Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị Tổng kết Chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2001-2010 và triển khai Quyết định 37 của Thủ tướng Chính phủ về quy định xã, phường, phù hợp với trẻ em

16:47, 18/03/2011

Ngày 18-3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2001-2010 và triển khai Quyết định 37 của Thủ tướng Chính phủ về quy định xã, phường phù hợp với trẻ em. Đồng chí Y Dhăm Ênuôl, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Hội nghị đã tập trung đánh giá kết qủa 10 năm thực hiện Chương trình hành động vì trẻ em trên các mục tiêu như: sức khoẻ dinh dưỡng, giáo dục, vui chơi giải trí và chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tính đến năm 2010, tổng số trẻ em từ 0-16 tuổi có 583.076 trẻ, chiếm 33,9% dân số, trong đó số trẻ từ 0-6 tuổi là 194.586 trẻ. Bằng nhiều phương tiện hình thức thực hiện khác nhau, công tác chăm sóc sức khoẻ, dinh dưỡng cộng đồng các chỉ số về sức khoẻ của trẻ em ngày càng được cải thiện. Việc củng cố mở rộng quy mô trường lớp, quan tâm phát triển giáo dục mầm non, đổi mới chương trình phương pháp đã góp phần tích cực trong thực hiện mục tiêu giáo dục cho trẻ em. Đến năm 2010, Dak Lak được công nhận đạt Chuẩn phổ cập giáo dục THCS. Nhiều điểm vui chơi giải trí cho trẻ được đầu tư từ các nhà văn hoá huyện, thư viện huyện, nhà văn hoá cộng đồng. Hoạt động truyền thông, vận động được tăng cường với nhiều hình thức phong phú có sự tham gia của các tổ chức đoàn thể liên quan. Hình thức tuyên truyền chủ yếu như nói chuyện theo chuyên đề về pháp luật, chính sách bảo vệ trẻ em, phòng chống trẻ em bị xâm hại; xây dựng các câu lạc bộ như “ông bà cháu”, “gia đình hạnh phúc”….góp phần hạn chế tình trạng trẻ em lang thang, trẻ em bị xâm hại tình dục, trẻ em vi phạm pháp luật, giảm tai nạn thương tích trẻ em. Công tác chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn luôn nhận được sự quan tâm của cộng đồng. Tỉnh đã có nhiều biện pháp lồng ghép có hiệu quả các chương trình kinh tế - xã hội với các chương trình mục tiêu quốc gia. Ngoài xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi xã hội, tổ chức giúp đỡ trực tiếp các đối tượng trẻ bị khuyết tật, trẻ em lang thang…

Theo đánh giá chung, với tổng kinh phí hơn 19.000 tỷ đồng, Chương trình hành động vì trẻ em được thực hiện trong 10 năm qua đã làm được nhiều việc. Tuy nhiên, các đại biểu cũng thẳng thắn nhìn nhận là một số mục tiêu hoàn thành nhưng mới chỉ mang tính bình quân trên cả nước, thực tế vẫn còn có nhiều tồn tại, khó khăn. Nhiều đại biểu bày tỏ sự băn khoăn khi vẫn còn có sự chênh lệch trong đời sống giữa trẻ em vùng thành phố, thị xã với vùng sâu vùng xa. Tai nạn thương tích trẻ em vẫn xảy ra nhiều chủ yếu là đuối nước. Một bộ phận trẻ em nghèo ở nhất là ở những vùng khó khăn còn thiếu cơ hội để tiếp cận với các dịch vụ y tế. Trong khi sân chơi cho trẻ em còn thiếu thi một số điểm vui chơi lại chưa được duy tu bảo dưỡng kịp thời dẫn đến tình trạng xuống cấp. Môi trường xã hội và sự lưu hành của những văn hoá phẩm độc hại văn hoá đã tác động đến tâm lý, lối sống của trẻ.

Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động vì trẻ em, giai đoạn 2011-2020, nội dung của chương trình tập trung tạo bước đột phá vào các lĩnh vực bảo vệ trẻ em, vui chơi giải trí, quan tâm đúng mức vùng sâu vùng xa, hạn chế nguy cơ trẻ em bị xâm hại, tạo môi trường sống an toàn cho trẻ em.

Về việc triển khai thực hiện Quyết định 37/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quy định xã, phường, phù hợp với trẻ em, UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch, chương trình thực hiện cụ thể. Theo đó phấn đấu đến năm 2015 có 70% xã, phường trong tỉnh được công nhận xã, phường phù hợp với trẻ em. Đối với các huyện, thị xã, thành phố có nhiều xã biên giới, xã vùng 3 phấn đấu có ít nhất 40% xã phường được công nhận phù hợp với trẻ em.  

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc