Multimedia Đọc Báo in

Ghi nhận qua một đợt hiến máu nhân đạo tại huyện Ea Kar

16:41, 02/07/2011

Hưởng ứng chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè 2011 do Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phát động, ngày 27-6 vừa qua, Hội CTĐ huyện Ea Kar đã phối hợp với các ngành hữu quan tổ chức hiến máu nhân đạo đợt I – 2011. Hoạt động trên đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện tình nguyện tham gia hiến những giọt máu quý của mình vì mục đích cao đẹp - hiến máu cứu người.

Để có mặt kịp thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho buổi hiến máu tại huyện Ea Kar, gần 20 y, bác sĩ, kỹ thuật viên Khoa Xét nghiệm, nhân viên Trung tâm Truyền máu – Huyết học (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã phải xuất phát từ rất sớm. Hơn 6 giờ sáng, đoàn có mặt tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện. Không ai bảo ai, các nhóm đều bắt tay ngay vào việc chuẩn bị bàn ghế, sổ ghi chép, dụng cụ khám sức khỏe, xét nghiệm máu, lấy máu… một cách thuần thục, nhanh chóng. Đúng 7 giờ, buổi hiến máu bắt đầu. Với hơn 800 cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động và người dân của 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện cùng đăng ký tham gia đợt hiến máu đã cho thấy tấm lòng nhân ái ở mọi lứa tuổi, nghề nghiệp, địa vị xã hội. Đợt hiến máu này có người hiến máu lần đầu tiên, cũng có người đã hiến rất nhiều lần, nhưng không phải ai cũng có thể hiến máu. Trước khi tiến hành hiến máu, mọi người phải điền đầy đủ thông tin cá nhân, kiểm tra sức khỏe lâm sàng để bảo đảm đủ các điều kiện cần thiết của việc hiến máu. Nhiều người không đủ điều kiện hiến máu đành đứng ngoài cổ vũ. Gặp gỡ những người tình nguyện hiến máu, chúng tôi được các bạn chia sẻ những tâm tư, tình cảm sâu sắc về việc làm, nghĩa cử của mình. Anh Trương Văn Hà (thôn 3, xã Ea Kmút) – người đã tham gia hiến máu nhân đạo 8 lần chia sẻ: “Năm 2004 khi được Hội CTĐ thôn phát động, tôi đã tình nguyện đăng ký tham gia. Sau mỗi lần hiến máu, tôi thấy mình vẫn khỏe mạnh và làm nương rẫy bình thường, thậm chí còn tăng cân, nên gia đình luôn động viên, ủng hộ việc làm của tôi. Tôi cảm thấy rất vui khi những giọt máu của mình giúp ích cho những người đang cần sự giúp đỡ”.

Đoàn viên thanh niên huyện Ea Kar thực hiện việc lấy máu xét nghiệm.
Đoàn viên thanh niên huyện Ea Kar thực hiện việc lấy máu xét nghiệm.
Một trong những người đang giữ “kỷ lục” về hiến máu nhân đạo của huyện Ea Kar là anh Khiếu Đình Dũng, Bí thư Đoàn xã Ea Sar. Tham gia hoạt động hiến máu từ năm 2003 khi mới 23 tuổi, đến nay, anh Dũng đã có 11 lần hiến máu nhân đạo. Điều đáng nói, không chỉ tích cực tham gia hiến máu, anh Dũng còn là một tuyên truyền viên đắc lực trong  phong trào hiến máu tình nguyện của xã bởi đã vận động được 40 đoàn viên, thanh niên cùng tham gia hiến máu. Nói về việc làm của mình, anh Dũng bộc bạch: “Nhận thấy đây là một nghĩa cử cao đẹp, một việc làm có ý nghĩa, góp phần đem lại sự sống cho nhiều người nên ngay khi còn là một đoàn viên, được Đoàn xã phát động, tôi đã tình nguyện đăng ký tham gia. Tôi thấy hiến máu cũng là việc bình thường, nếu có sức khỏe tốt thì ai cũng có thể làm được. Vì vậy, những năm tiếp theo nếu được Hội CTĐ phát động, tôi vẫn tiếp tục tham gia”. Những đoàn viên, thanh niên lần đầu hiến máu cũng tỏ ra hơi căng thẳng và lo lắng. Nhưng khi thấy những người đã hiến máu xong vẫn vui vẻ, khỏe mạnh, các bạn lại thoải mái và mong đợi đến lượt mình. Bạn Nguyễn Thị Quỳnh, sinh năm 1991, hiện công tác tại Đội An ninh (Công an huyện Ea Kar) cho biết: “Tuy mới về công tác tại cơ quan Công an huyện nhưng khi được phát động tham gia hiến máu nhân đạo, em đã tình nguyện đăng ký. Cơ quan em có 19 đoàn viên, thanh niên trong đội tình nguyện hiến máu, có nhiều người đã hiến 4, 5 lần. Mặc dù ban đầu em cũng thấy hơi run và hồi hộp nhưng giờ khi đã hiến xong thấy người vẫn bình thường nên lần sau em sẽ tiếp tục tham gia”.

Đến trưa buổi hiến máu nhân đạo kết thúc với 402 đơn vị máu được hiến tặng. Tuy mỗi người một vẻ, một cảm xúc, nhưng dường như tất cả đều cảm thấy tự hào vì đã góp những “giọt máu hồng” cho cộng đồng. Theo thống kê của Ban vận động hiến máu nhân đạo huyện Ea Kar, từ năm 2004 đến nay, huyện đã tổ chức được 15 đợt hiến máu nhân đạo, với sự tham gia của gần 5.000 người, thu được 2.554 đơn vị máu, vượt 143% chỉ tiêu giao. Đánh giá về phong trào hiến máu nhân đạo của huyện Ea Kar, ông Lê Xuân Hồng, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: “Ea Kar luôn là đơn vị dẫn đầu tỉnh trong phong trào hiến máu nhân đạo. Có được kết quả đó, ngoài sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương, phải kể đến sự tích cực, năng động trong công tác tuyên truyền, vận động của cán bộ hội CTĐ các cấp. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất chính là sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của đông đảo mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Nhiều người không chỉ tham gia hiến máu mà còn trở thành những tuyên truyền viên đắc lực khi vận động bạn bè, người thân cùng tham gia. Nhờ vậy, phong trào hiến máu nhân đạo của huyện ngày càng có sức lan tỏa và thực sự trở thành hoạt động có ý nghĩa xã hội to lớn”.

Nguyễn Xuân

Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.