Multimedia Đọc Báo in

Những hạt nhân trong phong trào thi đua yêu nước của TP. Buôn Ma Thuột

10:57, 11/06/2010
Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Buôn Ma Thuột lần thứ IV được tổ chức giữa tháng 5 vừa qua là món quà ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó cũng thực sự là ngày hội tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của thành phố.

Từ những tập thể điển hình
Công nhân Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đô thị và Môi trường Dak Lak đang súc rửa hệ thống thoát nước mưa.
Công nhân Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đô thị và Môi trường Dak Lak đang súc rửa hệ thống thoát nước mưa.

Trong 5 năm 2005-2009, kinh tế của Buôn Ma Thuột được đánh giá là phát triển khá nhanh và gặt hái được nhiều thành tựu. Minh chứng rõ nhất là thành phố được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh.  Danh hiệu ấy có sự nỗ lực đóng góp của nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều tập thể, nhiều cá nhân, trên mọi mặt của đời sống xã hội. Trong lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp có thể kể đến Công ty TNHH Dak Hải sản xuất sản phẩm gang các loại được tặng danh hiệu Doanh nhân Doanh nghiệp Việt Nam Vàng năm 2008; Công ty TNHH Hoàng Nguyên sản xuất đồ gỗ xuất khẩu, ván okal tại Cụm công nghiệp Tân An 1, đạt doanh thu 40 tỷ đồng năm 2009… Đó còn là các đơn vị như phường Tân Lợi, Thống Nhất, Tân Tiến, Tân Thành; các xã Ea Tu, Hoà Thắng hằng năm thu ngân sách hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch giao…
Vinh dự là phường điển hình trong phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng - an ninh, báo cáo tại đại hội, bà Lưu Thị Minh Khuê, Chủ tịch UBND phường Tân Lợi chia sẻ kinh nghiệm về kết quả để có được vinh dự ấy: UBND phường đã xây dựng kế hoạch cụ thể phát động phong trào thi đua; các đơn vị tổ dân phố, ban tự quản buôn tăng cường phối hợp với các đoàn thể động viên nhân dân xây dựng khu dân cư mạnh về kinh tế, vững về an ninh chính trị. Nhờ sự phối hợp và đoàn kết, trong 5 năm phường đã huy động được 5 tỷ đồng đóng góp của nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng, xây mới 4 hội trường tổ dân phố và 6 km đường nhựa. Trong công tác thu thuế nhà đất, bên cạnh công tác tuyên truyền giáo dục, UBND phường linh hoạt khen thưởng đột xuất đối với những đơn vị thu đạt kết quả cao, thu đạt chỉ tiêu ngay từ quý II. Với cách làm ấy, từ năm 2005 đến nay số thu liên tục tăng, bình quân hằng năm tăng từ 8-10%, riêng năm 2009 là 10,6 tỷ đồng (tăng 2,5 tỷ đồng so với năm 2005). Để bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, lực lượng công an, phường đội và ban bảo vệ dân phố đã duy trì tốt chế độ thường trực, trực gác, tuần tra bảo vệ địa bàn.
Lao động giỏi góp phần cho thành phố sáng – xanh - sạch - đẹp là phong trào thi đua và trở thành một trong những mục tiêu lớn được phát động rộng rãi toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đô thị và môi trường Dak Lak. Trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của đơn vị, nhiều hình thức thi đua được phát động như: Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất; phong trào lao động giỏi với năng suất, chất lượng và hiệu quả cao, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động… Những phong trào ấy đã góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Công tác thu gom vận chuyển và xử lý rác thải ngày càng ổn định và bảo đảm an toàn vệ sinh cho người lao động. Hệ thống điện chiếu sáng công cộng đưa vào vận hành tăng từ 98 km tuyến điện chiếu sáng và 2.742 bộ đèn cao áp năm 2006 lên 205 km tuyến điện chiếu sáng và 5.435 bộ bóng cao áp các loại năm 2009. Để tạo thêm không gian xanh cho thành phố, Công ty thường xuyên tổ chức cho cán bộ, công nhân viên trong đơn vị đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại một số tỉnh, thành trong nước nhằm nâng cao chất lượng và hiệu qủa việc quản lý, chăm sóc hệ thống xanh, cây cảnh đường phố, các khu vực công cộng. Số lượng cây xanh năm 2006 là 32.043 cây và đến năm 2009 tăng lên 37.027 cây xanh các lọai.

