Multimedia Đọc Báo in

Mặt bằng cho thuê ế ẩm vì dịch bệnh COVID-19

08:17, 17/05/2021

Chưa bao giờ mặt bằng kinh doanh cho thuê trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột lại ế ấm như hiện nay khi các sản phẩm nhà, đất phải "mỏi mắt" tìm chủ mới.

Sau hơn một năm chịu nhiều tác động từ dịch COVID-19, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, nhà đầu tư, nhất là các chủ doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ e dè, thận trọng hơn trong việc thuê mặt bằng mở cửa hàng. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh nhỏ hiện cố gắng hoạt động cầm cự hoặc trả lại mặt bằng, tìm mặt bằng khác có giá rẻ hơn… để giảm chi phí hoạt động.

Anh Trần Quốc Dương, chủ một quán cà phê trên đường Nguyễn Công Trứ cho biết, quán của anh đi vào hoạt động từ tháng 10-2019. Mấy tháng đầu quán kinh doanh khá ổn, nhưng sau đó liên tiếp những đợt dịch bùng phát đã tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của quán. Tình hình kinh doanh ế ẩm, lượng khách giảm trong khi hằng tháng quán đều phải chi trả tiền mặt bằng gần 9 triệu đồng, chưa kể tiền thuê nhân viên, điện, nước và các chi phí khác. Dù đã cố gắng cầm cự, nhưng anh vẫn phải sang lại quán sau mấy tháng làm ăn không có lãi.

Một căn nhà đang rao cho thuê trên đường Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột.
Một căn nhà đang rao cho thuê trên đường Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột.

Khoảng từ giữa năm 2020 đến nay, nhiều hàng quán kinh doanh ăn uống hoạt động ảm đạm khi lượng khách ít nên nhiều người phải sang, cho thuê quán hoặc chấp nhận lỗ để trả lại mặt bằng. Trên các diễn đàn, trang mạng xuất hiện nhiều tin quảng cáo cho thuê mặt bằng kinh doanh giá rẻ. Cụ thể, nhà trên đường Ngô Quyền diện tích 5x20 m, giá 10 triệu đồng/tháng (trước đây khoảng 12 – 15 triệu đồng/tháng tùy vị trí); đất trống trên đường Giải Phóng, diện tích 5x25 m, 4 triệu đồng/tháng (trước đây 5 – 7 triệu đồng/tháng); nhà trên đường Lê Duẩn diện tích 6x20 m, 8 triệu đồng/tháng (trước đây 10 – 12 triệu đồng/tháng)... Anh Phan Sỹ Văn (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) – một nhân viên môi giới bất động sản cho hay, thời gian gần đây, nhiều chủ mặt bằng gửi các sản phẩm cho thuê với hoa hồng 1 – 3 triệu đồng/mặt bằng. Mặc dù đã đăng thông tin tại nhiều hội, nhóm, diễn đàn trên Zalo, Facebook nhưng có những sản phẩm mấy tháng không có người hỏi thuê.

Dạo một vòng các tuyến phố trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, nhiều căn nhà, khu đất trống treo biển “Cho thuê nhà”, "Cho thuê mặt bằng”, “Cho thuê văn phòng”... Cụ thể, trên tuyến đường Lê Duẩn, có khoảng 10 địa điểm mặt bằng đang rao cho thuê. Tại một số tuyến đường ở khu vực đắc địa hơn như Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Y Jút… cũng có hàng loạt nhà đất cho thuê. Không ít địa điểm mặt bằng liên tục "cửa đóng then cài", nhiều tháng không có người hỏi thuê. Nhiều chủ mặt bằng tại các tuyến "phố vàng" sẵn sàng chấp nhận giảm giá thuê, giảm thời hạn hợp đồng, nhưng vẫn không có khách thuê, thậm chí người thuê còn viện đủ lý do để ép giá. Ông Nguyễn Thế Nguyên, chủ một căn nhà cho thuê trên đường Ngô Quyền cho biết, từ khi dịch bệnh xuất hiện trong năm 2020, người thuê trả lại cửa hàng bán đồ ăn vặt do kinh doanh không có lãi, hiện lượng người hỏi thuê mặt bằng rất ít dù giá thuê đã giảm tới 30%. Chưa bao giờ mặt bằng cho thuê lại phải đi tìm khách thuê khó khăn đến vậy.

Bên cạnh lượng khách sụt giảm, dịch COVID-19 khiến thói quen tiêu dùng của khách hàng thay đổi và phần lớn chuyển từ việc mua trực tiếp tại cửa hàng sang mua online. Do đó, nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh mặt phố ngày càng ít và không còn được quan tâm như trước. Hiện nay, nhiều hộ kinh doanh không chọn thuê mặt bằng phố lớn để mở cửa hàng mà bán hàng online thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, website…

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.