Multimedia Đọc Báo in

Trạm xá Biên phòng cùng khám chữa bệnh cho dân

09:01, 10/04/2010

Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh nhưng nhiều năm nay Trạm xá Biên phòng vẫn bảo đảm nhiệm vụ khám chữa bệnh trong lực lượng, đồng thời góp phần cùng làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Trạm xá Biên phòng (Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh) có 20 giường bệnh, với 8 cán bộ y tế (trong đó có 2 bác sĩ, 2 y sĩ, 2 y tá, 1 dược tá, 1 xét nghệm). Mặc dù trang thiết bị mới đáp ứng được hơn 60% nhu cầu khám chữa bệnh trong và ngoài lực lượng nhưng cán bộ y tế của Trạm luôn cố gắng làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. Chủ nhiệm quân y Âu Chiến Thắng cho biết, trong năm 2009 Trạm đã tiếp nhận 203 lượt bệnh nhân trong lực lượng và 209 lượt cho nhân dân. Năm 2010, Trạm đã nhận khám chữa bệnh cho hơn 3.000 học sinh các trường THPT Chu Văn An, THCS Phan Bội Châu, Tiểu học Trần Văn Ơn, THCS Trần Phú trong địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Cũng từ đầu năm đến nay đã có hơn 100 lượt bệnh nhân khám theo chế độ bảo hiểm y tế.

Các y, bác sĩ khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bà con buôn Đrang Phốk
Các y, bác sĩ khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bà con buôn Đrang Phốk

Trong những năm qua, Trạm xá đã chú trọng việc khám chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ các Đồn Biên phòng. Đồng thời thường xuyên phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh ngăn chặn các loại dịch bệnh dễ lây lan trong cộng đồng. Cụ thể, tháng 2-2009 đã khống chế thành công dịch “Lở mồm long móng” diễn ra phức tạp ở huyện Buôn Đôn. Bên cạnh đó, đồng triển khai nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các xã khó khăn vùng biên giới Ea Súp... Đây là sự kết hợp giữa Quân y Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh với ngành y tế huyện, phục vụ đắc lực việc khám chữa bệnh cho nhân dân. Trạm cũng đã triển khai các chương trình y tế từ thiện cho nhân dân, cụ thể trong tháng 7- 2009 và tháng 3-2010 đã tổ chức 2 đợt khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 400 lượt bệnh nhân Buôn Đrang Phốk (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) với tổng trị giá 23 triệu đồng. Ngoài ra, Trạm đã phân công cán bộ y, bác sĩ trực 24/24 giờ, đồng thời trang bị thêm vật dụng trong phòng bệnh, tạo không gian nhiều cây xanh, khuôn viên rộng và sạch sẽ... Nhờ đó, mà nhân dân trong vùng, nơi trạm xá đứng chân tin tưởng tới khám điều trị bệnh. Em Nguyễn Thị Tường Vi, học sinh lớp 10 Trường THPT Chu Văn An, tâm sự: “ Mặc dù đây là lần đầu tiên khám bệnh tại Trạm xá Biên phòng nhưng em thấy các y, bác sĩ rất tận tình với người bệnh nên em cảm thấy yên tâm”. Khi trò chuyện với Trạm xá trưởng Phùng Văn Bình được anh cho biết: “ Để tạo niềm tin đối với nhân dân, đội ngũ cán bộ y tế Trạm đã nỗ lực, luôn trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, để chẩn đoán đúng bệnh, sử dụng biện pháp phù hợp, tránh lạm dụng thuốc…”.
Có thể nói rằng, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân của Trạm xá BĐBP Dak Lak trong những năm qua đã được nhân dân, ngành y tế, chính quyền địa phương, đánh giá cao, và nhiều năm liền được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Riêng năm 2009 trạm xã được Bộ Tư lệnh Biên phòng tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, phục vụ an ninh - quốc phòng.

Mai Hương

 


Ý kiến bạn đọc