Multimedia Đọc Báo in

Cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và Ngày Vì người nghèo: Khơi dậy truyền thống đoàn kết, nhân ái, tạo nên sức mạnh nội lực

10:03, 25/11/2010

Trong những năm qua, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã triển khai sâu rộng 2 cuộc vận động lớn có ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng và tích cực tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực. Đó là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và Cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo”.

Một góc buôn văn hóa Akô Dhông (TP. Buôn Ma Thuột)
Một góc buôn Văn hóa Akô Dhông (TP. Buôn Ma Thuột)

Những cuộc vận động vì cuộc sống của dân, hợp với lòng dân
15 năm triển khai Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động "Ngày Vì người nghèo" đã tạo ra nhiều thành tựu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đây là 2 cuộc vận động cách mạng được nhân dân đón đợi, nêu quyết tâm cao trong thực hiện, làm phong phú thêm truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc, tạo nên sức mạnh nội lực ngay trong mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng dân cư.

15 năm qua, cả trên 6 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tỉnh ta đều đạt được kết quả khả quan. Trong nội dung đoàn kết phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, toàn tỉnh đã đạt được nhiều thành quả trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Cuộc vận động đã động viên nhân dân đoàn kết, phát huy nội lực cộng đồng, giúp nhau phát triển kinh tế - cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Qua đó đã có nhiều mô hình hay, được đánh giá, rút kinh nghiệm nhân rộng trong cả tỉnh. Cuộc vận động đã thổi một luồng sinh khí mới, tạo ra động lực mạnh mẽ để nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm hơn đối với bản thân, gia đình, đặc biệt là thắt chặt tình làng nghĩa xóm, giúp đỡ nhau trong hoạn nạn, khó khăn. Ông Ksơr Y Tơr, trưởng buôn Kra (xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo) phấn khởi cho biết: Đây là những Cuộc vận động thiết thực, hợp với lòng dân, tác động tích cực đến cuộc sống của người dân vì vậy đồng bào trong buôn rất nhiệt tình hưởng ứng. Trước đây, là một buôn vùng sâu, vùng xa, người dân trong buôn đa số thuộc diện nghèo đói, du canh, du cư, canh tác chủ yếu để tự cung, tự cấp, tệ nạn, hủ tục lạc hậu còn nặng nề… Các cuộc vận động được triển khai cùng với sự chia sẻ, trợ giúp của Đảng, Nhà nước, hội, đoàn thể các cấp về vốn, nhà ở, về khoa học - kỹ thuật, về hình thức góp vốn, đổi công… đã tạo được sự thay đổi lớn trong nhận thức của họ. Đồng bào đã biết đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế, làm đường nông thôn, xây dựng buôn làng sạch đẹp, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được bảo đảm ổn định. Hiện nay, cả buôn có 105 hộ, thu nhập bình quân đầu người trên 9 triệu đồng/năm; không còn hộ đói, không còn nhà tạm bợ, có 87 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Buôn Kra cũng đã được công nhận là buôn văn hóa.

Buôn Văn hóa Kra (xã Ea Hiao, huyện Ea H'leo) phát triển nhưng vẫn bảo tồn gìn giữ những phong tục mang bản sắc văn hóa dân tộc mình.
Buôn Văn hóa Kra (xã Ea Hiao, huyện Ea H'leo) phát triển nhưng vẫn bảo tồn gìn giữ những phong tục mang bản sắc văn hóa dân tộc mình.

Từ năm 1995 đến nay, ở tỉnh ta chỉ tính riêng huy động sức dân đóng góp giúp đỡ những hộ khó khăn phát triển kinh tế đã lên đến hơn 150 tỷ đồng, hàng trăm nghìn ngày công lao động. Qua đó đã có hàng chục nghìn hộ dân có điều kiện vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống, tiến đến làm giàu. Cũng từ sức dân, đã có hàng chục nghìn km đường giao thông nông thôn, hàng nghìn công trình phúc lợi xã hội được xây dựng; 1.239 khu dân cư trong tỉnh bảo đảm đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp...

Khơi dậy tình nhân ái trong cộng đồng
Cuộc vận động  “Ngày Vì người nghèo” đã cho thấy sức mạnh của tình đoàn kết, tương thân tương ái giúp đỡ nhau cùng dựng xây cuộc sống văn minh, hiện đại của người dân trong tỉnh góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Cộng đồng xã hội hưởng ứng Cuộc vận động, chung tay vì người nghèo.
Cộng đồng xã hội hưởng ứng Cuộc vận động, chung tay vì người nghèo.

Cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” là một điểm sáng trong hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước tích cực hưởng ứng và đã có những kết quả rất thiết thực. Cuộc vận động đã thực sự thành công bước đầu khi vận dụng sáng tạo các hình thức để động viên nhân dân trong tỉnh thực hiện có hiệu quả Quỹ "Vì người nghèo", với số tiền hơn 49.656 tỷ đồng. Từ số tiền này hơn 16.000 hộ nghèo đã được xây nhà và hỗ trợ xây dựng nhà để ở; hàng chục nghìn hộ được hỗ trợ cây, con giống để phát triển kinh tế; được chăm sóc, khám chữa bệnh; mổ tim, mổ mắt miễn phí, giúp đỡ cho con em đến trường và hỗ trợ đời sống lúc gặp khó khăn…
Trong quá trình triển khai 2 Cuộc vận động các hội, đoàn thể đã tích cực vận động hội viên với tinh thần "Lá lành đùm lá rách" đóng góp hàng tỷ đồng để hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng nhà tình thương, vườn cây tình thương, hũ gạo tình thương; nhận đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Hoạt động từ thiện, nhân đạo này đã góp phần khơi dậy tình yêu thương con người, trách nhiệm xã hội trước thiên tai, hoạn nạn, khó khăn, làm cho tính nhân văn lan tỏa đến từng hộ dân trong khu dân cư. Chỉ trong vòng 5 năm nay, người dân trong tỉnh đã quyên góp, ủng hộ được trên 30 tỷ đồng để cùng chia sẻ mất mát và khó khăn, giúp đỡ các gia đình bị nạn do thiên tai, lũ lụt trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, từ các phong trào “Tết vì người nghèo, vì nạn nhân chất độc da cam”, “Tháng hành động vì người khuyết tật nghèo, trẻ em mồ côi” nhiều tổ chức cùng nhân dân trong và ngoài tỉnh đã nhiệt tình ủng hộ trên 15 tỷ đồng, hỗ trợ, giúp đỡ cho 1.224 người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam…
Gia đình Amí Lan (xã Cuôr Đăng, huyện Cư M'gar) trước ngôi nhà mới được xây dựng bằng Quỹ "Ngày vì người nghèo".
Gia đình Amí Lan (xã Cuôr Đăng, huyện Cư M'gar) trước ngôi nhà mới được xây dựng bằng Quỹ "Ngày vì người nghèo".

Phát triển sâu rộng hơn nữa 2 cuộc vận động
Ông Y Déc H’Dơk, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã mang lại những kết quả khá toàn diện, thể hiện trên nhiều mặt. Từ Cuộc vận động này đã củng cố tinh thần đoàn kết phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, mọi người sống và làm việc theo pháp luật, theo hương ước, quy ước của cộng đồng; làm tốt công tác hòa giải, phòng chống tệ nạn xã hội. Qua Cuộc vận động, nhân dân đã cung cấp hàng chục nghìn nguồn tin có giá trị về an ninh - trật tự giúp lực lượng công an khám phá hàng nghìn vụ án; đưa ra kiểm điểm trước dân những đối tượng xấu, lợi dụng chính sách để gây phương hại đến hòa bình, ổn định, phát triển của địa phương… Cuộc vận động còn thực hiện tốt các nội dung về chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc trẻ em, xây dựng khối đại đoàn kết, phát huy vai trò lãnh đạo của các cơ sở đảng, chi bộ ở khu dân cư. Từ đó tạo thêm sức bật mới, để địa phương không ngừng phát triển theo tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động đã có hơn 98% khu dân cư trong tỉnh tích cực hưởng ứng tham gia; trên 80% khu dân cư được công nhận tiên tiến; hơn 45% (1.100) khu dân cư được công nhận là khu dân cư văn hóa, hơn 72% hộ (259.625 hộ) được công nhận gia đình văn hóa. Cuộc vận động đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế xã hội của địa phương.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả 2 cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và "Ngày Vì người nghèo" trong giai đoạn mới UBMTTQVN các cấp sẽ đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, khu dân cư; bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch trong công tác vận động và sử dụng Quỹ; tiếp tục duy trì và mở rộng các cuộc vận động, phát động các phong trào thi đua yêu nước; lồng ghép các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các Chương trình phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm… vào 6 nội dung của Cuộc vận động. 

 

Huyền Nhung

 


Ý kiến bạn đọc