Đến những cá nhân tiên tiến
Đỗ Khánh Huy, lớp 9B Trường THCS Đào Duy Từ.
Đỗ Khánh Huy, lớp 9B Trường THCS Đào Duy Từ.
Tuy sống, lao động, học tập ở mỗi lĩnh vực khác nhau nhưng điểm chung ở họ là lòng nhiệt tình, tâm huyết, yêu nghề và ý chí quyết tâm, phấn đấu không mệt mỏi đóng góp công sức, trí tuệ cho xã hội. Là đại biểu nhỏ tuổi nhất tham dự Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Buôn Ma Thuột lần thứ IV, Đỗ Khánh Duy, lớp 9 B, Trường THCS Đào Duy Từ được đặc biệt chú ý với những thành tích nổi bật: lớp 6 đoạt giải Nhất thành phố môn Cờ vua, lớp 8 giải Nhất tỉnh môn Cờ vua; lớp 9 giành giải Ba môn thi giải toán trên máy tính bỏ túi toàn quốc; 9 năm liền là học sinh giỏi.
“Muốn vận động tốt thì phải sống, làm việc, lao động sản xuất gương mẫu”, với trách nhiệm và suy nghĩ ấy, già làng Y Jhing Byă, buôn Ky, phường Thành Nhất đã phát huy vai trò già làng trong công tác tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết. Già tâm sự: “Tôi thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi, học tập, nắm bắt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đồng thời kết hợp với các trưởng dòng họ và các đoàn thể trong buôn thâm nhập thực tế nắm tình hình, giải quyết những vướng mắc cho bà con, nhất là về công tác dân tộc và tôn giáo… Qua đó tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mọi người trước những âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch”. Đời sống người dân buôn Ky ngày càng được nâng cao, số hộ giàu chiếm 12%, hộ khá 39%; hộ trung bình 43,7%; hộ nghèo 5,3%.
Đặc biệt buôn đã tổ chức được một lớp dạy đánh chiêng dành cho thiếu nhi  nhằm góp phần phát huy và giữ gìn văn hóa dân tộc. Gần 70 tuổi, già làng Y Jhing vẫn tràn đầy nhiệt huyết, nói rằng trong thời gian tới sẽ tiếp tục vận động bà con trong buôn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng năng suất để cải thiện đời sống, giảm tỷ lệ hộ nghèo.
Tận tuỵ với công việc, dũng cảm, cương quyết, khôn khéo với các đối tượng phạm tội, Trung tá Huỳnh Văn Long, Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH – Công an TP. Buôn Ma Thuột đã lập được nhiều chiến tích trên mặt trận phòng chống tội phạm. Coi niềm vui của mình là điều tra làm rõ các vụ án, Trung tá Long luôn dành nhiều thời gian theo dõi tình hình phạm pháp hình sự, nghiên cứu phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm để có đối sách phù hợp. Trong 5 năm, bản thân anh đã chỉ đạo và trực tiếp cùng đồng đội xác lập 16 chuyên án, bắt 89 đối tượng, làm rõ 200 vụ trộm cắp, cướp giật… ; vận động ra đầu thú 56 đối tượng có quyết định truy nã, trong đó có 1 đối tượng đặc biệt nguy hiểm. Nhiều năm liền anh được bầu là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; được Bộ Công an tặng 2 Bằng khen và được nhận Bằng khen của Giám đốc Công an tỉnh, UBND thành phố Buôn Ma Thuột…
Những tập thể, cá nhân tiêu biểu ấy trong phong trào thi đua yêu nước của thành phố là hạt nhân quan trọng để tiếp tục khơi dậy và nhân lên những điển hình mới; là nhân tố tích cực trên hành trình xây dựng đô thị Buôn Ma Thuột ngày càng văn minh, giàu mạnh.
 Đàm Thuần

Ý kiến bạn đọc