Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ xã Cư Dliê M’nông học tập và làm theo gương Bác

09:39, 11/10/2011

Trong gần 5 năm qua, Hội Phụ nữ xã Cư Dliê M’nông (Cư M’gar) đã tập trung lồng ghép các hoạt động của tổ chức Hội với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận.

Bằng nhiều hình thức như nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt, học tập, nghe kể chuyện về Bác, phong trào “Làm theo gương Bác trong cuộc sống thường nhật” được phát động rộng khắp trong cán bộ, hội viên phụ nữ xã Cư Dliê M’nông. Các tiêu chí như tự học, tự rèn; thực hành tiết kiệm trong chi tiêu hằng ngày, tiết kiệm trong sử dụng điện, nước, điện thoại…, sửa đổi lối làm việc một cách khoa học, bảo đảm đúng thời gian trong hội họp và sinh hoạt, nâng cao chất lượng công việc, sâu sát với cơ sở luôn được chị em chú trọng thực hiện. Qua đó tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, hội viên phụ nữ, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống thường nhật và góp phần quan trọng trong việc xây dựng củng cố tổ chức Hội, xây dựng địa phương vững mạnh toàn diện. Chị H’Hoa Ajun, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cư Dliê M’nông cho biết: Để triển khai và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động, trước hết người cán bộ Hội phải hiểu và thấm nhuần về đạo đức của Bác, gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện cuộc vận động.

Trong thời gian qua, Ban Chấp hành Hội đã phối hợp mở được 2 lớp học tập tại xã với 182 lượt cán bộ Hội tham gia tìm hiểu các chuyên đề của cuộc vận động; cung cấp đầy đủ các tài liệu hỏi-đáp, tài liệu sinh hoạt Hội về cuộc vận động cho 100% chi tổ Hội triển khai. Ngoài ra, Hội Phụ nữ còn đưa nội dung của cuộc vận động vào tiêu chí thi đua hằng năm để kịp thời động viên, khen thưởng và nhân rộng các điển hình trong việc thực hiện ở cơ sở. Chú trọng công tác tuyên truyền, Hội Phụ nữ xã Cư Dliê M’nông còn lồng ghép kể các mẩu chuyện về tấm gương của Bác vào các buổi sinh hoạt ở cơ sở. Để chị em dễ hiểu và tiếp thu, Hội đã chọn những mẩu chuyện rất đời thường của Bác, đồng thời dịch ra tiếng Êđê để phổ biến trong chị em đồng bào dân tộc thiểu số. Các buổi sinh hoạt như vậy được chị em rất thích thú, chăm chú lắng nghe, trao đổi học hỏi và truyền tai nhau những mẩu chuyện về Bác để học tập và làm theo. Không những thế, thông qua buổi mít tinh, tọa đàm, kỷ niệm ngày sinh nhật Bác, ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày thành lập Hội, các hội thi, hội diễn văn nghệ, Hội Phụ nữ xã còn đan xen, lồng ghép tuyên truyền theo từng chuyên đề, theo từng thời điểm để chị em dễ tiếp thu.

Kết quả, đến thời điểm hiện nay, xã Cư Dliê M’nông có tổng số 1.830 chị em tham gia học tập tìm hiểu các chuyên đề của cuộc vận động. Đồng thời, các hình thức tuyên truyền miệng, tuyên truyền thông qua phương tiện thông tin đại chúng toàn xã đã thu hút trên 10.000 lượt cán bộ-hội viên và quần chúng tham gia hưởng ứng. Qua đó đã dấy lên phong trào thi đua sôi nổi đều khắp ở các chi hội, đặc biệt là các chi hội người đồng bào dân tộc thiểu số. Cụ thể và thiết thực nhất trong việc học tập theo Bác ở xã Cư Dliê M’nông là các mô hình phụ nữ thực hành tiết kiệm. Đây là hoạt động thường xuyên được chị em hưởng ứng mạnh mẽ, trở thành phong trào thi đua sôi nổi với nhiều hình thức phong phú, thiết thực hiệu quả như: mô hình nuôi heo đất, hũ gạo tiết kiệm, ống tiền tiết kiệm, tổ phụ nữ tiết kiệm, ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo. Đến nay, Hội Phụ nữ xã Cư Dliê M’nông đã xây dựng và duy trì được 8 mô hình “hũ gạo tiết kiệm, ống tiền tiết kiệm” tại các chi hội. Qua đó đã thu về tổng số gần 50 triệu đồng và 250 kg gạo kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ cho 32 gia đình chị em cán bộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời vận động cán bộ hội viên đóng góp xây dựng được 1 công trình “mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo trị giá 18 triệu đồng; vận động các tập thể cá nhân nhận đỡ đầu 33 địa chỉ nhân đạo với số tiền, gạo và các hiện vật trị giá hằng tháng gần 23 triệu đồng. Đồng thời với tinh thần nhường cơm sẻ áo, trong 5 năm qua, các hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Cư Dliê M’nông còn xây dựng “Quỹ ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” được trên 39 triệu đồng; xây dựng và duy trì được 19 nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau thu hút 1.255 chị em tham gia với số tiền trị giá trên 145 triệu đồng; vận động 78 lượt gia đình hội viên phụ nữ có điều kiện kinh tế khá giúp vốn và cây, con giống (không tính lãi hoặc lãi suất thấp) trị giá trên 335 triệu đồng. Các hoạt động này đã kịp thời hỗ trợ và giúp đỡ cho gần 250 lượt chị em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là hội viên đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Có thể nói, phát huy hiệu quả từ việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào phụ nữ xã Cư Dliê M’nông tiếp tục có những bước chuyển biến mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, đó là cuộc vận động được gắn liền với việc duy trì phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Qua đó tiếp tục nâng cao vai trò vị thể của tổ chức Hội, phát huy tốt các giá trị truyền thống, chuẩn mực của người phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Văn Sơn

Ý kiến bạn đọc