Multimedia Đọc Báo in

MÙA HÈ XANH TÌNH NGUYỆN - Một “học kỳ” đầy ý nghĩa

09:22, 21/07/2010
Hè về, biết bao sinh viên đang sum họp cùng gia đình sau những tháng ngày học tập xa quê, nhưng cũng có nhiều sinh viên hăng hái khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện để đến với vùng sâu vùng xa, góp sức mình xây dựng quê hương. Trong những ngày này, màu áo xanh của thanh niên tình nguyện (TNTN) đã trở nên quen thuộc tại nhiều vùng quê nghèo trên toàn tỉnh.
Có nhiều lý do để sinh viên tìm đến với Mùa hè xanh nhưng đi tình nguyện ở các vùng miền xa xôi của đất nước mỗi độ hè về đã như là điều tất yếu của sinh viên Việt Nam. Đối với những chiến sĩ đã tham gia nhiều chương trình tình nguyện, Mùa hè xanh được ví như một bước nối dài của chặng đường cống hiến. Còn với những chiến sĩ lần đầu tham gia, Mùa hè xanh trở nên thật đặc biệt. Nhiệt huyết - sôi nổi có lẽ là hai từ thể hiện rõ nhất không khí và tinh thần của sinh viên khi tham gia chiến dịch Mùa hè xanh tình nguyện.
TNTN tham gia ôn tập văn hóa hè cho trẻ em ở xã Ea Sol (Ea H’leo. Ảnh: Mai Hương
TNTN tham gia ôn tập văn hóa hè cho trẻ em ở xã Ea Sol, Ea H’leo. (Ảnh: Mai Hương)
Nguyễn Thành Trung, lớp 34K7.2, Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, tham gia tình nguyện tại xã Ea Siên (thị xã Buôn Hồ) cho biết, do khối lượng công việc lớn mà thời tiết lại không ủng hộ nên đòi hỏi mọi người đều phải có sự nỗ lực rất lớn. Như Trung từ bé chưa biết cầm chiếc bay thợ xây bao giờ nhưng chỉ sau một tuần có mặt tại mặt trận đã có thể xây được những hàng gạch thẳng thớm. Trung chia sẻ, tham gia Mùa hè xanh không chỉ đơn thuần là đến để giúp đỡ người dân tại mặt trận. Hơn thế là cơ hội tốt để được tiếp cận gần hơn với văn hóa dân tộc khắp mọi miền của Tổ quốc Việt Nam. Quả thực nhờ có Mùa hè xanh nên lần đầu tiên Trung được đặt chân lên mảnh đất cao nguyên này. Trung chỉ hơi tiếc là người dân tại xã Ea Siên chủ yếu là đồng bào dân tộc phía bắc nên ít có điều kiện để tiếp xúc với đồng bào dân tộc bản địa. Bởi trước khi đặt chân đến Dak Lak, Trung đã tìm hiểu rất nhiều về phong tục tập quán cũng như con người của các dân tộc như Ê đê, M’nông…qua sách báo, internet và mong muốn được biết nhiều hưon nữa thông qua đời sống của đồng bào nơi đây. Với quyết tâm khám phá của mình, Nguyễn Thành Trung khẳng định sẽ trở lại Dak Lak vào một ngày gần nhất.
 
Với Đinh Ngọc Bảo, lớp Sư phạm Anh văn, Trường Đại học Tây Nguyên thì thích nhất là việc ôn tập hè cho các cháu thiếu nhi. Theo Bảo thì đây là cơ hội để mình áp dụng những kiến thức đã học trên ghế giảng đường Đại học vào thực tế cuộc sống. Thế nhưng Bảo cùng các bạn trong đội còn được nhiều hơn thế. Đội TNTN của Bảo may mắn được tham dự ngày “tết gọi hồn trâu bò” của đồng bào người Tày Lạng Sơn. Nhờ đó, Bảo cùng các bạn của mình lại được tiếp cận thêm một phong tục lạ của đồng bào dân tộc phía Bắc. Tâm sự về những ngày được khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện, Đặng Thị Kim Thoa, lớp Mỹ thuật (Trường Cao đẳng VHNT Dak Lak) cho biết, ngày đầu tiên đặt chân đến xã Vụ Bổn, huyện Krông Pak, Thoa thật sự sốc trước những khó khăn của bà con nơi đây. “Dẫu biết rằng đi tình nguyện là phải đến những vùng khó khăn nhất nhưng những khó khăn ở đây quả là ngoài sức tưởng tượng của mình”, Thoa bộc bạch. Hiểu được cuộc sống vất vả của người dân vùng sâu không chỉ giúp Thoa và các bạn của mình tiếp cận công việc mà khi quay lại trường, chắc chắn các bạn sẽ nỗ lực hơn nữa trong học tập để một ngày nào đó được cống hiến sức mình xây dựng quê hương.
 
Với Chu Thị Lan (Trường Cao đẳng Sư phạm Dak Lak) thì chuyến đi này giúp Lan tự tin hơn trong cuộc sống, thấy mình trưởng thành hơn. Hoạt động tại xã Dliêya (huyện Krông Năng) đã giúp Lan có thêm những trải nghiệm mới trong cuộc sống. Theo Lan, sống gắn bó trong môi trường tập thể đã giúp các bạn cảm nhận được sự ấm áp của tình đồng đội. Lan chân thành nói: “Chuyến đi thật bổ ích và thú vị. Tôi đã được trang bị thêm những kĩ năng cần thiết cho cuộc sống của mình. Đã có rất nhiều thay đổi trong tôi, trở thành một người biết quan tâm giúp đỡ mọi người hơn. Và hơn hết, sau chuyến đi này tôi cảm thấy thêm yêu Tổ quốc mình hơn”.
Lực lượng TNTN tham gia sưua sang đường giao thông nông thôn tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pak. Ảnh: G.N
Lực lượng TNTN tham gia sửa sang đường giao thông nông thôn tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pak. (Ảnh: G.N)
Các chiến sĩ TNTN đã đến để giúp đỡ, sẻ chia những khó khăn trong cuộc sống của người dân ở nơi họ có mặt. Bằng  việc làm cùng nhiệt huyết tuổi trẻ của mình, họ như mang đến một luồng sinh khí mới mẻ cho những vùng đất khó khăn, heo hút này. Hơn thế, chiến dịch Mùa hè xanh tình nguyện cũng đã vun đắp thêm những kiến thức bổ ích cho các chiến sĩ, những kiến thức mà khó có sách vở nào sánh được.
 Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.