Multimedia Đọc Báo in

Mới có 20% người dùng thẻ BHYT đăng ký khám, chữa bệnh tại tuyến y tế xã

18:46, 28/08/2010

Theo Bộ Y tế, sau một năm triển khai Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT), Bảo hiểm Xã hội các tỉnh, thành phố đã phối hợp với sở y tế xác định và lập danh sách các cơ sở y tế đủ điều kiện, hướng dẫn và thực hiện đăng ký khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu cho người có thẻ BHYT về trạm y tế xã, cơ sở KCB tuyến huyện hoặc tương đương.

Thực hiện Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) năm 2010 cả nước có 7.928 cơ sở khám chữa bệnh BHYT, trong đó có 2.176 cơ sở tuyến huyện và tương đương ký hợp đồng trực tiếp với cơ quan Bảo hiểm Xã hội. Các cơ sở này đã tổ chức khám chữa bệnh BHYT tại 6.178 trạm y tế xã và tương đương (gồm 5.752 trạm y tế xã; 426 đơn vị y tế thuộc cơ quan), đạt tỷ lệ gần 60% tổng số trạm y tế xã trên toàn quốc, tăng gần 10% so với năm 2009.

Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn còn 23 tỉnh, thành phố chưa tổ chức ký hợp đồng KCB với các bệnh viện ngoài công lập. Bên cạnh đó, mới có 20% đối tượng tham gia BHYT (hơn 9 triệu thẻ) đăng ký KCB ban đầu tại các trạm y tế xã và tương đương; khoảng 61% số người tham gia BHYT đăng ký KCB ban đầu tại tuyến huyện và còn gần 20% thẻ đăng ký ở các tuyến trên, gây quá tải cho nhiều bệnh viện tuyến trên.

Cũng theo Bộ Y tế, hiện còn 27 tỉnh không báo cáo số thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại các trạm y tế xã. Trong số 23 tỉnh báo cáo về việc tổ chức KCB tại trạm y tế xã có 9 tỉnh, thành phố đã thanh toán chi phí KCB tại các trạm y tế xã mà không có thẻ BHYT đăng ký ban đầu với tổng số tiền đã chi trả khoảng 6,5 tỷ đồng.

Nguyễn Xuân (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.