Multimedia Đọc Báo in

Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”:

Những cựu chiến binh hết mình vì sự bình yên của cộng đồng

09:32, 05/07/2010

Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã được đông đảo hội viên (HV) Cựu chiến binh hưởng ứng, qua đó xuất hiện nhiều tấm gương dũng cảm đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội góp phần đem lại sự bình yên cho thôn xóm.
Ông Đinh Quang Đá (xã Ea Toh), nguyên Chủ tịch Hội CCB huyện Krông Năng được mọi người biết đến bởi tinh thần quả cảm trong đấu tranh phòng ngừa, trấn áp tội phạm. Từ năm 2003 đến nay, ông đã cung cấp 5 nguồn tin có giá trị và cùng tham gia với lực lượng công an địa phương triệt phá các tụ điểm tiêm, chích, buôn bán ma túy trên địa bàn. Ông kể: Năm 2003, nhận được tin báo của quần chúng, tại cầu Ea Kênh (xã DliêYa) có nhiều đối tượng tiêm, chích ma túy, sau khi cùng một số HV theo dõi, tìm hiểu,  nắm rõ quy luật hoạt động của các đối tượng, ông đã báo cho Công an huyện xóa sổ tụ điểm ma túy này. Cũng trong năm 2003, ông Đá đã báo tin cho Công an huyện Krông Năng bắt vụ buôn bán, vận chuyển ma túy tại thôn Tân Hà (xã Ea Toh), đưa những đối tượng cộm cán trong đường dây này vào “nhà đá”, trả lại sự bình yên cho thôn, xóm.  Ông Đá chia sẻ, sỡ dĩ các tệ nạn xã hội, nhất là ma túy vẫn còn đường hoạt động là do sự thiếu cảnh giác, thậm chí sợ trả thù của các đối tượng phạm tội. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi các đối tượng buôn bán ma túy rất liều lĩnh, sẵn sàng chống trả, thậm chí đe dọa một khi bị phát hiện, tố giác. “Bên cạnh tôi luôn có đồng chí, đồng đội, nên tôi không hề sợ. Cái ác, cái xấu nếu mình sợ nó, nó sẽ có cơ hội lấn tới”, ông Đá nói.
Cách đây tròn 11 năm, Trung tá Hoàng Văn Pú – Cựu chiến binh - Chỉ huy trưởng Cơ quan Quân sự huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng đến xã Ea Sar (huyện Ea Kar) lập nghiệp. “Hồi đó, nơi đây rất hoang vu, chỉ có vài chục hộ đồng bào dân tộc thiểu số từ vùng núi phía bắc vào lập nghiệp, trong đó, không ít người nghiện hút thuốc phiện, hoặc đã từng phạm tội tìm vào đây ẩn náu. Có những lều, lán họ tụ tập hút thuốc phiện tập thể, đánh bài bạc thâu đêm suốt sáng, kéo theo đó là những vụ cãi vã, đâm chém, gây mất an ninh trật tự”, ông Pú nhớ lại. Thấy tình hình an ninh trật tự của thôn quá phức tạp, ông Pú từng có ý định chuyển đi nơi khác kiếm kế làm ăn, nhưng sau cùng vẫn ở lại, quyết tâm đối mặt với cái xấu.

Ông Hoàng Văn Pú (thôn 5, xã Ea Sar, huyện Ea Kar) đang làm vườn.
Ông Hoàng Văn Pú (thôn 5, xã Ea Sar, huyện Ea Kar) đang làm vườn.
Ông đã cùng với một số cán bộ hưu trí, bộ đội phục viên, xuất ngũ đến từng lều, lán vận động, đấu tranh với những đối tượng nói trên. Ban đầu ai cũng dè dặt, vì muốn “yên phận” làm ăn, nhưng sau đó, đã có 12 người tham gia. Khi đã đủ mạnh, trong lực lượng tự phân công nhau đến vận động từng người từ bỏ các tệ nạn, chăm lo làm ăn, nhưng cũng đã bị phản ứng rất mạnh, thậm chí có lúc còn đánh đuổi lực lượng ra khỏi lán, với lý do can thiệp vào đời tư. Không nản lòng, ông đã mềm mỏng, kiên trì giải thích: “Mình là người tứ xứ vào đây làm kinh tế phải lo trồng cây ngô, lúa, đậu và nuôi con  heo, gà như vậy mới có tiền để đón vợ con vào. Nếu gây mất trật tự, chính quyền địa phương sẽ không cho ở nữa và tiêu hết tiền rồi thì lấy tiền đâu để về quê cũ”. Nhiều người trong số đó như bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài, dần từ bỏ bài bạc, rượu chè, ma túy, tập trung phát triển kinh tế và trở nên giàu có, sẵn sàng giúp đỡ những người khó khăn về vốn, ngày công, cây con, giống để cùng nhau làm giàu trên vùng đất mới. Bản thân ông Hoàng Văn Pú, bằng sự khéo léo, tế nhị đã vận động được một người từ bỏ buôn bán ma túy, 4 người bỏ hút thuốc phiện, trong đó, có hai người lớn tuổi, dân tộc Tày hút thuốc từ hồi chưa đầy 10 tuổi. Nhờ đó đời sống của hai gia đình này ngày càng ổn định và phát triển. Với những đóng góp trên, ông Hoàng Văn Pú nhiều lần được Bộ Công an, Hội CCB Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Quả cảm, kiên quyết trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nhưng các cựu chiến binh cũng rất bao dung, mở rộng vòng tay giúp đỡ những người lầm lỡ, biết cái sai để tránh, làm lại cuộc đời. Họ, những người lính trên các chiến trường năm xưa đang tiếp tục viết nên những chiến công thầm lặng trên mặt trận phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. 

 Nguyên Hoa

 


Ý kiến bạn đọc