Multimedia Đọc Báo in

Để Buôn Ma Thuột ngày càng thêm xanh

10:17, 24/11/2010

Không còn cảm giác bụi bặm, nóng bức, mà giờ đây bước chân đến TP. Buôn Ma Thuột mọi người đều có một cảm giác thoáng mát với không khí trong lành của bóng cây xanh trên khắp mọi ngả đường. Một thành phố xanh nơi cao nguyên với những nét văn hóa đặc trưng riêng, tiêu biểu của phố núi.

Những năm trở lại đây, hệ thống cây xanh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã được chăm chút, đầu tư cải tạo, đó là những việc như sửa tán; tạo hình; khống chế chiều cao hợp lý, cân đối, hài hòa với các công trình kiến trúc, đến việc trồng mới cây xanh trên nhiều tuyến đường ven thành phố. Nhiều loại cây xấu, già cỗi, cây thường xuyên bị sâu bệnh như cây bàng, cây hoa sữa trên một số tuyến đường gần nhà dân gây mùi khó chịu cho người dân xung quanh đã và đang dần được thay thế bằng các loại cây khác như cây viết, cây dầu, cây bàng Đài Loan.... Mặc khác, trên nhiều tuyến vỉa hè, dải phân cách đã được đặt thêm những chậu hoa cảnh để tăng cường màu xanh trên đường phố, tạo cảnh quan xanh đẹp và hấp dẫn cho con người khi đi lại. Đến nay, 100% tuyến phố chính được trồng cây xanh với những chủng loại khác nhau góp phần làm cho diện tích cây xanh của thành phố được nâng lên rất cao.
Trong năm 2010, trên các tuyến đường như tỉnh lộ 1, tỉnh lộ 8, đoạn từ đường Nguyễn Lương Bằng vào Sân bay thành phố và nhiều tuyến đường trong thành phố đã được trồng thêm cây xanh và hoa cảnh trên dải phân cách với số lượng hàng ngàn cây. Cụ thể, ở tỉnh lộ 1 đã trồng 87 cây sao; tỉnh lộ 8 với 58 cây sao, 124 cây sấu; từ đường Nguyễn Lương Bằng vào sân bay là 336 cây sao, 149 cây osaka, 5 cây viết… Riêng ở Khu Công nghiệp Tân An đã trồng mới 889 cây xanh với các chủng loại cây như cây sò đo cam, viết, sao, bàng Đài Loan. Như vậy, tổng số cây xanh đã trồng được trong năm 2010 là 2.899 cây (độ tuổi cây từ 3 – 5 năm), trồng thay thế hàng chục cây bàng, hoa sữa trên các tuyến đường như Mạc Thị Bưởi, Nguyễn Công Trứ, Hai Bà Trưng, Lê Hồng Phong…  Theo kế hoạch, trong năm 2011 Công ty TNHH Một thành viên Quản lý Đô thị và Môi trường tỉnh sẽ trồng thêm hệ thống cây xanh trên các tuyến đường ở các thôn, buôn trong địa bàn thành phố.

Công nhân Công ty TNHH Một thành viên Quản lý Đô thị và Môi trường chăm sóc cây cảnh trên đường Nguyễn Lương Bằng.
Công nhân Công ty TNHH Một thành viên Quản lý Đô thị và Môi trường chăm sóc cây cảnh trên đường Nguyễn Lương Bằng.

Thời gian qua, đã xảy ra tình trạng chặt phá cây xanh trên một số tuyến đường ở thành phố như: bứng cây trên đường Nguyễn Hữu Thọ; phá cây vỉa hè trên đường Nguyễn Lương Bằng; bứng gốc cây si trên đường Mai Hắc Đế; chặt cành, cây trên đường Trần Khánh Dư… đã gây bức xúc trong dư luận. Để ngăn chặn tình trạng này, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã ban hành quy định về quản lý cây xanh trong thành phố, theo đó, các hành vi như tự ý chặt hạ cây xanh, di dời, ngắt hoa, bẻ cành, chặt rễ, cắt ngọn, khoanh vỏ, đóng đinh vào thân cây… cùng các hoạt động như chăn thả gia súc trong công viên; vườn hoa; làm hư hỏng các công trình văn hóa, công trình công cộng trong công viên, vườn hoa; trồng cây không đúng nơi quy định, không đúng chủng loại đều bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật và buộc khắc phục hậu quả.

“Để thành phố ngày càng thêm xanh, chúng ta cần chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức phát triển sinh thái bền vững không chỉ trong cộng đồng dân cư, mà còn ở các doanh nghiệp, các cấp quản lý”, ông Hoàng Mạnh Dũng, Phó trưởng phòng Kế hoạch – Vật tư – Kỹ thuật, Công ty TNHH MTV Quản lý Đô thị và Môi trường tỉnh chia sẻ. Hy vọng, hình ảnh một TP. Buôn Ma Thuột với diện tích cây xanh được mở rộng trở thành một địa chỉ du lịch sẽ ngày càng được nhiều người trong và ngoài nước biết và tìm đến.

 

Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc