Multimedia Đọc Báo in

Chung tay thay đổi diện mạo nông thôn ở xã Ea Uy

08:13, 15/07/2021

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Ea Uy (huyện Krông Pắc) đã đạt những thành quả quan trọng, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Xã Ea Uy có 1.452 hộ, với 6.824 nhân khẩu. Thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp nên đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Uy cho biết, khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã đã tích cực chỉ đạo, quản lý và ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch; phân chia công việc cụ thể cho cán bộ, tổ chức đoàn thể gắn với các tiêu chí.

Xã xác định Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở địa phương chỉ thực sự thành công khi được triển khai rộng rãi, đi vào từng thôn, buôn, từng gia đình, phải bắt nguồn từ việc thay đổi được nhận thức của mỗi cán bộ, người dân. Xã đã tập trung tuyên truyền nâng cao tinh thần của người dân, đổi mới cách làm bằng cách điều động, luân chuyển cán bộ, đảng viên gương mẫu xuống sinh hoạt tại các chi bộ thôn, buôn để trực tiếp lãnh đạo, vận động người dân chung sức đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Trong đó, tiêu chí xây dựng đường giao thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống người dân.

Tuyến đường liên xã Ea Uy được bê tông hóa rộng rãi, sạch đẹp.
Tuyến đường liên xã Ea Uy được bê tông hóa rộng rãi, sạch đẹp.

Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đồng tình hưởng ứng của nhân dân, diện mạo NTM xã Ea Uy có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, xã đã bê tông hóa, nhựa hóa được 6,1 km đường liên xã (đạt 100%), 37 km đường trục thôn, buôn, ngõ xóm, nội đồng (64%); 10/10 thôn, buôn có nhà văn hóa; 10/10 thôn, buôn có hệ thống đường điện thắp sáng ban đêm… Người dân đóng góp được 10,3 tỷ đồng, hiến được 23.000 m2 đất. Các thôn điển hình về xây dựng NTM như: thôn 8, 11, 14, Tân Lập 1, 2…

Cách trung tâm xã 5 km, thôn 14 được tách ra từ xã Vụ Bổn, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Tuy vậy, nhiều năm qua, với sự cần cù, năng động trong sản xuất, điều kiện kinh tế ngày càng ổn định, người dân đã chủ động góp công, góp của xây dựng NTM. Ông Nguyễn Đình Hùng, Trưởng thôn 14 cho biết, thôn có 98 hộ dân, chia làm 4 xóm (Đông, Tây, Nam, Bắc). Với mục tiêu mỗi năm xây dựng một công trình gắn với phương châm “làm ở đâu dứt điểm ở đấy”, sau khi vận động được người dân đồng tình, Ban tự quản thôn đã lên kế hoạch, dồn lực cho việc làm đường giao thông ở từng xóm. Với mức đóng góp như nhau, cả thôn cùng chung tay thực hiện, đến nay 100% các tuyến đường nội thôn đều được bê tông hóa, có nhà văn hóa thôn rộng rãi; hệ thống đường điện thắp sáng ban đêm dài 3 km… Tổng số tiền người dân đóng góp là 1,7 tỷ đồng, hiến 4.500 m2 đất.

Cùng với xây dựng cơ sở hạ tầng, việc đẩy mạnh phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân cũng mang lại những hiệu quả thiết thực. Xã có 950 ha lúa nước trồng 2 vụ/năm. Nhờ điều kiện khí hậu, nguồn nước thuận lợi, cùng việc áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa nhiều giống mới, có giá trị kinh tế cao vào sản xuất đã giúp nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo từ cây lúa. Vụ đông xuân 2020 – 2021, Phòng NN-PTNT huyện Krông Pắc đã phối hợp với nông dân triển khai mô hình cánh đồng mẫu lớn có diện tích 50 ha, trồng giống lúa ST24 tại cánh đồng thôn 11, với 122 hộ dân thôn 8 và thôn 11 tham gia. Sau khi thu hoạch cho năng suất quân bình đạt 13 tấn/ha, giá bán lúa tươi từ 6.000 – 6.500 đồng/kg, trừ chi phí, người dân lãi khoảng 40 triệu đồng/ha. Mô hình cánh đồng mẫu lớn vẫn đang được triển khai trong vụ hè thu năm nay.

Một tuyến đường ở thôn 14 được bê tông hóa từ sự đóng góp của người dân.
Một tuyến đường ở thôn 14 được bê tông hóa từ sự đóng góp của người dân.

Ngoài cây lúa, nhiều người dân đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cây ăn trái như: vải, nhãn, sầu riêng… vào phát triển, thay thế diện tích cà phê già cỗi. Bên cạnh đó, xã còn có Hợp tác xã Công nghiệp gạch xã Ea Uy đóng trên địa bàn, hằng năm giải quyết được việc làm cho khoảng 300 lao động, với mức thu nhập 7 triệu đồng/tháng/người... Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ 42% (năm 2017) xuống còn 6,9% (năm 2020), thu nhập bình quân đầu người đạt 41 triệu đồng/năm.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, hiện xã đã đạt 19/19 tiêu chí, chờ công bố đạt chuẩn NTM và đang tiếp tục vận động người dân xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao thu nhập cho người dân và tập trung giảm nghèo hiệu quả, từng bước thay đổi diện mạo nông thôn, tạo thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phương Thảo


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.