Multimedia Đọc Báo in

Khu dân cư thiếu nhà văn hóa cộng đồng

14:27, 15/05/2011

Những năm qua, việc xây dựng nhà văn hóa cộng đồng tại các thôn, buôn đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân địa phương trong sinh hoạt văn hóa, tinh thần. Tuy nhiên, ở một số địa bàn như xã Tân Tiến (huyện Krông Pak) vẫn đứng trước những khó khăn trong việc huy động nguồn vốn để xây dựng “ngôi nhà chung” của thôn, xóm.

5/9 thôn, buôn thiếu nhà văn hóa cộng đồng
Năm 1990, xã Tân Tiến được tách ra từ xã Hòa Tiến, với 2.073 hộ, 11.700 nhân khẩu, sinh sống ở 9 thôn, buôn. Cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn cả về vật chất và đời sống văn hóa. Trên tổng số 9 thôn, buôn của xã thì mới chỉ có 3 buôn và 1 thôn có nhà văn hóa cộng đồng, 5 thôn (1,2,3,4 và 6) với trên 6.800 nhân khẩu vẫn phải chịu cảnh thuê mượn nhà dân mỗi lần hội họp. Ông Bùi Thanh Vân, Trưởng thôn 3 cho biết: đã hơn 20 năm, kể từ ngày tách xã đến nay, mỗi lần tổ chức họp dân  để bàn bạc việc chung là phải đi tìm nơi nào có thể chứa được hàng trăm người để... họp nhờ. Gặp những ngày hè, lúc học sinh nghỉ học, may ra mượn tạm được phòng học thì còn có ghế mà ngồi. Có lúc “bí quá” đành phải họp dân ngay tại sân nhà; kẻ đứng, người ngồi cũng không đủ chỗ. Chưa kể những lúc trời mưa gió bất thường, đang họp thì cả làng phải kéo nhau vào các nhà tránh mưa… thế là hỏng cuộc họp.

Không riêng gì thôn 3, các thôn 1,2,4 và 6 cũng cùng chung cảnh ngộ. Ông Phan Văn Tài, người dân thôn 2 chia sẻ: thôn mình gần trường học nên việc mượn tạm địa điểm không khó, nhưng do phòng học hẹp quá, trong khi số dân đến họp lại đông nên đành ngồi ở sân trường. Đối với những lần họp dân bình thường, không cần phải ghi chép gì mấy thì bà con ngồi dép hoặc mang ghế nhỏ kèm theo. Còn những lúc tiếp xúc cử tri thì thôn đành phải thuê mượn bàn ghế ở các quán cà phê lân cận để bà con ngồi…

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII về “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” đã nhấn mạnh: Phải coi những hoạt động văn hóa ở nhà văn hóa cộng đồng là nền tảng cho công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Nếu như nhà cộng đồng truyền thống là thiết chế tâm linh với các nhu cầu hoạt động văn hóa tự thân của cộng đồng buôn làng, thì nhà văn hóa cộng đồng ngày nay không những như vậy mà nó còn có chức năng xã hội với quy mô rộng lớn hơn, vượt ra ngoài phạm vi cộng đồng buôn làng liên quan đến toàn xã hội…

Ông Bùi Thanh Vân cho biết: khoảng sân trống này là địa điểm tổ chức các cuộc họp dân của thôn 3.
Ông Bùi Thanh Vân cho biết: khoảng sân trống này là địa điểm tổ chức các cuộc họp dân của thôn 3.

Những hệ lụy...
Chuyện thiếu nhà văn hóa cộng đồng tại các cụm dân cư không chỉ đơn thuần làm ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt tập thể của người dân sở tại, mà nó còn kéo theo nhiều hệ lụy... Trước hết, phải kể đến việc phổ biến những văn bản, chính sách mới của Đảng, Nhà nước đến người dân chậm hơn những nơi khác, dẫn đến mọi chỉ tiêu về kinh tế-xã hội cũng như các giải pháp mà chính quyền địa phương triển khai không kịp thời hoặc người dân nắm bắt, lĩnh hội không đầy đủ.

Thực tế cho thấy: hầu hết các phong trào đoàn thể ở cơ sở đều được tập trung tại nhà văn hóa cộng đồng. Do vậy, thiếu công trình này là một thiệt thòi lớn đối với người dân địa phương. Chị Đỗ Thị Thịnh, chi hội trưởng phụ nữ thôn 3 cho hay: cũng như các đoàn thể khác, mỗi lần có phong trào văn hóa văn nghệ, chị em chúng tôi lại kéo nhau đến nhà nào đó để tập. Nhưng mãi rồi cũng phiền hà, có khi phong trào phải dừng lại do khó tìm chỗ tập trung cho chị em. Ngoài ra, mỗi lần muốn mời người về truyền đạt những kiến thức về: kế hoạch hóa gia đình, khoa học kỹ thuật trong sản xuất, giới thiệu các mô hình làm kinh tế giỏi… nhằm giúp chị em tiếp cận thông tin để về áp dụng trong gia đình, nhưng đành chịu, vì không có địa điểm. Bà Phan Thị Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: việc huy động nguồn lực trong dân ở một địa bàn khó khăn như Tân Tiến là rất khó. Nếu không có sự hỗ trợ từ cấp trên, thì mong ước có nhà văn hóa cộng đồng ở nơi đây khó trở thành hiện thực!

 

Hoàng Tuyết

 


Ý kiến bạn đọc