Multimedia Đọc Báo in

Hơn 2 triệu trẻ em chết mỗi năm do nguồn nước không an toàn

16:38, 17/11/2010

Ngày 19-11 hằng năm được Liên hiệp quốc chọn là ngày “Nhà vệ sinh của thế giới”

Ngày 16-11, Tạp chí Y tế hàng đầu thế giới “PLoS Medicine” của Anh công bố kết quả điều tra mới nhất cho thấy nguồn nước không an toàn và các điều kiện vệ sinh kém đã giết hại hơn 2 triệu trẻ em, chiếm hơn 20% tổng số trẻ em bị chết hàng năm trên toàn cầu.

 

Đến năm 2010, người dân buôn Ranh B (xã Dak Liêng, huyện Lak) vẫn chưa được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh. Ảnh: Nguyễn Xuân

Kết quả khảo sát đã thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng y tế thế giới, đặc biệt về những cơ hội bị bỏ lỡ để cứu sinh mạng của hàng triệu trẻ em. Năm nay, có tới hơn 880 triệu người trên thế giới không được tiếp cận nước sạch, hơn 1/5 dân số thế giới sống không có nhà vệ sinh và 2,5 tỷ người không có khái niệm về nhà vệ sinh. Liên hiệp quốc đã tuyên bố ngày 19-11 hàng năm là "Ngày nhà vệ sinh của thế giới" nhằm nâng cao nhận thức về nhà vệ sinh cũng như tính khẩn cấp của cuộc khủng hoảng nhà vệ sinh trên toàn cầu.

Giáo sư Sandy Cairncross, lãnh đạo nhóm khảo sát cho biết hầu hết các bệnh như tả, tiêu chảy, thương hàn hoàn toàn có thể phòng ngừa được thông qua những nỗ lực đơn giản và không tốn kém như rửa tay bằng xà phòng, xây các nhà vệ sinh đơn giản… Tuy nhiên, tiến bộ trong các lĩnh vực này vẫn chậm chạp ở các nước đang phát triển. LHQ kêu gọi các nước hành động ngay tức thời để thúc đẩy tiến bộ và giảm gánh nặng y tế.

LHQ và cộng đồng y tế thế giới nhấn mạnh hiệu quả của giải pháp tại chỗ và tầm quan trọng của các nhân viên y tế cộng đồng cũng như các cam kết quốc tế tăng cường hỗ trợ những nước nghèo cải thiện các điều kiện vệ sinh và nước sạch, trong đó dành ít nhất một nửa số viện trợ toàn cầu về cải thiện các điều kiện vệ sinh và nước sạch cho các nước có thu nhập thấp.

N.X (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc