiện nghiêm. Theo đó, các hãng hàng không áp dụng quy trình, tiêu chuẩn phòng dịch toàn diện, chủ động từ mặt đất đến trên không như: vệ sinh, phun khử khuẩn máy bay, trang thiết bị phục vụ, hành khách phải khai báo y tế, đo thân nhiệt trước khi lên máy bay và đeo khẩu trang trong suốt hành trình, lắp đặt thảm khử khuẩn tại cửa lên máy bay… Hiện nay, quy định về khai báo y tế điện tử là bắt buộc nên các hãng hàng không khuyến cáo nếu khách đi máy bay không biết thực hiện thì cần liên hệ đại lý, phòng vé hoặc nhờ người thân làm giúp để tránh chậm giờ khi ra sân bay.

Hành khách làm thủ tục ở cửa kiểm soát an ninh Nhà ga Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột.
Hành khách làm thủ tục ở cửa kiểm soát an ninh Nhà ga Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột.

Ghi nhận tại Nhà ga Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột vào những ngày cuối tháng 4-2021, tất cả hành khách đến đây đều đeo khẩu trang, khai báo y tế trước khi lên máy bay. Bộ phận an ninh sân bay sẽ từ chối nếu hành khách chưa thực hiện khai báo y tế và các quy định liên quan về an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Ông Lê Văn Linh (ở huyện Cư Kuin) cho hay, vào ngày 23-4 vừa rồi ông có mua một vé bay tuyến Buôn Ma Thuột – Thanh Hóa, khi làm thủ tục nhân viên hãng yêu cầu phải khai báo y tế. Tuy nhiên, điện thoại của ông là điện thoại đời cũ, không có kết nối mạng Internet nên ông phải gọi về đại lý bán vé nhờ khai báo và gửi mã tờ khai qua tin nhắn, sau đó ông mới được qua cửa an ninh sân bay.

Cũng như ngành du lịch, năm 2020 hoạt động vận tải hàng không cả nước gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Vượt qua những khó khăn, những tháng đầu năm 2021, hoạt động hàng không tại Sân bay Buôn Ma Thuột tăng trưởng hơn cùng kỳ năm ngoái - đây là một tín hiệu lạc quan trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới và ở nước ta. Đặc biệt, việc mở mới, khôi phục các đường bay đi, đến Buôn Ma Thuột sẽ góp phần kết nối Đắk Lắk với các trung tâm du lịch lớn của cả nước, thêm nhiều lựa chọn đường bay đối với người dân. Đồng thời mở ra cơ hội liên kết, hợp tác phát triển kinh tế, kêu gọi đầu tư, phát triển du lịch giữa tỉnh Đắk Lắk và các địa phương khác.

Theo thống kê của Cảng Hàng không miền Nam tại Buôn Ma Thuột, 3 tháng đầu năm 2021, tổng lượng khách đi, đến Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột hơn 306.000 lượt người. Trong đó, hành khách đi gần 154.800 lượt, hành khách đến trên 151.200 lượt người, so với cùng kỳ năm 2020, tăng gần 64.000 lượt người.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.