Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn): Điểm sáng trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

09:40, 21/07/2010
Khác với mọi ngày, trong ngôi nhà nhỏ của Bà Nguyễn Thị Năm, vợ liệt sĩ Trần Thường tại thôn 17, xã Ea Bar, hôm nay lại trở nên đông vui, nhộn nhịp hẳn lên bởi tiếng cười nói của đoàn viên, thanh niên xã Ea Bar.
Mỗi người một tay, không ai bảo ai, người quét nhà, người rửa ấm chén, nhóm khác lại ngồi trò chuyện vui vẻ với bà. Những gương mặt hồn nhiên, việc làm tình nghĩa, đã làm ngôi nhà trở nên ấm cúng hơn, giúp bà vơi bớt nỗi cô quạnh lúc tuổi già. Cưới nhau được ba năm, chồng ra mặt trận rồi hy sinh khi chưa kịp để lại cho bà một mụn con nối dõi, một mình bà ở vậy, ngày ngày hương khói cho chồng. Căn nhà tình nghĩa trao tặng năm 1994, mới đây vừa được sơn sửa, tu trang lại làm bà Năm thật sự xúc động. Bà tâm sự, nhờ có sự thăm hỏi ân cần của chính quyền địa phương, những bàn tay dọn dẹp, tiếng nói cười của thanh niên trong xã mà cảm thấy bớt hiu quạnh, xoa dịu nỗi mất mát không thể bù đắp được... Đó chỉ là một trong nhiều việc làm có ý nghĩa đối với thế hệ cha anh đã hy sinh, được chính quyền địa phương thực hiện trong thời gian qua.
Bà Đỗ Thị Hồng Châu (trái) vui mừng, xúc động trong căn nhà tình nghĩa mới được trao tặng.
Bà Đỗ Thị Hồng Châu (trái) vui mừng, xúc động trong căn nhà tình nghĩa mới được trao tặng.
Xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn) hiện có 110 đối tượng chính sách.  Công tác chăm sóc đời sống của các đối tượng người có công trên địa bàn luôn được thực hiện chu đáo và sâu nặng nghĩa tình. Trong đó, việc xây nhà tình nghĩa, tình thương chính quyền địa phương xem là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách có nơi ăn chốn ở ổn định, an tâm về cuộc sống. Hằng năm, cùng với sự đầu tư của Ngân sách Nhà nước, các cơ quan ban ngành, xã còn vận động nhân dân đóng góp nhân lực, vật lực chung tay chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Từ năm 2005- 2009, đã xây mới và sửa chữa 9 căn nhà tình nghĩa, trị giá gần 150 triệu đồng; chỉ tính riêng trong năm 2009, bằng  nhiều nguồn kinh phí, đã xây mới và sửa chữa 3 căn nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách đang gặp khó khăn về nhà ở. Trong căn nhà tình nghĩa được trao tặng cuối năm 2009, bà Đỗ Thị Hồng Châu, cán bộ cách mạng bị tù đày, hiện đang sống neo đơn tại thôn 16,  xúc động nói, căn nhà không chỉ giúp cho bà có chỗ ở ổn định, khỏi phải lo chạy dột vào mỗi mùa mưa, mà còn là niềm an ủi lớn với những gì bà đã cống hiến trong chiến tranh. Còn chị Võ Thị Quy (thôn 18B) thương binh 3/4,  là một trong những gia đình vừa được hỗ trợ 25 triệu đồng để cất lại căn nhà tươm tất, cũng không giấu được niềm vui, chị nói, nếu không được chinh quyền địa phương quan tâm giúp đỡ thì gia đình chị chẳng biết bao giờ mới có được căn nhà để ở,  có nơi thờ cúng ông bà.

Bên cạnh công tác xây dựng, sửa chữa nhà ở, xã cũng dành nhiều ưu tiên cho các đối tượng gia đình chính sách như: tạo điều kiện cho con em  tham gia lớp học nghề, hỗ trợ cây con giống, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, giới thiệu việc làm cùng với thực hiện chính sách miễn giảm... Vì thế, hiện nay đời sống của các gia đình ở địa phương cơ bản ổn định hơn trước. Anh Trần Ngọc Tuấn, cán bộ TB-XH xã cho biết, ngoài việc chi trả đúng, kịp thời các chế độ chính sách; vào những dịp lễ, tết,  Đảng bộ phân công cụ thể từng ban ngành đoàn thể có kế hoạch tổ chức đoàn thăm hỏi chu đáo. Đến nay, hầu hết gia đình chính sách ở xã đã được tặng nhà tình nghĩa, tình thuơng, mỗi căn trị giá trên 20 triệu đồng. Nhiều hộ đã có được cuộc sống an nhàn trong ngôi nhà ấm áp nghĩa tình mà Đảng, Nhà nước và nhân dân dành cho họ. 

Còn rất nhiều việc làm giàu tình nghĩa đối với các gia đình chính sách ở xã Ea Bar được chính quyền nơi đây thực hiện, góp phần chăm lo giúp đỡ các gia đình chính sách có được cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn, thể hiện lòng tri ân và nghĩa vụ đối với lớp người đi trước. Nhiều gia đình đã có nhà ở, cuộc sống ổn định, con cái học hành đến nơi đến chốn. Phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa" đã trở thành việc làm thường xuyên ở địa phương, phần nào bù đắp những hy sinh, mất mát cho các gia đình thương binh, liệt sĩ và những người có công với đất nước. Dù cuộc sống hiện tại chưa thể sung túc nhưng họ vẫn thấy ấm lòng trước những việc làm thiết thực, tình cảm ân cần, chu đáo của chính quyền địa phương. Điều đó đã tạo nên được nhiều niềm vui tươi, phấn khởi cho các gia đình chính sách trên địa bàn.
Đỗ Lan

Ý kiến bạn đọc