Multimedia Đọc Báo in

Ghi nhận từ Hội thi “Tình nguyện viên với công tác tuyên truyền, tư vấn, phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS” ở Ea Kar

10:35, 22/07/2011

Trong  2 ngày (19 và 20-7) diễn ra Hội thi “Tình nguyện viên với công tác tuyên truyền, tư vấn, phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS”, Nhà văn hóa huyện Ea Kar luôn tưng bừng, rực rỡ trong sắc màu và âm thanh của những tràng pháo tay, tiếng reo hò, cổ vũ của đông đảo khán giả.

Mỗi đội tham gia cuộc thi có từ 7 đến 9 thành viên là tình nguyện viên Đội hoạt động xã hội tình nguyện của các xã, thị trấn. Cuộc thi theo hình thức sân khấu hóa, bao gồm 3 phần: chào hỏi; kiến thức và tiểu phẩm. Ngay ở phần mở đầu hội thi, màn chào hỏi đầy ấn tượng của các đội dự thi lần lượt được ra mắt. Trong thời gian từ 5 đến 7 phút các đội giới thiệu khái quát nội dung, mục đích, ý nghĩa của hội thi, những thành tích trong công tác tuyên truyền của đội ở các địa phương, về các thành viên của đội tuyển. Với phong cách tự tin, giọng nói truyền cảm, bài giới thiệu giàu cảm xúc kết hợp các hình ảnh trực quan sinh động tuyên truyền về hiểm họa của ma túy, mại dâm, cách phòng chống và biện pháp cai nghiện có hiệu quả trong màn chào hỏi của Nguyễn Thị Bảo Trâm và Đội hoạt động xã hội tình nguyện thị trấn Ea Kar đã để lại ấn tượng mạnh mẽ, thuyết phục người xem.

Đội hoạt động xã hội tình nguyện Ea Kmut đoạt giải nhất Hội thi.
Đội hoạt động xã hội tình nguyện Ea Kmut đoạt giải nhất Hội thi.
Nếu ở phần chào hỏi các đội có dịp được giới thiệu về đơn vị, thành phần đội thi của mình thì ở phần thi Kiến thức các thí sinh đã thể hiện sự hiểu biết ở nhiều lĩnh vực hoạt động, những chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các phong trào của Đoàn trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội. Đội Cư Ni tỏ ra khá chu đáo và trôi chảy trong phần trả lời câu hỏi về hình phạt đối với người mua dâm…
Cuối cùng là phần thi Tiểu phẩm. Đây là phần thi hấp dẫn và để lại nhiều ấn tượng nhất. Bằng hình thức sân khấu hóa phản ánh tác hại của ma túy; của lối sống không lành mạnh dẫn tới hậu quả đáng tiếc và vai trò của đội tình nguyện trong công tác tuyên truyền, tư vấn để giúp những người lầm lỡ hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời, các đội tuyển đã mang đến hội thi thật nhiều thông điệp. Hình ảnh người cha tần tảo nuôi con khôn lớn và rồi bàng hoàng, xót xa đến lặng người khi biết tin người con gái đang là sinh viên đại học bấy lâu nay cả gia đình luôn đặt niềm tin và kỳ vọng đã rơi vào lối sống buông thả, nghiện hút ma túy, bị nhiễm HIV trong tiểu phẩm “Một lần lầm lỡ” của đội Ea Kmut. Hay cảnh đau thương đến tột cùng của gia đình khi đứa con trai duy nhất đi vào con đường nghiện ngập trong tiểu phẩm “Hãy nói không với ma túy” của đội Cư Huê như một hồi chuông cảnh tỉnh đối với  toàn xã hội về hiểm họa của tệ nạn ma túy. Đó cũng là thông điệp mà các đội đã gửi đến hội thi để nói lên công tác phòng, chống ma túy là trách nhiệm không của riêng ai, cần phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị xã hội và toàn thể cộng đồng trong hoạt động tuyên truyền.

Với sự tập luyện và chuẩn bị chu đáo về nội dung, các thí sinh đã mang đến cho hội thi những tiết mục đặc sắc, tạo được nhiều ấn tượng không chỉ về chất lượng nghệ thuật, nội dung phản ảnh theo yêu cầu hội thi đặt ra mà còn thu hút sự chú ý của đông đảo người xem, được Ban giám khảo cũng như khán giả đánh giá cao.

Kết thúc Hội thi giải thưởng lần lượt được trao cho các đội tuyên truyền có thành tích xuất sắc: Giải Nhất thuộc về đội Ea Kmút; 2 giải Nhì được trao cho đội Ea Ô và thị trấn Ea Kar; 3 giải Ba cho các đội: Thị trấn Ea Knốp, Ea Sô và Cư Huê; và 9 giải khuyến khích các đội còn lại. Các giải phụ: Tiểu phẩm xuất sắc nhất, Màn chào hỏi xuất sắc nhất, Trang phục đẹp nhất, Chuẩn bị chu đáo nhất; Người diễn kịch hay nhất cũng được Ban Tổ chức trao tại hội thi. Tuy nhiên, điểm quan trọng nhất mà Hội thi đem lại là các đội có dịp được trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau trong công tác tuyên truyền phòng, chống các tệ nạn xã hội và HIV/AIDS. Những gì họ thể hiện đã khẳng định rõ tinh thần đoàn kết, nhất trí, quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, hội viên và nhân dân “Từng bước ngăn chặn và loại trừ tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội” phấn đấu xây dựng một cộng đồng trong sạch lành mạnh.

Được biết, đội đoạt giải Nhất sẽ được tham dự Hội thi “Tình nguyện viên với công tác tuyên truyền, tư vấn, phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS” toàn tỉnh trong thời gian tới.

Minh Quân

Ý kiến bạn đọc