Multimedia Đọc Báo in

Hội Phụ nữ với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

16:04, 07/08/2011

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được Hội LHPN tỉnh triển khai với nhiều nội dung thiết thực đang ngày càng phát huy hiệu quả, nâng cao nhận thức của chị em phụ nữ, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Thôn 5 (xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) là một trong những đơn vị điểm được Hội LHPN tỉnh chọn triển khai xây dựng Câu lạc bộ (CLB) “Gia đình 5 không, 3 sạch” từ năm 2010 với 40 thành viên. CLB sinh hoạt định kỳ 2 tháng/lần với các chủ đề phong phú như: làm thế nào để xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái, vệ sinh môi trường… Để thu hút các thành viên tham gia và nâng cao chất lượng hoạt động, 5 người trong Ban chủ nhiệm CLB đã dành nhiều thời gian tìm hiểu, chuẩn bị câu hỏi, trả lời, nội dung thảo luận nhóm, xử lý tình huống… Không chỉ tuyên truyền nâng cao nhận thức của hội viên về “5 không”, CLB còn thường xuyên phát động, tổ chức các buổi ra quân vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, khuyến khích các hộ dân trong thôn giữ gìn vệ sinh nhà cửa, ngõ xóm. Mặc dù rất bận rộn với việc đồng ruộng, nương rẫy nhưng khi được chi hội phụ nữ thôn tuyên truyền, vận động, chị Trần Thị Son vẫn quyết định đăng ký tham gia CLB. Từ khi sinh hoạt trong CLB, được tham quan, học hỏi các mô hình kinh tế hiệu quả, những gia đình điển hình trong phong trào hiếu học, vợ chồng chị Son đã không còn lục đục vì bất đồng quan điểm trong việc đầu tư sản xuất, chăn nuôi, nuôi dạy con cái. Chị Son bày tỏ: “Thực sự mà nói ban đầu tôi cũng bỡ ngỡ và có phần e ngại vì không hiểu “5 không, 3 sạch” là gì và phải bắt đầu thực hiện từ đâu. Nhưng khi tham gia vào CLB, được cung cấp, trao đổi các thông tin, kiến thức bổ ích trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cái, ý thức bảo vệ môi trường, kỹ năng giao tiếp, ứng xử với ông bà, cha mẹ, bà con xóm giềng, tôi đã tự tin hơn hẳn. Các tiêu chí xây dựng gia đình “ 5 không, 3 sạch” rất gần gũi, gắn bó với đời sống thường ngày nên việc thực hiện sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức và hành động của mỗi người”. Chị Hoàng Thị Tình, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Tuy CLB mới chỉ hoạt động được 1 năm nhưng 53 thành viên đều có thể trả lời và phân tích cặn kẽ 8 tiêu chí của “gia đình 5 không, 3 sạch” gồm: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, không sinh con thứ 3, không bạo lực gia đình, không có trẻ suy dinh dưỡng và trẻ bỏ học, sạch nhà gắn với vệ sinh thân thể, sạch bếp gắn với an toàn thực phẩm, sạch ngõ gắn với bảo vệ môi trường. Đến nay, 100% thành viên của CLB đều đạt gia đình văn hóa, thôn 5 giữ vững danh hiệu thôn văn hóa 6 năm liền. Trong thôn không có tệ nạn xã hội và trẻ em bỏ học, tỷ lệ học sinh thi đỗ các trường đại học, cao đẳng đạt trên 50%”.

Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ “Gia đình 5 không, 3 sạch” thôn 5, xã Phú Xuân.
Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ “Gia đình 5 không, 3 sạch” thôn 5, xã Phú Xuân.
Sau khi được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội thành lập các mô hình câu lạc bộ hướng đến xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch”. Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 168.000 hội viên đăng ký thực hiện “gia đình 5 không, 3 sạch”, xây dựng được 18 câu lạc bộ và 205 mô hình như: “Gia đình phát triển kinh tế”, “Phụ nữ không sinh con thứ 3”, “Gia đình hạnh phúc”, “Phòng, chống suy dinh dưỡng”, “Phòng, chống bạo lực gia đình”… Để thực hiện hiệu quả cuộc vận động, Hội LHPN tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tới các hội viên với nhiều hình thức, biện pháp sáng tạo, phù hợp. Hằng năm, các cấp hội tập trung phổ biến nâng cao kiến thức về nuôi dạy con cái, thực hiện chế độ dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, phòng chống HIV/AIDS, truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình tới hàng nghìn lượt hội viên, phụ nữ. Ngoài công tác tuyên truyền, các cấp Hội còn chủ động khảo sát điều kiện thực tế của địa phương để triển khai thực hiện hiệu quả. Chẳng hạn như những thôn, buôn có tỷ lệ hố xí tự hoại, nhà tắm thấp, nhiều bếp ăn chưa gọn gàng, sạch sẽ, có những điểm nóng về rác thải thì chọn tiêu chí “3 sạch” làm mũi nhọn. Đối với những nơi có nhiều trẻ em bỏ học, suy dinh dưỡng, nhiều trường hợp vi phạm pháp luật… thì ưu tiên thực hiện các tiêu chí trong “5 không”. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động, Hội Phụ nữ các cấp còn chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể lồng ghép nội dung cuộc vận động với việc thực hiện các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”…

Bà H’Phong Niê, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Việc xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” sẽ góp phần nâng cao toàn diện chất lượng cuộc sống của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cuộc vận động cũng gặp không ít khó khăn, vì nội dung thực hiện “5 không, 3 sạch” quá rộng nên cũng làm hạn chế đối tượng tham gia như đối với những hộ nghèo. Vì vậy, thời gian tới, Hội LHPN các cấp sẽ chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch thực hiện, đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung, tiêu chí của cuộc vận động gắn với các nhiệm vụ và phong trào thi đua của Hội. Đồng thời, Hội sẽ tăng cường triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” thông qua tín chấp vay vốn, chuyển giao khoa học – kỹ thuật giúp phụ nữ sản xuất kinh doanh có hiệu quả, tiếp tục vận động chị em thực hiện chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Nguyễn Xuân

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.